Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao Việt Nam tại ASIAD 17: Đợi “vàng” từ võ?

Mai Hoa| 17/09/2014 06:35

(HNM) - Với thực lực hiện tại, mục tiêu giành 2-3 HCV, xếp vị trí từ thứ 15 đến 20 tại đại hội là hoàn toàn khả thi. Vậy, đâu là những môn, nội dung thi đấu được


Giới chuyên môn nhận định: Với thực lực hiện tại, mục tiêu giành 2-3 HCV, xếp vị trí từ thứ 15 đến 20 tại đại hội là hoàn toàn khả thi. Vậy, đâu là những môn, nội dung thi đấu được "chọn mặt gửi vàng"?



Thời gian qua, TTVN đã có quá trình tập huấn, chuẩn bị kỹ lưỡng cho đấu trường ASIAD 17. Trong đó, trọng điểm đầu tư để giành thành tích cao là các môn Olympic cơ bản như điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, bắn súng, cử tạ. Bên cạnh đó, các môn võ cũng được coi là "mỏ" huy chương, ví như taekwondo, karatedo, wushu, boxing, vật, judo. Tại các môn thể thao mà Việt Nam đã tiếp cận thành tích hàng đầu Châu Á như cầu mây, đấu kiếm, bắn cung, xe đạp, cầu lông… các VĐV cũng có thể tạo được bất ngờ. Và, tất nhiên, không thể không kể đến sự đầu tư đáng kể cho hai đội tuyển bóng đá nam và nữ - môn thể thao vua, được nhiều người quan tâm. Trao đổi với báo giới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN tại ASIAD 17 Lâm Quang Thành khẳng định: "Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tất cả đã chuẩn bị kỹ càng, thông suốt quyết tâm thi đấu thành công tại đại hội".

ASIAD 17 chính thức được tổ chức tại Incheon - Hàn Quốc từ ngày 19-9 đến 4-10 với sự tham gia của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các VĐV tranh tài ở 439 nội dung thuộc 36 môn thể thao (riêng bóng đá nam, bóng đá nữ thi đấu từ ngày 14-9). Tại ASIAD 16 - Quảng Châu - 2010, đoàn TTVN đã giành 1 HCV, 17 HCB, 15 HCĐ, xếp thứ 23 trong tổng số 45 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo phân tích của các chuyên gia thể thao, kỳ vọng huy chương được đặt vào những VĐV hàng đầu như Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Phạm Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Vũ Thị Hương, Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Văn Hùng, tổ chạy tiếp sức 4x400m nữ (điền kinh), Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ), Nguyễn Thị Lụa (vật), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Tiến Cương, Lộc Thị Đào (bắn cung)… Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, khả năng hiện thực hóa mục tiêu HCV rõ nhất thuộc về các môn võ như taekwondo, wushu - taolu (biểu diễn), karatedo… bởi Việt Nam có Nguyễn Hoàng Ngân (karatedo), Nguyễn Trọng Cường, Lê Huỳnh Châu (taekwondo), Dương Thúy Vi, Nguyễn Thu Hoài, Phạm Quốc Khánh (wushu)… những VĐV từng giành thành tích cao ở các giải đấu quốc tế quan trọng.

Trong danh sách đoàn TTVN, địa phương đóng góp số VĐV dự ASIAD nhiều nhất là Hà Nội. Các tuyển thủ của Thủ đô là lực lượng nòng cốt của Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia và với 19 bộ môn còn lại, hầu như môn nào Hà Nội cũng có đại diện, với tổng số thành viên lên đến gần 90 người. Đáng chú ý, có những môn mà hầu hết tuyển thủ đều là VĐV Hà Nội, như cầu mây (12 HLV, VĐV, chuyên gia, trong tổng số 14 thành viên của đội), wushu (15 HLV, VĐV, chuyên gia, trong tổng số 20 thành viên của đội), đấu kiếm (12 HLV, VĐV, chuyên gia, trong tổng số 16 thành viên của đội), vật (3 trong số 4 VĐV của đội là võ sĩ Hà Nội), bắn cung (7 trong số 8 VĐV là các cung thủ của Hà Nội). Nếu thi đấu đúng với khả năng, các VĐV của Hà Nội hoàn toàn có thể giành được nhiều huy chương, thậm chí là cả HCV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam tại ASIAD 17: Đợi “vàng” từ võ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.