Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngổn ngang trăm bề…

ANHTHU| 07/01/2006 09:11

Chưa bao giờ trong lịch sử 5 năm của V-League, các nhà tổ chức và các CLB lại phải đối mặt với nhiều nỗi lo như ở giải lần này.

Các CĐV đang mong chờ những trận đấu sạch tại V-Leagu 2006

Chưa bao giờ trong lịch sử 5 năm của V-League, các nhà tổ chức và các CLB lại phải đối mặt với nhiều nỗi lo như ở giải lần này.

Đầu tiên là chuyện tài trợ. Sau hàng loạt vụ án tiêu cực liên quan tới trọng tài, quan chức bóng đá và cầu thủ bị phanh phui trong thời gian qua, các nhà tài trợ đã kém mặn mà. Kết cục cuối cùng là LĐBĐ VN và đối tác quảng cáo Đất Việt chia tay nhau trước thời hạn vì bất đồng xung quanh mức giá tài trợ. Đất Việt vin vào lý do tiêu cực, nhất quyết đòi giảm tiền tài trợ cho V-League từ 7,9 tỷ đồng xuống còn 5,9 tỷ đồng, nhưng VFF không chấp thuận và trao nhiệm vụ tìm nhà tài trợ mới cho Cty cổ phần phát triển bóng đá Việt Nam - VFD. Tuy nhiên, do thời điểm bàn giao công việc quá cận kề mùa giải mới, nên VFD cho biết sớm nhất phải tới sau Tết âm lịch Bính Tuất mới có thể hoàn thành việc kiếm nhà tài trợ mới, và VFF sẽ phải để V-League 2006 khai diễn mà chưa có nhà tài trợ.

Một vấn đề khác khiến VFF đau đầu không kém là sự thiếu hụt của đội ngũ trọng tài có trình độ chuyên môn tốt, sau khi một loạt trọng tài FIFA phải vào trại giam hoặc bị treo còi vô thời hạn vì dính líu tới tiêu cực. Chữa cháy, VFF đã tổ chức 2 lớp đào tạo trọng tài cấp tốc ở 2 đầu Nam - Bắc, nhưng liệu chất lượng của số… “cấp tốc” này có tương xứng với kỳ vọng hay không?.

Ngay cả các CLB cũng chẳng dễ chịu gì. Năm nào cũng vậy, việc tuyển chọn ngoại binh luôn là một vấn đề khiến nhiều đội bóng phải ưu tư, nhưng năm nay, số lượng những ngoại binh có trình độ chuyên môn tốt lại càng trở nên hiếm hoi hơn. Hòa Phát Hà Nội, LG Hanoi ACB là những đội bóng thấu hiểu điều này hơn ai hết. Họ không sao kiếm được những ngoại binh phù hợp với yêu cầu. Ngay cảđội bóng nổi tiếng là lắm tiền nhiều của như Đà Nẵng cũng phải khốn đốn vì không tìm được ngoại binh giỏi, nên buộc phải giữ lại các cầu thủ mà họ định mang cho mượn như Nuro Amiro hay Achilefu.

Ngoại binh đã khó kiếm, nội binh lại khó tìm hơn gấp nhiều lần. Một cầu thủ phải nghỉ thi đấu phần lớn mùa giải trước vì chấn thương như Trung Kiên vẫn buộc TMN.CSG phải bỏ ra 1 tỷ đồng để rước về. Đặng Văn Thành - một tiền đạo trẻ cỡ tầm tầm - cũng khiến Gạch ĐTLA phải bấm bụng ứng trước 350 triệu đồng cho cá nhân cầu thủ này để lôi kéo.

Sau hàng loạt vụ tiêu cực, giờ đây các đội bóng khi tuyển chọn cầu thủ lại phải đặt thêm một tiêu chí nữa là phải kiếm người có nhân thân thật trong sạch để tránh nguy cơ bị VFF treo giò vì có liên quan tới tiêu cực như Quốc Vượng, Văn Quyến. Nếu vụ bán độ ở ĐT U-23 VN không bị phanh phui, chắc hẳn giờ này Văn Trương đã là cầu thủ của Gạch ĐTLA, nhưng việc cơ quan điều tra xác định cầu thủ này có tham gia vào vụ việc nói trên đã khiến đội bóng ĐKVĐ V-League phải rút ngay ý định.

V-League 2006 chưa khởi tranh, nhưng đến nay đã có HLV trưởng của 3 đội bóng mất chức vì liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới tiêu cực, và còn chưa kể một số trợ lý khác cũng bị cho nghỉ việc. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng, vì khi cơ quan điều tra tiến hành mở rộng chuyên án, sẽ còn có thêm những cái tên nữa bị gọi lên làm việc, và như thế, xáo trộn ở V-League vẫn chưa thể dừng lại.

Tình hình này khiến có người đưa ra giả định: VFF liệu có dừng một mùa giải để tập trung làm sạch bóng đá? Bởi dù rất lo lắng, nhưng Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cũng cam kết: Khó đến mấy, lo đến mấy thì mục tiêu chống tiêu cực vẫn là ưu tiên số 1!

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngổn ngang trăm bề…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.