Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biết mình, biết người, biết thắp lửa

Mai Hoa| 25/01/2015 06:44

(HNM) - Bắn súng là một trong 5 môn mũi nhọn được chọn cho mục tiêu giành huy chương Olympic của Thể thao Việt Nam (TTVN).



Hơn hẳn 4 môn còn lại trong nhóm môn mũi nhọn là điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, cử tạ, bắn súng Việt Nam đã sớm giành hai suất dự Olympic năm 2016 tại Brazil, nhờ công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường. Bí quyết thành công của đội, theo tiết lộ của HLV trưởng Đội tuyển Bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung là "biết mình, biết người, biết thắp lửa".

VĐV bắn súng tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Ảnh: Bảo Lâm


Biết mình, nghĩa là hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng xạ thủ, lựa chọn đúng người, đúng nội dung thi đấu phù hợp với mục tiêu giành thành tích cao tại từng giải đấu cụ thể. Biết rõ mình thì mới có thể chuẩn bị tốt nhất về hậu cần trong khả năng kinh phí còn hạn chế, nhằm có được tâm thế chủ động trước khi vào cuộc đấu.

Biết người, nghĩa là luôn cập nhật thông tin về chỉ số thành tích thi đấu của các xạ thủ hàng đầu trong nhóm đối thủ của ta ở các nội dung thế mạnh. Cần phải phân tích đối thủ kỹ lưỡng để xác định tương quan lực lượng chính xác, giới hạn cơ hội giành huy chương vào những VĐV nào, từ đó tập trung tối đa nguồn lực cho nhóm này.

Biết thắp lửa, nghĩa là biết cách khơi gợi khát vọng chiến thắng, tạo động lực tập luyện và thi đấu cho các xạ thủ trong đội tuyển quốc gia. Trân trọng "công thần" nhưng đồng thời phải biết cách nuôi dưỡng lớp VĐV kế cận, xác định rõ "không vị trí nào là không thể thay thế" nhằm động viên, khen thưởng kịp thời cũng như đề cao ý thức kỷ luật của VĐV.

Theo HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung thì nhiều quốc gia có nền thể thao hùng mạnh như: Trung Quốc, Hàn Quốc… thường cử vài chục xạ thủ tham dự các giải vòng loại để tìm vé dự Olympic. Cử đi nhiều thế nhưng số giành được vé không nhiều, khá như Trung Quốc cũng chỉ giành được 5 suất. Trong khi đó, Việt Nam chỉ cử 2 VĐV dự đấu loại, là Xuân Vinh và Quốc Cường, cuối cùng cả hai đều xuất sắc giành vé đến Olympic Brazil 2016. Phải tính "nát nước", phân tích ưu - nhược điểm của cả VĐV ta và đối thủ thì mới có thể đạt hiệu quả lớn đến vậy. Đó là bài toán không hề đơn giản. "Nhờ thành tích của Xuân Vinh và Quốc Cường, Việt Nam có hai suất chính thức dự Olympic Brazil 2016. Nhưng đó là hai vé dành cho bắn súng Việt Nam nói chung chứ không phải đích danh Xuân Vinh và Quốc Cường. Trước "giờ G", xạ thủ nào có phong độ tốt nhất, tâm lý vững vàng nhất thì sẽ được cử thi đấu tại Thế vận hội. Chúng tôi luôn xác định rõ với các xạ thủ là bắn súng Việt Nam đến Olympic với mục tiêu giành huy chương chứ không phải chỉ góp mặt cho vui. Các xạ thủ cần nuôi dưỡng ngọn lửa khát vọng, không ngừng phấn đấu" - HLV Nguyễn Thị Nhung chia sẻ.

Có một nghịch lý, đó là tại SEA Games 27 - 2013, bắn súng Việt Nam đã xuất sắc đoạt 7 HCV trong tổng số 12 bộ huy chương; vậy mà ở kỳ SEA Games 28 năm 2015 này, môn bắn súng có đến hơn 20 nội dung thi đấu mà TTVN chỉ đặt mục tiêu giành 4-5 HCV. Như vậy, phải chăng ngọn lửa khát vọng không được thắp lên? Trả lời báo giới, HLV Nguyễn Thị Nhung phân tích: "Trong số hơn 20 nội dung thi đấu, có 6 nội dung bắn đĩa bay nam, nữ vốn không phải thế mạnh của Việt Nam. Trong số nội dung còn lại, Việt Nam khó có khả năng tranh chấp huy chương ở hàng loạt nội dung súng trường. Chúng ta chỉ có thể tranh HCV ở khoảng 8-10 nội dung thi đấu súng ngắn, trong đó, nhiều lắm cũng chỉ giành được phân nửa số HCV, vì vậy, đặt chỉ tiêu giành 4-5 HCV là phù hợp. Không có chuyện nhận chỉ tiêu thấp cho an toàn ở đây, cái chính là việc hạ mục tiêu phải căn cứ vào chỉ số chuyên môn, qua đó, giúp các xạ thủ có thể vào trận với tâm thế thoải mái, giảm thiểu sức ép không đáng có. Biết mình, biết người chính là ở chỗ này".

Chuẩn bị cho SEA Games 28 -2015, Đội tuyển Bắn súng Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vào tháng 3, trước khi tham dự Cúp Bắn súng thế giới tại Mỹ vào tháng 4. Sau đó, đội sẽ trở lại Hàn Quốc, tiếp tục tập huấn cho đến khi lên đường sang Singapore tham dự SEA Games 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biết mình, biết người, biết thắp lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.