Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm HLV ngoại cho Đội tuyển Bóng chuyền nữ: Gần mà xa!

Minh Quang| 26/04/2015 06:39

(HNM) - Trước thềm SEA Games 28, câu chuyện HLV ngoại cho Đội tuyển Bóng chuyền nữ quốc gia lại được đặt ra. Câu trả lời từ Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam là có, nhưng có lẽ ít nhất cũng phải đến đầu năm sau.


Thực tế, không phải đến bây giờ vấn đề HLV ngoại mới được đặt ra cho Đội tuyển Bóng chuyền nữ quốc gia, một trong những đội tuyển được quan tâm nhất trong làng thể thao Việt Nam. Bởi đây được coi là giải pháp tốt nhất để có thể nâng tầm cho bóng chuyền nữ quốc gia; chứ như hiện tại, đội tuyển chỉ có thể đoạt HCB SEA Games.

Tại SEA Games 28, Đội tuyển Bóng chuyền nữ vẫn do HLV nội dẫn dắt.


Nhiều chuyên gia cũng đã nói rằng, ở Đội tuyển Bóng chuyền nữ quốc gia, bất cứ HLV nội nào cũng có thể đưa đội đến tầm HCB SEA Games. Tất nhiên, đó chỉ là cách nói quá chứ nếu HLV không có tay nghề "cứng" thì cũng khó đưa đội đến vị trí này. Nhưng đúng là lực lượng, trình độ của bóng chuyền nữ Việt Nam hiện tại đang trội hơn nhiều nước Đông Nam Á khác. Tuy vậy, so với Thái Lan lại có một khoảng cách xa. Đội tuyển này đã tiến rất nhanh trong gần chục năm qua và giờ đã vươn tầm đến hàng đầu châu lục. Còn Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn loanh quanh với sân chơi SEA Games. Chức vô địch SEA Games vì thế "gần đấy mà xa đấy" với các cô gái bóng chuyền Việt Nam.

Sau khi đã ở ngôi nhì SEA Games nhiều lần, tự thân bóng chuyền nữ Việt Nam và những người có trách nhiệm cũng muốn bắt kịp Đội tuyển Bóng chuyền Thái Lan. Những HLV nội tốt nhất đã được trao nhiệm vụ ở đội tuyển, nhưng đã cho thấy sẽ chỉ có thể giữ được ngôi á quân SEA Games. Cách huấn luyện của các HLV nội cũng mang nhiều yếu tố kinh nghiệm. Trong khi đó, những kiến thức khoa học, huấn luyện hiện đại ngày một nhiều và được áp dụng có hiệu quả hơn. Điều này lại chỉ có thể đến từ các HLV ở những nền bóng chuyền phát triển. Vì vậy, vấn đề "vướng" ở đây sẽ là chuyện lương của các HLV ngoại. Kể cả khi Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cùng Tổng cục TDTT chung tay cũng chỉ có thể trả được 5.000 USD/tháng cho HLV ngoại. Với mức lương đó rất khó mời được một HLV ngoại đáp ứng yêu cầu nâng tầm cho bóng chuyền nữ Việt Nam.

Dù vậy, trong những lần trao đổi gần đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Trần Đức Phấn cho biết sẽ hướng đến giải pháp HLV ngoại cho Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam. Và thực tế, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã đặt vấn đề với ông Hồ Tiến, cựu Trợ lý HLV trưởng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Trung Quốc. Nhưng mới đây nhất, vị chuyên gia này đã trả lời rằng còn hợp đồng với một đội bóng ở Trung Quốc đến cuối năm nay và ông muốn hoàn tất hợp đồng.

"Trước mắt, Đội tuyển Bóng chuyền nữ chuẩn bị cho SEA Games 28 chắc chắn vẫn do HLV nội dẫn dắt" - ông Trần Đức Phấn khẳng định. Dù nhiều nguồn tin đã khẳng định: HLV đội tuyển sẽ là ông Thái Thanh Tùng của CLB PVD Thái Bình, song ông Trần Đức Phấn cho biết rằng danh tính HLV đội tuyển sẽ được công bố sau Giải Vô địch quốc gia 2015. Lúc này, giải pháp HLV nội vẫn an toàn hơn cả. HLV nội vẫn có thể đảm đương được nhiệm vụ đưa đội tuyển giành HCB tại SEA Games 28, nhất là khi kết quả bốc thăm đưa đội tuyển Việt Nam vào bảng đấu được đánh giá là thuận lợi, có thể tránh được Thái Lan ở bán kết. Còn mục tiêu vượt đội Thái Lan để giành HCV SEA Games 28 không được đặt ra. Bởi làm như vậy khác nào đánh đố các cô gái bóng chuyền Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm HLV ngoại cho Đội tuyển Bóng chuyền nữ: Gần mà xa!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.