Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trông chờ các đô vật nữ!

Minh Quang| 01/09/2015 06:56

(HNM) - Đầu tháng 9, đội tuyển vật Việt Nam sẽ sang Mỹ tham dự Giải vô địch Vật thế giới 2015. Đây là giải đấu có xét vé tham dự Olympic 2016 nhưng với vật Việt Nam không đặt mục tiêu giành vé tại giải này.


Từ nhiều năm nay, những người có trách nhiệm trong làng vật Việt Nam đã xác định chỉ có thể giành vé tham dự Olympic ở các nội dung của nữ. Việc giành vé dự Olympic tại các nội dung thi đấu của nam khó như "hái sao trên trời". Thực tế, các nhà quản lý cũng cố gắng đầu tư để các đô vật nam có cơ hội tham dự Olympic nhưng khoảng cách trình độ của họ so với các đối thủ trong châu lục rất lớn. Không kể, nguồn kinh phí để các đô vật dự các vòng loại Olympic đều từ ngân sách nhà nước, mà nguồn kinh phí lại chưa bao giờ dồi dào nên phải tính toán kỹ. Thế nên, dù muốn nhưng các nhà quản lý cũng đành gác lại giấc mơ có thể giúp các đô vật nam giành vé dự Olympic.

Đô vật Phạm Thị Loan (trái) đang không có đối thủ tại các giải trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á.



Tính toán của các nhà quản lý cũng đã có đáp án chính xác, mà rõ nhất là việc đô vật Hà Nội Nguyễn Thị Lụa giành vé tham dự Olympic 2012. Nhưng việc phải dốc sức cho vòng loại, chỉ giành được vé trước hơn 2 tháng Olympic 2012 khởi tranh đã khiến Nguyễn Thị Lụa không có được phong độ tốt nhất. Bị loại chỉ sau hơn 30 giây thi đấu, hành trình tại Olympic 2012 của cô gái người Quốc Oai (Hà Nội) kết thúc nhanh đến không ngờ, để lại bài học cho các nhà quản lý. Điều quan trọng không chỉ là quyết tâm giành vé dự Olympic, mà còn phải tính toán để vận động viên (VĐV) thi đấu "ra gì" tại đấu trường quan trọng nhất thế giới. Muốn vậy, cần phải xác định đầu tư cho phù hợp, hiệu quả.

Năm nay, vật Việt Nam lại bước vào vòng loại Olympic 2016. Niềm tin vẫn được đặt vào các đô vật nữ ở hạng cân nhẹ và trung bình. Dự Giải vô địch Vật thế giới 2015 có ba đô vật nữ là Vũ Thị Hằng (48kg), Nguyễn Thị Lụa (53kg), Phạm Thị Loan (55kg). Cả ba đô vật nữ của Hà Nội này đang vô đối ở hạng cân của mình tại giải trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á. Cách đây hai năm, Vũ Thị Hằng từng đoạt HCB giải vô địch Châu Á và kể từ đó, vận động viên này được đầu tư thi đấu ở hạng 48kg trong khi đàn chị Nguyễn Thị Lụa được đẩy lên hạng 53kg.

Trước ngày lên đường, Ban huấn luyện đội tuyển chỉ đặt mục tiêu cọ xát đối với ba đô vật nữ, bởi lẽ họ phải đối diện với sự cạnh tranh quyết liệt từ quá nhiều đô vật mạnh, trong khi công tác đầu tư, tập huấn nước ngoài cho vật Việt Nam trong cả năm qua gặp quá nhiều khó khăn. Trước đây, để đến được Olympic 2012, Nguyễn Thị Lụa đã được tập huấn dài hạn ở nước ngoài, nơi có điều kiện dinh dưỡng, y tế tốt hơn Việt Nam cũng như có nhiều "quân xanh" chất lượng cao để cọ xát, thích nghi với cường độ thi đấu cao. Còn giờ đây, trong cả năm qua, các đô vật Việt Nam không có chuyến tập huấn nước ngoài ra tấm ra món mà chỉ có dịp thi đấu tại Giải vô địch Đông Nam Á, do vậy rất khó đòi hỏi thành tích cao. Hà Nội, đơn vị thường cho VĐV ra nước ngoài luyện tập, cả năm qua cũng không thể đưa VĐV đi tập huấn.

Với vật Việt Nam, nếu sự chuẩn bị không được tiến hành bài bản thì rất có thể chúng ta sẽ lỗi hẹn với Olympic 2016 dù Tổng cục TDTT rất hy vọng các đô vật Việt Nam sẽ giành được ít nhất một suất chính thức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trông chờ các đô vật nữ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.