Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị cho mục tiêu Olympic 2016: Những người “trốn” Tết

Minh An| 14/02/2016 07:33

(HNM) - Trước tết Nguyên đán Bính Thân, một số bộ môn đã đưa vận động viên (VĐV) đi tập huấn ở Trung Quốc để bảo đảm giữ phong độ cũng như sự tập trung cần thiết nhằm hoàn thành mục tiêu giành vé tham dự Olympic 2016. Sau Tết,

Phạm Phước Hưng đang nỗ lực tập luyện cho mục tiêu giành vé dự Olympic 2016.


Từ trước đến nay, một trong những giải pháp để VĐV hoàn toàn tập trung tập luyện trong dịp tết Nguyên đán chính là đưa họ đi tập huấn ở nước ngoài, địa điểm được chọn thường là Trung Quốc. Ở đó, các VĐV chỉ có đúng một ngày nghỉ Tết, còn lại là duy trì chế độ luyện tập bình thường. Với các nhà quản lý, HLV thì việc "trốn Tết" là giải pháp hiệu quả bởi kỳ nghỉ Tết ở Việt Nam khá dài. Trong thời gian nghỉ Tết, chỉ cần VĐV không tự giác chú ý "kiêng khem" thì kết quả rèn tập thể lực trước đó cũng hao hụt đáng kể. Hơn nữa, sau khoảng thời gian xả hơi, việc lấy lại đà rèn tập cũng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đáng kể đến việc tập kỹ, chiến thuật.

Đó là chưa kể sau vài ngày nghỉ, nếu để VĐV đi tập sớm từ mùng 2 Tết, thì nhà quản lý và HLV phải lo phần dinh dưỡng cho VĐV bởi khi đó bếp ăn ở các trung tâm tập huấn chưa hoạt động, các nhà hàng đều nghỉ. Mà với khoản ăn uống, "lơ mơ" một chút là ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả tập luyện. Thế nên, đưa VĐV sang các khu tập huấn ở Trung Quốc - vốn được vận hành chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ làm việc bất kể thời gian - là cách để bảo đảm dinh dưỡng, thể lực cho VĐV. Tốn kém một chút nhưng được việc nên các đội tuyển sẵn sàng chấp nhận, cốt sao hoàn thành mục tiêu luyện rèn để chuẩn bị cho những giải đấu diễn ra sau tết Nguyên đán.

Đi tập huấn trong dịp Tết không chỉ có VĐV mà còn có các HLV. Cũng vì trách nhiệm với công việc, với học trò nên các HLV phải chấp nhận xa gia đình. Như ở đội thể dục dụng cụ Hà Nội trong dịp tết Bính Thân này, Chủ nhiệm CLB thể dục Hà Nội - HLV kỳ cựu Trương Tuấn Hiền phải đón Tết xa nhà cùng các học trò để hoàn thành mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2016 là giúp Phạm Phước Hưng đoạt vé tham dự Olympic 2016.

Trên mạng xã hội, Phạm Phước Hưng đã đưa cảnh cả thầy lẫn trò tập luyện như thường trong ngày Tết tại Nam Ninh (Trung Quốc). Từ cách đây hơn 2 tháng, khi Phạm Phước Hưng có cơ hội đoạt vé tham dự Olympic 2016 ở giải đấu tiền Olympic 2016 vào tháng 4 tới, HLV Trương Tuấn Hiền đã phải vạch kế hoạch đi Trung Quốc trong dịp tết Nguyên đán cho học trò và chính mình dù bản thân ông cũng muốn ở gần người thân trong thời khắc đặc biệt.

Ở đội vật nữ quốc gia, trước tết Bính Thân khoảng hai tháng, HLV Nguyễn Huy Hà cũng sang Trung Quốc cùng ba học trò là Nguyễn Thị Lụa, Phạm Thị Loan, Vũ Thị Hằng. Cả bốn thầy trò về Hà Nội vào mùng 8 tháng Giêng, trước khi dự Giải vô địch Châu Á 2016 và ít lâu sau là vòng loại Olympic 2016 khu vực Châu Á, nơi mà một trong ba đô vật nói trên được kỳ vọng sẽ giành được vé.

Thể thao Việt Nam vẫn vậy. Vẫn phải tìm cách giúp VĐV tránh rủi ro nghề nghiệp trong những ngày Tết dù ai cũng có nhu cầu được "thưởng Tết" bên người thân, bạn bè. Thế là HLV, VĐV vẫn cứ phải ăn Tết ở nơi xa để hoàn thành nhiệm vụ tập luyện. Để rồi sau Tết, khi nhiều người ra đi thì thầy trò các đội tuyển lại về Việt Nam…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị cho mục tiêu Olympic 2016: Những người “trốn” Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.