Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức hấp dẫn khó cưỡng

Thùy An| 30/04/2016 09:39

(HNM) - Chưa đội đua nào từ chối cơ hội thi đấu ở cuộc đua xe đạp tranh Cúp Truyền hình (TH) TP Hồ Chí Minh. Cho đến mùa giải thứ 28 này, cuộc đua vẫn giữ được sự hấp dẫn đặc biệt như vậy.


Có lần, Chủ nhiệm CLB Xe đạp Hà Nội Nguyễn Minh Thành đã chia sẻ rằng, sẽ rất tốn kém khi tham dự một cuộc đua có nhiều chặng như cuộc đua xe đạp tranh Cúp TH TP Hồ Chí Minh nhưng cái được thì nhiều vô kể. Xe đạp Hà Nội không dư dả kinh phí nên luôn phải chọn giải đấu trọng điểm để góp mặt. Giải đấu đó phải đáp ứng về chuyên môn, có tính cạnh tranh cao và quy tụ nhiều đội mạnh để VĐV Hà Nội được cọ xát.

Đương nhiên, cuộc đua xe đạp tranh Cúp TH TP Hồ Chí Minh là lựa chọn hàng đầu trong cả chục giải đấu mỗi năm của làng xe đạp Việt Nam. Theo ông Nguyễn Minh Thành, trong những năm tổ chức đua xuyên Việt của giải đấu, các VĐV sẽ được thử thách ở mọi điều kiện địa hình, loại hình thi đấu với nhiều chặng đua. Vì thế VĐV phải tích lũy đáng kể về thể lực cũng như phải tính toán nhiều hơn để trụ lại trong suốt cuộc đua. Như ở cuộc đua xe đạp tranh Cúp TH TP Hồ Chí Minh lần thứ 28 đang diễn ra, có tới 19 chặng đua từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh với lộ trình trên 2.000km. Thế nên dân trong nghề luôn coi đây là giải đấu danh giá nhất làng xe đạp chuyên nghiệp Việt Nam.

Bởi lên ngôi ở những giải đấu có độ khó cao, "vị ngọt" của chiến thắng càng "đậm". VĐV của Hà Nội không đặt tham vọng quá cao ở giải đấu mà chỉ hy vọng tích lũy kinh nghiệm để nâng đẳng cấp. Ít nhiều, xe đạp Hà Nội cũng thực hiện được mục tiêu này tại giải năm nay khi những tay đua trẻ như Ngô Văn Phương, Quàng Văn Cường… tỏ rõ sự tiến bộ, giành giải thưởng dọc đường cũng như về đích ở nhóm 3 cua rơ dẫn đầu ở một số chặng.

Còn với những tay đua của TP Hồ Chí Minh thì giải đấu này đương nhiên là số 1. HLV trưởng đội đua VUS TP Hồ Chí Minh Đỗ Thành Đạt từng khẳng định, Cúp TH TP Hồ Chí Minh luôn là ưu tiên của các cua rơ TP Hồ Chí Minh. Cái cảm giác được trao giải ngay trước Dinh Thống Nhất trong ngày 30-4 luôn rất đặc biệt, đầy tự hào. Ông Đỗ Thành Đạt từng nhiều năm là VĐV đội đua Cảng Sài Gòn và từng tham dự Cúp TH TP Hồ Chí Minh. Đến khi giải nghệ, ông trở thành HLV đội đua Cảng Sài Gòn rồi sau này là VUS TP Hồ Chí Minh. Vị HLV được đánh giá là "quái" nhất làng xe đạp Việt Nam trong chỉ đạo thi đấu khẳng định rằng, nếu thất bại ở Cúp TH TP Hồ Chí Minh coi như thất bại cả mùa giải.

Với những nhà tổ chức, không đơn giản để duy trì cuộc đua xe đạp Cúp TH TP Hồ Chí Minh hằng năm kể cả khi giải thi đấu chỉ trong khu vực miền Nam, miền Trung. Còn để tổ chức xuyên Việt thì luôn luôn khó, nhất là chuyện kinh phí. Tuy nhiên, BTC luôn xoay xở để có đủ nguồn kinh phí tổ chức giải đấu mang thương hiệu TH TP Hồ Chí Minh. Đấy cũng là sự tự hào của BTC giải bởi rõ ràng, chính sự đặc biệt của giải đấu đã có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với các đội đua và nhà tài trợ.

Cuộc đua xe đạp tranh Cúp TH TP Hồ Chí Minh lần thứ 28 năm 2016 sẽ kết thúc trước Dinh Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) vào trưa 30-4 sau chặng 19. Giải đấu thu hút 13 đội đua nam mạnh nhất cả nước với 78 tay đua nam tham dự. Tay đua giành danh hiệu Áo Vàng (có tổng thời gian thi đấu ít nhất) sẽ giành giải thưởng 100 triệu đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hấp dẫn khó cưỡng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.