Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự trở lại giàu ý nghĩa

Minh Quang| 22/05/2016 08:04

(HNM) - Có thể còn có những vấn đề cần phải tiếp tục điều chỉnh để giải đấu rõ tính chuyên nghiệp hơn, song, việc trở lại sân chơi này sau 10 năm vắng bóng rất giàu ý nghĩa, mang lại hiệu ứng tích cực trong làng điền kinh Việt Nam. Giải Điền kinh Hà Nội mở rộng 2016, vì thế được coi là sự kiện quan trọng của thể thao Thủ đô trong năm 2016.

Chung kết nội dung chạy 800m nữ tại giải.


Năm 1992, Giải Điền kinh Hà Nội mở rộng đã được tổ chức, rồi được nâng cấp thành Giải Điền kinh quốc tế Hà Nội mở rộng. Dù không bao gồm những khoản tiền thưởng "khủng", cũng không có sự góp mặt của những VĐV nước ngoài nổi tiếng nhưng đây là sân chơi hữu ích dành cho các VĐV điền kinh Việt Nam, những người vốn ít có cơ hội cọ xát. Được duy trì đều đặn trong 15 mùa giải, sau đó, giải đấu này không được tổ chức trong 10 năm tiếp theo, vì nhiều nguyên nhân. Đã có những lời tỏ ý tiếc nuối về sự "biến mất" của sân chơi này, nhất là từ phía những người từng tham gia tổ chức giải.

Ông Lại Phúc Lộc, Chủ nhiệm CLB Điền kinh Hà Nội nói rằng, VĐV Việt Nam, nhất là các VĐV trẻ, cần được cọ xát thường xuyên. Giải Điền kinh quốc tế Hà Nội mở rộng trước đây đáp ứng được nhu cầu này, giúp các VĐV Việt Nam đỡ phải lâm vào cảnh tập chay quá nhiều, mỗi năm chỉ có cơ hội trui rèn bản lĩnh qua Giải vô địch quốc gia, Giải vô địch Trẻ quốc gia và Giải Điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh. Đến khi việc tổ chức Giải Điền kinh quốc tế Hà Nội mở rộng bị gián đoạn, làng điền kinh Việt Nam chỉ còn ba sân chơi để các đoàn trong nước được cọ xát. Vài năm gần đây, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Thanh Hóa, Đà Nẵng thường cử VĐV dự các giải quốc tế, nhưng cũng chỉ giới hạn trong nhóm VĐV trọng điểm; các đoàn khác vẫn chịu cảnh "đói giải" bởi không có kinh phí đưa VĐV ra nước ngoài thi đấu.

Trước tình hình nói trên, CLB Điền kinh Hà Nội đã đề nghị Sở VH-TT Hà Nội cho tổ chức lại giải đấu từng được coi là không thể thiếu của điền kinh Hà Nội và đã được chấp thuận. Thế là, sau 10 mùa gián đoạn, giải đấu đã được tổ chức lại, diễn ra từ ngày 18 đến 20-5, trở thành ngày hội của làng điền kinh Thủ đô. Trong những ngày thi đấu vừa qua, những thế hệ quản lý CLB Điền kinh Hà Nội như nguyên Chủ nhiệm CLB Nguyễn Hoàng An, Trần Thanh Vân cùng các cựu VĐV nổi tiếng của Thủ đô đã trở lại với giải trong cương vị của nhà điều hành hay trọng tài. Ở khía cạnh nào đó, giải đấu như một cuộc hội ngộ của nhiều thế hệ VĐV điền kinh Hà Nội.

Bà Nguyễn Hoàng An nói: "Tôi gắn bó với giải từ lần tổ chức đầu tiên nên thực sự vui mừng khi thấy giải được tổ chức trở lại. Đây đã là thương hiệu của điền kinh Hà Nội, chỉ mong rằng giải sẽ không bị gián đoạn thêm một lần nào nữa". Còn ông Dương Đức Thủy, phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) khẳng định: "Điền kinh Việt Nam luôn mong mỏi có những giải đấu như thế này, càng nhiều càng tốt. Chỉ có như thế thì những người làm chuyên môn mới xác định được chất lượng đào tạo, huấn luyện của mình". Trong khi đó, nhà vô địch SEA Games 28 Lê Trọng Hinh (Thanh Hóa) cho rằng, dù còn nhiều vấn đề phải hoàn thiện, nhưng giải đấu này đã giúp VĐV duy trì được cảm giác thi đấu thay vì tập chay.

Chủ nhiệm CLB Điền kinh Hà Nội Lại Phúc Lộc đã đề cập khả năng mời VĐV nước ngoài tham gia ở mùa giải 2017 để giải đấu trở lại tính chất quốc tế như ngày nào. Nếu điều này thành hiện thực thì điền kinh Hà Nội sẽ có một giải đấu xứng với vị thế dẫn đầu cả nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự trở lại giàu ý nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.