Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những người thầm lặng sau tấm huy chương

Minh Quang| 02/07/2016 07:41

(HNM) -


"Sạch từ nhà"...

Cách đây khoảng chục năm, nhiều bộ môn của thể thao Hà Nội phải tập luyện phân tán ở nhiều địa điểm khác nhau, nên khâu an toàn dinh dưỡng cho VĐV rất khó khăn. Nhiều bộ môn phải có bộ phận bếp riêng để bữa ăn của VĐV được bảo đảm sạch và đủ dinh dưỡng. Các chủ nhiệm bộ môn khi đó, vừa phải lo chuyên môn, vừa phải lo quản lý chuyện ăn học, ngủ nghỉ của VĐV, ảnh hưởng không nhỏ đến chuyên môn. Kể từ khi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội tại Mỹ Đình được đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, khâu dinh dưỡng của trung tâm mới được quan tâm đúng mức.



Với hệ thống cơ sở vật chất có quy mô lớn nhất Việt Nam, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội cơ bản đáp ứng được yêu cầu ăn, ở tập trung của đa số bộ môn; hệ thống nhà bếp được trang bị hiện đại, bảo đảm sạch sẽ và an toàn trong khâu chế biến, bảo quản. Hiện có khoảng 23 bộ môn và một số đội của các tỉnh, thành phố bạn đang ăn, ở tập trung tại trung tâm, với gần 1.000 suất ăn/bữa. Chính vì thế, Phòng Y học - Khoa học của Trung tâm luôn cẩn trọng trong khâu giám sát, kiểm tra thực phẩm. Các điều kiện của bếp ăn tập thể theo đúng quy định, bếp ăn được bố trí khoa học để không nhiễm chéo giữa thực phẩm đã qua sử dụng và chưa qua sử dụng; có đầy đủ nguồn nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ chế biến, các thiết bị bảo quản thực phẩm; nhà ăn thoáng mát, đủ ánh sáng; có dụng cụ, đồ chứa riêng cho thực phẩm sống, chín...

Bếp ăn được vận hành theo quy chuẩn một chiều từ khâu nhập hàng, cất trữ vào tủ bảo quản đến sơ chế, chế biến, rồi phân chia đồ ăn ra các khu, bảo đảm điều kiện an toàn, vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Nguồn cung cấp rau, củ, quả, thực phẩm cho bếp ăn là những đơn vị, cơ sở có đầy đủ tư cách pháp nhân, có giấy chứng nhận của cơ quan quản lý nhà nước, bảo đảm ATVSTP. Các nhân viên làm việc tại bếp ăn đều được tập huấn và cấp giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền. Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Phó phòng Y học - Khoa học của trung tâm cho biết: "Trước mỗi bữa ăn, cán bộ phòng đều xuống kiểm tra, lấy mẫu thức ăn của từng bữa lưu trong ít nhất một ngày. Và đây là công việc thường xuyên, để bảo đảm bữa ăn cho VĐV, HLV luôn ở mức an toàn nhất".

..."An toàn khi ra ngõ"

Mỗi năm, có hàng nghìn lượt VĐV của trung tâm đi tập huấn, thi đấu ở các giải trong nước và quốc tế. Các chủ nhiệm bộ môn, HLV có thể yên tâm khi bữa ăn tại trung tâm đã có người "gác gôn", nhưng khi ra khỏi Hà Nội, họ phải rất cẩn thận trong chọn địa điểm ăn, ở bảo đảm an toàn cho các VĐV. Ngay khi đến địa điểm thi đấu, việc đầu tiên của lãnh đội là kiểm tra nơi ăn, ở của đội. Ngay cả ăn món gì để bảo đảm an toàn cũng được các chủ nhiệm bộ môn, HLV tính toán kỹ lưỡng... Câu chuyện cách đây 4 năm về việc hơn chục cầu thủ SHB Đà Nẵng trên đường tới Vinh thi đấu với Sông Lam Nghệ An bị ngộ độc sau khi ăn thịt chấm mắm tép ở quán ăn dọc đường luôn là bài học với họ. Ngoài ra, việc trang bị kiến thức về ATVSTP cho các VĐV để họ tự bảo vệ mình, lựa chọn thức ăn bảo đảm ATVSTP mỗi khi ăn ở ngoài trung tâm cũng luôn được trung tâm coi trọng. Chính vì vậy, từ trước đến nay, chưa có vụ ngộ độc tập thể nghiêm trọng nào xảy ra đối với các VĐV của trung tâm.

Thể thao Hà Nội đạt được nhiều thành tích, luôn đứng đầu cả nước có sự đóng góp không nhỏ của những người hằng ngày chăm lo, giám sát bữa ăn cũng như trang bị kiến thức ATVSTP cho các VĐV.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những người thầm lặng sau tấm huy chương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.