Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tấm HCV để đời và ước mơ giản dị của nhà vô địch

Minh Quang| 04/12/2016 07:53

(HNM) - Ném tung đôi giày ra xa rồi thét lên như muốn xua đi tất cả những kìm nén bấy lâu. Đó là hình ảnh của nhà tân vô địch nội dung 1.500m nam Nguyễn Bá Thế (Hà Nội) tại Giải Điền kinh vô địch quốc gia 2016 vừa qua.

Nguyễn Bá Thế (phải) nhận sự chia vui của bạn bè tại CLB điền kinh người khuyết tật Hà Nội.


HLV, đồng đội ở CLB Điền kinh Hà Nội và cả những người bạn ở CLB Điền kinh người khuyết tật Hà Nội cùng chạy đến chia vui với Nguyễn Bá Thế. Họ đã ở gần anh trong nhiều năm qua, đã quá hiểu hoàn cảnh và thực sự muốn chia vui với thành công bất ngờ của anh. Đàn chị Vũ Bích Hường khuyên Bá Thế tìm lại ngay đôi giày vì nó sẽ gắn với kỷ niệm không thể quên, với tấm HCV không dễ lặp lại với anh. “Ngày trước, khi chuyển nhà, chị để mất đôi giày đã cùng chị lên ngôi vô địch SEA Games năm 1995. Đến giờ vẫn tiếc ngẩn người khi nhớ đến đôi giày ấy” - nhà vô địch SEA Games đầu tiên của điền kinh Việt Nam chia sẻ.

Để có giờ phút tung giày, thét to giữa trời ấy, Nguyễn Bá Thế đã phải chờ đợi cả chục năm trong sự nghi ngờ từ nhiều đồng nghiệp. Năm 2002, khi 15 tuổi, chàng trai người Ba Vì này gia nhập đội điền kinh Hà Tây dưới sự dẫn dắt của HLV nổi tiếng Bùi Lương. Được thọ giáo huyền thoại điền kinh Việt Nam, Bá Thế đã tiến bộ nhanh chóng. Đến khi HLV Bùi Lương chuyển sang đơn vị khác, anh được huấn luyện bởi HLV Cấn Thị Thủy - một VĐV nổi tiếng khác của điền kinh Hà Tây (cũ).

Dẫu vậy, suốt hơn chục năm thi đấu ở Giải Điền kinh vô địch quốc gia, Nguyễn Bá Thế vẫn chưa thể lên ngôi vô địch. Đường chạy 1.500m nam có quá nhiều cao thủ nên anh chỉ có thể tranh chấp HCB hoặc HCĐ. Năm 2010, ngoài tập luyện, anh còn được giao thêm việc dẫn đường cho các VĐV điền kinh khiếm thị Hà Nội. Thực sự ở đó anh đã có những người bạn chân thành, đã giúp được những người khiếm thị đam mê thể thao vốn cần đến sự chia sẻ của người khác. Bá Thế nói rằng: "Đấy lại là một cơ hội khác để chiêm nghiệm cuộc sống, để thấy mình có thể làm được nhiều việc mà mình không hề nghĩ tới”.

Năm 2012, Bá Thế lập gia đình với một VĐV cùng đội và tưởng như không thể một lần có tên trên bảng vàng của Giải Điền kinh vô địch quốc gia bởi gia đình không dư giả về kinh tế đã đành, vợ chồng lại có liền tù tì 2 con trong vòng hai năm. Khoản thu nhập của Bá Thế và số tiền ít ỏi từ việc làm thêm của người vợ khiến gia đình phải chắt bóp mới tạm đủ chi tiêu. Cũng vì thế mà ở tuổi 29, Bá Thế vẫn miệt mài trên đường chạy để có thu nhập cho gia đình. Những HLV thường có mặt ở sân Hà Đông nói rằng: "Nhìn nó hùng hục tập mà thương lắm. Ở Việt Nam còn mấy VĐV đã 29 tuổi mà vẫn theo điền kinh để có khoản thu nhập cho gia đình như nó đâu. Nhiều lúc, thấy nó mà cứ nghĩ đến hình ảnh con trâu già vẫn phải ra đồng. Đã vậy, nó ngoan và chịu khó nên mọi người đều thương”.

Một trong những lý do khiến Bá Thế càng quyết tâm ở giải năm nay chính là những nghi ngại từ người ngoài về khả năng của anh. Thực ra, CLB Điền kinh Hà Nội định đưa anh chuyên tâm vào nội dung 4x800m, nhưng do anh mới có con thứ hai nên được miễn chạy nội dung này, tập trung vào nội dung cá nhân để có điều kiện chăm con. Hơn nữa, đó cũng là dịp VĐV chạy hàng đầu Dương Văn Thái không thi đấu vì chấn thương, Nguyễn Bá Thế muốn nắm lấy cơ hội để chứng tỏ “không đến nỗi tệ”.

Đến lúc này, VĐV chạy người Ba Vì vẫn muốn gắn bó với đường chạy. Tất nhiên, sức người có hạn, không thể chạy mãi nên anh cũng muốn được làm trợ lý HLV ở CLB Điền kinh Hà Nội. Ước mơ "chẳng có gì to tát" nhưng là mục tiêu mà VĐV giàu nghị lực này nỗ lực hướng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm HCV để đời và ước mơ giản dị của nhà vô địch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.