Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đô vật Nguyễn Thị Lụa: Thử thách nuôi khát vọng

Thùy An| 11/12/2016 07:21

(HNM) - Những ngày này, đô vật nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Lụa đang trải qua cuộc chiến hồi phục sau chấn thương...

Vài ngày trước, Nguyễn Thị Lụa mới phẫu thuật chấn thương dây chằng gối trái ở Bệnh viện Thể thao Việt Nam. Gặp cô gái vàng của vật Việt Nam này sau ca phẫu thuật, Nguyễn Thị Lụa nhoẻn cười: "Giờ em đang “thanh toán” dần từng chấn thương để có thể tập luyện trở lại mạnh mẽ hơn. Dễ cũng mất đến ít nhất nửa năm để phẫu thuật và tập vật lý trị liệu”.

Chủ nhiệm CLB vật Hà Nội Đới Đăng Hỷ kể, dây chằng gối của Nguyễn Thị Lụa không đứt nhưng bị tổn thương quá nặng, nên không thể vận động với cường độ mạnh. Ca phẫu thuật vừa qua mới chỉ giải quyết vấn đề về dây chằng. Sau ít nhất khoảng 3 tháng, nếu quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi, Nguyễn Thị Lụa sẽ phải trải qua một ca phẫu thuật khác liên quan đến sụn gối. Đó cũng là chấn thương ảnh hưởng đến sự vận động của cô trong nhiều năm qua, nhất là ở môn thể thao đòi hỏi sự di chuyển cực nhanh trong không gian hẹp như vật. Có điều, á quân ASIAD năm 2010 này đã phải nén đau để đảm nhận nhiệm vụ giành vé dự Olympic 2016, trở thành đô vật Việt Nam duy nhất có hai lần tham dự Olympic.


VĐV Nguyễn Thị Lụa.


Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Nhiều năm nay, một bên vai của Nguyễn Thị Lụa bị lỏng bao khớp, hầu như chỉ có thể “vung tay” chứ không phải ra đòn. Nói như người trong nghề là cô chấp đối phương một tay. Ở giải trong nước, đẳng cấp của Nguyễn Thị Lụa hoàn toàn lấn át các đối thủ cùng hạng cân, nhưng khi thi đấu quốc tế thì khác, phải thật sự khỏe mạnh thì mới có thể làm nên chuyện. Thực tế, cô đã gặp không ít khó khăn trước các đối thủ ở châu lục tại Vòng loại Olympic 2016 do chấn thương này.

Đến thăm Nguyễn Thị Lụa tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội Hoàng Trung Kiên (phụ trách trực tiếp môn vật Hà Nội) đã nói, Nguyễn Thị Lụa xứng đáng nhận được những gì tốt nhất mà thể thao Hà Nội có thể mang lại cho cô. Gần đây nhất, cô có tên trong danh sách 16 HLV, VĐV Hà Nội được đề nghị UBND thành phố xét đặc cách vào biên chế. Nếu việc này thành hiện thực, đó là sự ghi nhận những cống hiến mà Nguyễn Thị Lụa và nhiều VĐV khác đã dành cho thể thao Hà Nội và nước nhà. Chuyện cô phải thay đến 4 chiếc răng bị gãy trong quá trình tập luyện đến lúc này vẫn được nhắc đi nhắc lại trong làng thể thao, cho thấy sự gian truân phía sau ánh hào quang của những tấm HCV lấp lánh.

Nguyễn Thị Lụa kể rằng, muốn giải quyết cả ba chấn thương nói trên thì phải mất cả năm trời. Cho nên, trước mắt, cô chỉ có thể giải quyết chấn thương ở gối. Sau đó, nếu hồi phục tốt thì mới có thể đảm nhận được nhiệm vụ trong năm 2018, một trong những năm quan trọng với thể thao Việt Nam cũng như Hà Nội. Lúc đó cô đã 27 tuổi - cũng không còn là trẻ với môn thể thao này. Tương lai gần không hẳn sáng nhưng khát vọng thi đấu của cô vẫn nguyên vẹn. Nguyễn Thị Lụa coi giai đoạn này là thử thách mà cô phải vượt qua, để tiến lên, thực hiện khát vọng làm nên chuyện lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đô vật Nguyễn Thị Lụa: Thử thách nuôi khát vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.