Theo dõi Báo Hànộimới trên

An toàn - tiêu chí của đội tuyển bóng bàn quốc gia

Minh Quang| 06/04/2017 07:15

(HNM) - Cuối tuần này, đội tuyển bóng bàn Việt Nam sẽ tham dự Giải vô địch bóng bàn Châu Á 2017 tại Trung Quốc. Không có đột biến về nhân sự tham dự giải đấu khi yếu tố

VĐV Nguyễn Anh Tú. Ảnh: Zing


Thành phần dự giải lần này không thay đổi so với khi dự giải vô địch Đông Nam Á cách đây hơn ba tháng. 8 tuyển thủ đã dự giải Đông Nam Á 2016 nay tiếp tục tham dự vô địch bóng bàn Châu Á 2017, gồm: Đinh Quang Linh (Quân đội), Nguyễn Anh Tú (Hà Nội), Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương), Mai Hoàng Mỹ Trang (Petrosetco TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Nga (Hà Nội), Phan Hoàng Tường Giang, Nguyễn Thị Việt Linh (Bộ Công an). Trước giải vô địch Đông Nam Á 2016, việc xét thành phần dự giải căn cứ vào thứ hạng của các tay vợt tại giải vô địch quốc gia và một số giải quốc nội khác trong năm 2016. Tại giải quốc gia 2016, cả 8 tay vợt nêu trên đều giành thứ hạng cao ở nội dung đơn và đó là yếu tố quyết định để họ có mặt trong đội tuyển quốc gia. Nhờ cách tuyển chọn theo tiêu chí này nên đã không xảy ra kiện cáo về nhân sự. Điều này khác hẳn hai kỳ SEA Games 2013 và 2015, khi các tuyển thủ phải trải qua vòng tuyển chọn nội bộ trước khi chính thức được có mặt trong đội tuyển, sau chính những thắc mắc của vận động viên (VĐV).

Đề cao yếu tố "an toàn", lần này, khi tập trung chuẩn bị cho giải vô địch Châu Á 2017, từ giữa tháng 3, bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) và Ban huấn luyện đội tuyển đã thống nhất vẫn sử dụng những tay vợt đạt thành tích tốt nhất tại giải vô địch quốc gia 2016. Thực tế, khả năng đạt thành tích tại giải Đông Nam Á và Châu Á hoàn toàn khác nhau nên cũng có ý kiến cho rằng cần có cách tuyển chọn khác. Như ở giải Đông Nam Á, bóng bàn Việt Nam có khả năng giành huy chương, cần sử dụng thành phần mạnh nhất. Còn giải Châu Á hoàn toàn quá sức với các tay vợt Việt Nam nên ngay cả đội hình mạnh nhất cũng khó đoạt huy chương. Vì vậy, nên chăng cử một VĐV trẻ để tích lũy kinh nghiệm?

Tuy nhiên, ông Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn bóng bàn lý giải rằng: "Cách tuyển chọn VĐV ở giải vô địch Đông Nam Á 2016 đã phát huy tác dụng. Vậy nên, trong năm 2017 sẽ không thay đổi cách tuyển chọn. Như ở giải bóng bàn vô địch thế giới 2017 tại Đức sẽ diễn ra vào tháng 5 tới, chúng tôi đã thống nhất chọn 4 tay vợt nam - nữ có thành tích tốt nhất ở nội dung đơn giải vô địch quốc gia 2016 tham dự là Đinh Quang Linh, Nguyễn Anh Tú, Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Thị Nga. Còn thành phần tham dự SEA Games lần thứ 29 vào tháng 8 tới tại Malaysia sẽ căn cứ vào thành tích tại giải vô địch quốc gia năm 2017. Lúc đó, chắc chắn, 4 tay vợt nam - nữ đứng đầu nội dung đơn sẽ được chọn... Còn các tay vợt trẻ đã có sân chơi khác như giải trẻ Đông Nam Á và một số giải trong hệ thống thi đấu của bóng bàn thế giới được tổ chức liên tục trong năm.

Với cách lý giải trên, rõ ràng yếu tố "an toàn" trong cách tuyển chọn vẫn được đề cao và là tiêu chí cơ bản nhất để xác định VĐV được gọi vào đội tuyển quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn - tiêu chí của đội tuyển bóng bàn quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.