Theo dõi Báo Hànộimới trên

Muốn học giỏi phải chăm… cúng lễ?

Thanh Phong| 24/02/2013 06:53

Đi lễ đầu xuân thể hiện ước mơ nghìn đời của người Việt Nam, cầu mong mưa thuận gió hòa, công việc thuận buồm xuôi gió. Tuy nhiên, không ít bạn HS theo chân bố mẹ đi lễ chùa đầu năm với ước mong sẽ được thần linh "phù hộ" để học giỏi hơn. Thực tế, niềm tin này có đúng không?

Em Đặng Minh Phương (Học sinh lớp 12A, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều):

- Từ thời khắc Giao thừa, em cùng với bố mẹ đã đi lễ các chùa, đền gần nhà. Mẹ em bảo nên đi lễ để hái lộc, cầu may mắn, sức khỏe cũng như học tập tốt hơn. Năm nay, em sẽ thi đại học nên chịu khó đi lễ cầu mong đỗ đạt. Đến chùa, ngoài việc thắp hương, khấn bái Phật, em còn mua một cây mía lộc, gói muối, cây bút mới với mong muốn năm nay việc học hành sẽ thuận lợi, gặp nhiều may mắn. Em thấy nhiều bạn HS còn mua thêm đủ loại "bùa may mắn" để khi đi thi sẽ "trúng tủ". Ở lớp em còn có một số bạn "mê tín" đến nỗi, ngày nào trong tháng Giêng cũng theo chân bố mẹ đi lễ khắp các chùa lớn tại Hà Nội. Có bạn bỏ bê học hành, liên tục xin nghỉ học để tham gia các chuyến hành hương tới các tỉnh chỉ vì tin vào vận may rủi.

Em Trần Thu Trang (Học sinh lớp 9, Trường THCS Ái Mộ):

- Đầu năm nay, nhiều bạn trong lớp em cũng rủ nhau đến Văn Miếu để cầu cho việc học hành tiến bộ. Em nghe các bạn ấy nói nếu sờ vào đầu rùa, văn bia tiến sĩ thì sẽ được "phù hộ", kỳ thi nào cũng đạt điểm cao. Chính vì thế nên các đầu rùa, văn bia tại Văn Miếu bị các bạn đua nhau leo trèo vào để sờ, bất chấp biển cấm. Có bạn còn vặt cành hoa, cành cây ngay tại cổng chùa để "lấy lộc". Đây không chỉ là hành động mê tín mà còn phá hoại không gian chùa chiền. Chắc chắn chẳng có thần phật nào "phù hộ" cho những hành vi vô ý thức như vậy cả.

Cô Hoàng Kim Thu (Giáo viên dạy Lý, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều):

- Từ lâu trong tiềm thức người Việt, đi chùa đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống. Ngoài ra, nhiều người còn tin rằng, đi lễ chùa sẽ gặp được nhiều may mắn "cầu được, ước thấy". Vào ngày đầu năm mới, hầu như bất cứ ngôi chùa nào cũng sáng ánh đèn, hương hoa thơm ngát, nến được thắp lung linh, người ra kẻ vào thắp nhang không lúc nào ngơi.

Đầu năm nào, tôi và gia đình cũng có thói quen đi lễ và thấy rất nhiều em nhỏ cũng đến nơi linh thiêng này. Không chỉ những người lớn tuổi thành tâm lễ Đức Phật, mà các em bé tuy tuổi còn nhỏ nhưng cũng cúi đầu thành kính, tay thắp nén hương trước ban thờ. Những hình ảnh ngây thơ, trong sáng của các em khiến không khí ở chùa đầu năm càng thư thái. Việc các em đi lễ, tìm hiểu thêm những truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt rất nên khuyến khích. Tuy nhiên, người lớn chúng ta cần tránh tạo cho trẻ suy nghĩ, chỉ cần chăm chỉ đi cúng bái là sẽ học giỏi, thi đâu đỗ đấy. Thành công trong cuộc sống phần lớn do nỗ lực bản thân chứ không phụ thuộc vào yếu tố may mắn hay sự hỗ trợ của các thế lực siêu nhiên, thần linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn học giỏi phải chăm… cúng lễ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.