Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao học sinh “lười” đội mũ bảo hiểm?

Thanh Phong| 07/04/2013 07:02

Mặc dù đã có quy định xử phạt trẻ em trên 6 tuổi nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhưng khá đông phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con. Đâu là nguyên nhân của vấn đề này?

Em Nguyễn Hà Phương (HS lớp 5C, Trường Tiểu học Ái Mộ):

- Ở trường, ở lớp, thầy cô cũng nhắc nhở chúng em về việc phải đội mũ bảo hiểm. Bố mẹ em cũng biết quy định này nên khi nào bố qua trường đón em về hoặc đưa em đi học cũng mang thêm mũ bảo hiểm cho em. Nhưng em ghét đội mũ bảo hiểm lắm, nên chỉ

cầm ở tay, nếu bố nhắc thì em mới đội. Mũ bảo hiểm của người lớn vừa… xấu lại nặng đầu, em chỉ đội một lúc đã thấy khó chịu, toát mồ hôi. Sắp tới, nếu có đợt đổi mũ bảo hiểm cho trẻ em, em sẽ nhắc bố đổi cho chiếc mũ màu hồng thật xinh xắn. Có chiếc mũ đẹp, vừa với kích cỡ, em sẽ chăm chỉ đội mũ bảo hiểm và nhắc bố đừng quên mang mũ khi đến trường đón em.

Em Trần Thu Trang (HS lớp 9A, Trường THCS Đống Đa):

- Em cũng biết quy định này và nhiều lần nhắc bố mẹ nhớ mang mũ khi đón. Nhưng bố mẹ em toàn quên. Ngoài việc đưa đón em, bố mẹ còn qua một trường tiểu học gần đấy để đón em trai em. Thế nên không phải lúc nào bố mẹ cũng mang đủ hai chiếc mũ cho hai chị em. Thi thoảng, bố để vào cốp xe một chiếc cho em đội còn em trai em đang học lớp 2 thì không đội mũ. Bố em bảo, nhà cách trường có một đoạn nên chúng em không cần đội mũ cho "vướng víu". Nếu nhỡ bị cảnh sát kiểm tra thì bố sẽ cố gắng "xin" hoặc tạt vào đường tắt, đường trong ngõ để không bị phạt.

Cô Nguyễn Thị Luyện (giáo viên dạy Văn, Trường THCS Hồng Minh):

- Tôi được biết, hiện nay, tại một số trường tiểu học, THCS, THPT đã có bảng tin trước cổng trường đề nghị phụ huynh nhắc nhở và thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Bên cạnh đó, trong các buổi học trên lớp, các thầy cô giáo cũng nhắc nhở về vấn đề này. Chắc chắn nhiều phụ huynh biết quy định này, nhưng đa phần cố tình "lờ" luật. Nhiều phụ huynh viện cớ nhà gần trường, con mình không chịu đội mũ hoặc vội đi đón con nên quên không mang mũ hoặc chỉ mua mũ bảo hiểm "rởm" cho trẻ...

Do đó, nguyên nhân của hiện trạng trẻ em không đội mũ bảo hiểm chính là do sự thiếu ý thức của người lớn. Khi có tai nạn xảy ra, các cháu sẽ là người chịu thương tổn nhiều nhất nhưng không phải bậc cha mẹ nào cũng lường trước mối nguy hiểm này. Bắt đầu từ ngày 8-4, lực lượng chức năng sẽ ra quân xử phạt trẻ em không đội mũ bảo hiểm. Biện pháp này chắc chắn sẽ nâng cao ý thức tham gia giao thông của các phụ huynh và giúp các em có ý thức không vi phạm luật ngay từ bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao học sinh “lười” đội mũ bảo hiểm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.