Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học gì từ thủ khoa đại học?

Thanh Phong| 18/08/2013 05:41

Những ngày gần đây, nhiều tờ báo đăng thông tin về các thủ khoa trong kỳ thi đại học năm nay. Thông qua hình ảnh của các thủ khoa, các em rút ra được bài học kinh nghiệm gì?

Em Phạm Văn Minh (HS lớp 9G, THCS Marie Curie):

Năm nào em cũng theo dõi thông tin về các thủ khoa đại học. Em nghĩ các anh chị ấy đúng là thiên tài, vì để đạt được những điểm 10 trong kỳ thi đại học là điều rất khó. Điều đáng nói là sau khi đọc những bài viết về các thủ khoa, em nhận ra họ cũng là những HS bình thường, nhưng là người có tinh thần học tập chăm chỉ, ý chí phấn đấu cao. Nhiều anh chị sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sống ở vùng hẻo lánh, điều kiện học tập còn rất hạn chế, nhưng nhờ chăm chỉ ôn luyện kiến thức cơ bản nên các anh chị ấy đã vượt qua kỳ thi một cách xuất sắc. Em học họ điều đó.

Em Nguyễn Thu Hà (HS lớp 10A9, THPT Trương Định):

- Em thấy có điều đáng suy nghĩ, đó là nhiều HS sống ở Thủ đô, được bố mẹ đầu tư luyện thi với các thầy cô giáo có tiếng, có đầy đủ điều kiện học tập nhưng kết quả thi rất kém. Trong khi đó, có những HS ở tỉnh xa, phải tự ra Hà Nội thi, điều kiện sinh hoạt cũng như học tập đều khó khăn, cũng không có thời gian ôn thi ở những "lò" nổi tiếng nhưng họ lại đạt điểm cao. Kỳ thi đại học năm nay, em đặc biệt ấn tượng với thủ khoa ĐH Bách khoa. Anh ấy từng thi đỗ vào ĐH Sư phạm trong kỳ thi năm ngoái, nhưng thấy ngành đó không phù hợp với mình nên quyết định nghỉ học và tự ôn luyện để thi vào ĐH Bách khoa. Nhìn vào tấm gương vượt khó của các thủ khoa, em tin vào cơ hội của mình.

Chú Nguyễn Trọng Đạt (Phụ huynh HS, 113 Trần Duy Hưng):

- Mỗi lần đọc các bài viết về thủ khoa đại học, tôi đều kể lại cho con nghe, mong các con hiểu rằng, có những HS thiếu thốn mọi thứ mà vẫn vượt "vũ môn" xuất sắc. HS trượt đại học, điểm thi kém có khi là những "cậu ấm, cô chiêu" sống trong sung sướng, liên tục đòi hỏi bố mẹ đáp ứng điều kiện vật chất, được tạo điều kiện học tập tốt nhất. Bởi thế, quan trọng nhất là tinh thần và thái độ học tập nghiêm túc.

Qua lời tâm sự của các thủ khoa, các con có thể rút ra "bí kíp" học tập hữu ích. Đa phần các thủ khoa đều tự học, không phụ thuộc vào các khóa ôn thi "cấp tốc". Các HS giỏi đều nắm chắc lý thuyết bằng cách chăm chú nghe giảng bài trên lớp, về nhà dành thời gian tự tổng hợp kiến thức, tìm kiếm các bài tập nâng cao qua sách vở. Tôi nghĩ, đó là cách học hay mà các con nên học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học gì từ thủ khoa đại học?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.