Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có nên học làm bánh trung thu ?

Thanh Phong| 24/08/2014 07:39

Gần đến Trung thu, nhiều cơ sở, trung tâm dạy nghề đã tổ chức các khóa học ngắn hạn về cách làm bánh trung thu cổ truyền cho HS. Các em có hào hứng tham gia hoạt động ngoại khóa hấp dẫn này không?


Em Nguyễn Thu Thủy (lớp 7A2, Trường THCS Đống Đa):

- Em rất thích học cách làm bánh nướng, bánh dẻo nhân dịp Trung thu. Mọi năm, bố mẹ thường đưa em đến xem những người thợ làm bánh nặn hình mặt trăng, hình con cá, hình con lợn, đóng khuôn hoa văn khéo léo tại một cơ sở sản xuất bánh trung thu gần nhà. Em được chứng kiến những người thợ khéo tay, kiên nhẫn nặn bánh, lựa chọn nguyên liệu rất cầu kỳ để có thể tạo ra những chiếc bánh vừa ngon vừa có hình thức độc đáo, giống như những tác phẩm nghệ thuật. Hy vọng, nhà trường sớm tổ chức một buổi ngoại khóa dạy chúng em cách làm những loại bánh cổ truyền đặc sắc này.

Em Phạm Thu Hà (lớp 8B, Trường THCS Phan Chu Trinh):

- Em cũng thấy nhiều trung tâm dạy nghề tổ chức các khóa học làm bánh ngắn hạn với mức giá chỉ 100.000 - 200.000 đồng/khóa. Các bạn nữ trong lớp em đã đăng ký theo học rất nhiều. Một khóa học chỉ từ 2 đến 3 buổi nhưng bọn em sẽ được dạy làm đủ loại bánh truyền thống, cả các loại bánh trung thu của Nhật Bản. Ngoài ra, bọn em còn được hướng dẫn khá tỉ mỉ, chi tiết về quy trình đóng khuôn, nướng, đến việc đóng gói bảo quản… và được sử dụng đầy đủ các dụng cụ, nguyên liệu. Em rất muốn đăng ký một khóa nhưng bố mẹ cho rằng, học làm bánh chỉ mất thời gian vô ích, trong khi thời gian ấy nên dành cho việc học tập. Hơn nữa, nhiều cửa hàng bày bán rất đa dạng các loại bánh trung thu, không cần mất công làm chỉ cần ra đó mua sẵn vừa đẹp, vừa lịch sự, có thể đem đi tặng người thân.

Cô Nguyễn Thị Minh (phụ huynh HS, 63 Đào Tấn, Hà Nội):

- Mỗi dịp Trung thu, trẻ em lại hào hứng được rước đèn, phá cỗ với những chiếc bánh nướng, bánh dẻo thơm ngon. Tuy nhiên, không phải em nào cũng hiểu được ý nghĩa và biết cách làm món bánh truyền thống này. Bởi vậy, tôi thấy nên cho trẻ tham gia các lớp học làm bánh trung thu. Qua việc tự mày mò làm ra chiếc bánh cho cả nhà, các em sẽ hiểu hơn ý nghĩa của đêm Trung thu, tạo ra không gian vui chơi bổ ích.

Mỗi dịp lễ hội cổ truyền ở nước ta thường gắn với một món ăn cụ thể như: Bánh chưng ăn ngày Tết, bánh trôi, bánh chay ăn vào ngày Hàn thực, ngày Tết Trung thu thì có bánh nướng, bánh dẻo… Đó không chỉ là một món bánh, món quà vặt ngon miệng mà mỗi món ăn đều có ý nghĩa riêng, ẩn chứa ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Do đó, dạy trẻ cách làm bánh cũng là một cách làm thiết thực giúp các con hiểu thêm về văn hóa ẩm thực đặc sắc, mang đậm tính sáng tạo của người Việt Nam ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên học làm bánh trung thu ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.