Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn thận với trò dội nước đá lên đầu

Thanh Phong| 31/08/2014 06:51

Hiện nay, nhiều bạn trẻ tham gia phong trào "dội nước đá lên đầu" để quyên góp nhằm giúp đỡ những người mắc bệnh teo cơ. Mục đích của phong trào này rất có ý nghĩa nhưng không phải ai cũng có thể tham gia, nhất là những HS nhỏ tuổi hoặc người có sức khỏe kém. Các em nghĩ thế nào về điều đó?

Em Nguyễn Minh Thu (HS lớp 8C2, Trường THCS Đoàn Thị Điểm):

- Em đọc trên mạng, thấy có khá nhiều anh chị lớn, cả ca sĩ, người mẫu nổi tiếng tham gia trò này, lại kêu gọi mọi người cùng tham gia để ủng hộ những người mắc bệnh teo cơ. Trên thế giới, phong trào này đang lan rộng và thu hút rất nhiều người tham gia vì mục đích từ thiện. Mục đích ban đầu ấy thật ý nghĩa nhưng tại một số nơi, nó đã bị biến tướng, hình thành trào lưu khoe khoang, bắt chước bằng mọi giá. Mọi người đua nhau đổ xô nước đá lên đầu rồi la hét ầm ĩ, hô hào người khác làm theo. Nhiều bạn HS nhỏ tuổi muốn bắt chước các "sao" nổi tiếng mà không cần biết mình có chịu đựng được hay không.

Em Nguyễn Trung Hiếu (HS lớp 7A5, Trường THCS Cầu Giấy):

- Em chưa chơi trò này, nhưng thấy nó giống như khi vào hè các bạn rủ nhau tắm ở ao hồ rồi té nước lên đầu nhau. Ban đầu, ai cũng nghĩ mùa hè nóng nực, cần tắm mát để giải nhiệt. Nhưng khi người đang nóng mà dội cả xô nước lạnh lên đầu, chắc chắn sẽ có cảm giác choáng váng, ê buốt đầu. Nhiều bạn tắm nước lạnh giữa trời nắng đã bị cảm lạnh, ốm mấy ngày liền.

Với phong trào dội nước đá lên đầu, HS nhỏ mà cầm xô nước nặng có khi cũng nguy hiểm, chẳng may tuột tay thì sẽ gây thương tích cho các bạn chơi cùng. Em nghe nói ở Mỹ mới có một chị bị gãy cổ do người chơi cùng tuột tay, làm rơi cả xô nước lên đầu đấy.

Chú Chu Hoàng Giang (phụ huynh HS, 123 Vũ Xuân Thiều, Hà Nội):

- Là một bác sĩ, tôi thấy trò chơi này đặc biệt nguy hiểm đối với các em nhỏ vì có thể khiến trẻ bị cảm lạnh, đột quỵ, co thắt mạch máu não. Chức năng điều tiết nhiệt độ của trẻ chưa ổn định, chơi trò này dễ khiến cơ thể bị hạ thân nhiệt đột ngột, đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, ngất xỉu. Nguy cơ lớn hơn đối với những em nhỏ bị bệnh tim mạch, bệnh lý mạch máu ngoại biên và các bất thường về mạch máu. Nhiều HS thích tắm nước lạnh, tắm sông, dội nước đá lên đầu, coi đó là cách giải nhiệt mà không lường được mối nguy hiểm đối với sức khỏe.

Vì mục đích từ thiện, giới trẻ và các ca sĩ, người nổi tiếng có thể làm điều đó để quyên góp từ thiện. Vấn đề là phải biết lượng sức mình, không hùa theo. Để sớm ngăn chặn tai nạn từ việc hưởng ứng phong trào dội xô nước đá lên đầu một cách thái quá, nhà trường và phụ huynh nên nói chuyện, nhắc nhở con cái mình, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra. Muốn làm từ thiện, HS có thể quyên góp cho các trung tâm nuôi dạy trẻ em mồ côi, người già neo đơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn thận với trò dội nước đá lên đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.