Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba cuộc đua

Phạm Đức Thịnh (114 Cầu Trì)| 28/09/2014 07:16

(HNM) - Ngày xưa có một cậu bé rất khao khát chiến thắng. Với cậu chiến thắng là tất cả và thành công chỉ được đo bằng kết quả mà thôi.

Một ngày, cậu chuẩn bị thật kỹ để tham gia một cuộc đua ở làng quê nhỏ bé của mình. Cuộc đua diễn ra giữa cậu và hai cậu bé khác. Một đám đông lớn đã tụ tập để chứng kiến cuộc đua và một người đàn ông thông thái, biết chuyện cũng đến xem.



Cuộc đua bắt đầu, với sức mạnh vượt trội, cậu bé cán đích đầu tiên. Đám đông bùng nổ, la hét và vẫy tay cổ vũ cậu bé. Người đàn ông thông thái vẫn đứng yên và im lặng. Cậu bé tất nhiên là cảm thấy rất tự hào.

Cuộc đua thứ hai bắt đầu, giữa cậu bé hiếu thắng và hai thiếu niên khác. Và tất nhiên cậu bé hiếu thắng vượt lên, tiếp tục về đích đầu tiên. Đám đông lại bùng nổ và chúc mừng cậu bé. Người đàn ông thông thái vẫn đứng yên, im lặng, cũng không tỏ thái độ gì. Và cậu bé tất nhiên là vẫn cảm thấy rất tự hào.

"Hãy tổ chức một cuộc đua khác", cậu bé nói. Người đàn ông thông thái liền bước lên phía trước và giới thiệu với cậu bé hai đối thủ mới, một người phụ nữ già ốm yếu và một người đàn ông mù. "Cái gì đây?", cậu bé chế giễu. "Đây không phải là cuộc đua!", cậu tuyên bố. "Hãy thi đấu đi!", người đàn ông thông thái nói. Cuộc đua được bắt đầu và cậu bé là người duy nhất về đích, hai đối thủ của cậu vẫn đứng ở vạch xuất phát. Cậu bé giơ tay trong niềm vui chiến thắng. Tuy nhiên, đám đông lại im lặng, không thể hiện bất cứ thái độ nào.

"Điều gì xảy ra vậy hả ông? Tại sao mọi người không chúc mừng thành công của cháu?" - Cậu bé hỏi người đàn ông. "Hãy đua lại", người đàn ông thông thái trả lời. "Nhưng lần này, cả 3 người hãy cùng về đích với nhau", người đàn ông thông thái tiếp tục. Cậu bé suy nghĩ một lát, rồi đứng vào giữa người đàn ông mù và người phụ nữ già ốm yếu, cầm lấy tay họ. Cuộc đua bắt đầu và cậu bé đi thật chậm, chưa bao giờ chậm hơn và đến đích. Cả đám đông bùng nổ, vẫy chào cậu bé. Người đàn ông thông thái mỉm cười, nhẹ nhàng gật đầu. Cậu bé cảm thấy thật tự hào.

"Ông ơi, cháu không hiểu. Đám đông chúc mừng ai? Người nào trong số 3 người chúng cháu?" - Cậu bé hỏi. Người đàn ông thông thái nhìn vào mắt cậu bé, đặt tay lên vai cậu bé và trả lời nhẹ nhàng: "Cậu bé ạ, trong cuộc đua này, chiến thắng của cháu lớn hơn bất kỳ chiến thắng nào từ trước đến nay. Và cuộc đua này, đám đông đã chúc mừng cả ba người chiến thắng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba cuộc đua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.