Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẻ chia yêu thương

Nguyễn Phương Nhi| 21/12/2014 04:33

Giáng sinh, xúng xính trong khăn áo ấm, tôi nhớ tới nụ cười lấp lánh ánh vui và hạnh phúc của những đứa trẻ được ông già Noel mang quà đến tặng.

... Mùa Giáng sinh năm ngoái, đội tình nguyện chúng tôi xuống xóm lao động quanh bờ sông để phát quà. Nhìn những đứa trẻ lam lũ sống trong những chiếc thuyền ọp ẹp ngoài đê mà thấy trong dạ bồi hồi. Không hiểu những khi mưa bão, các em tránh mưa, gió làm sao... Có lẽ lâu lắm rồi các em mới được nhận quà như vậy nên em nào cũng tíu tít chuyện trò, níu tay chúng tôi dắt băng băng qua triền đê tối đen như mực... "Chị xuống nhà em trước nhé, nhà của tụi em cũng sát nhau mà". Ở cái nơi quanh năm không biết đến manh áo hay đôi giày mới, nhưng lúc nào lũ trẻ cũng mong đến Noel - không phải bởi chúng biết Giáng sinh là ngày gì mà chỉ đơn giản là trong tiềm thức của các em, Noel, các em sẽ được các anh chị tình nguyện chia bánh kẹo và áo ấm.


Hôm ấy, chúng tôi chủ trương mang quà cho trẻ em, nhưng đến xóm lao động phía sau khu chợ Cầu Mới, có một bà cụ gọi với theo, lúc chúng tôi vừa đi qua: "Các cháu ở đội tình nguyện phải không? Cho bà xin gói bánh cho mấy đứa cháu ở dưới quê được không?" Chúng tôi nhìn nhau, lòng nghẹn đắng... Chúng tôi biếu bà thêm gói kẹo và dăm quả bóng bay cho lũ trẻ. Sau vài lời hỏi thăm, tôi biết bà cụ đã bảy ba tuổi. "Bà lên Hà Nội không phải vì bị bỏ rơi hay hắt hủi mà vì gia cảnh cơ hàn của các con, không nỡ lòng làm gánh nặng thêm cho họ. Dù sao ở trên này cũng còn kiếm được đồng tiền nuôi thân, khỏi làm phiền con cháu...". Hằng ngày, bà cụ đi bộ từ chỗ trọ ở Ngã Tư Sở lên Cầu Giấy bán hàng rong là vài bao thuốc, vài phong kẹo cao su, cốc trà đá, thanh kẹo lạc chỉ để kiếm được 15.000 đồng mỗi ngày. Số tiền ít ỏi ấy chia đều cho 3 nghìn đồng một đêm ngủ trọ, 5, 6 nghìn đồng ăn trong ngày, còn lại cụ dành dụm gửi về cho các cháu ở quê. Tôi không hiểu với mức phí sinh hoạt như thế, cụ sẽ xoay xở thế nào mỗi khi trái gió trở trời...

Phố xá những ngày này tấp nập người mua, kẻ bán quà Noel. Mọi chiêu thức bán hàng được vận dụng để mời chào. Ai cũng muốn chọn cho người mình yêu thương những món quà ý nghĩa nhất. Riêng tôi, vì học xa nhà nên quà chỉ là những tin nhắn để mong gieo ấm áp vào lòng, mang đến những lời yêu thương để xua tan những giá buốt ngày đông cho mẹ cha và các em nơi xóm nghèo xa tít.

Dưới cùng một không gian sống, có những người đang háo hức đón chờ những món quà thật giá trị, nhưng cũng có những đứa trẻ mong Noel về để được hưởng sự ấm áp, niềm vui từ món quà giản đơn. Lại có người như cụ già bán hàng rong mong nhận yêu thương để đem lại yêu thương cho các cháu của mình. Vì thế, chúng ta hãy cứ cho đi thật nhiều, để một ngày kia sẽ nhận được nhiều hơn thế... là sự sẻ chia, cảm thông và biết yêu thương, đùm bọc mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẻ chia yêu thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.