Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có nên tham gia các diễn đàn “ảo”?

Thanh Phong| 29/03/2015 06:36

Hiện nay, một số trường học đã thành lập các trang web, trang facebook với nhiều CLB, diễn đàn để các bạn HS có cơ hội giao lưu, kết bạn. Nhiều bạn tuy không học cùng lớp nhưng có thể kết bạn thân thiết cùng chia sẻ các sở thích, đam mê, cùng học tập. Theo các em, việc tham gia các diễn đàn "ảo" này có bổ ích không?

Em Nguyễn Phương Anh (HS lớp 6A9, Trường THCS Nguyễn Trãi):

- Việc truy cập, tham gia các trang web, facebook của trường giúp chúng em nắm vững các hoạt động ngoại khóa, lịch học tập ở trường. Thầy cô cũng xây dựng cho chúng em nhiều diễn đàn “ảo” hấp dẫn như CLB các bạn yêu thích môn toán, môn văn, môn lịch sử, tự nhiên xã hội… Em cũng đang tham gia diễn đàn dành cho các bạn yêu thích môn toán. Mỗi khi gặp bài toán hóc búa, em có thể đăng lên diễn đàn nhờ các bạn khác cùng nghĩ cách giải, hoặc nhờ các anh chị khóa trên giảng bài cho hiểu. Nhờ đó, em học tập tiến bộ rất nhanh, lại có thêm nhiều bạn mới cũng ham mê học toán giống như mình.

Em Nguyễn Thùy Linh (HS lớp 9A, Trường THCS Ngô Quyền):

- Việc tham gia các diễn đàn ở trường giúp HS các khối học đoàn kết với nhau hơn, cùng nhau hưởng ứng những hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức. Tuy nhiên, em thấy nhiều nhóm HS lại tự ý thành lập các diễn đàn “ảo” trên facebook như kiểu “Hội trai xinh gái đẹp”, “Hội công tử con nhà giàu”, “Hội nhà có ô tô”… Những diễn đàn này do các bạn lười học ham chơi, chỉ chăm chăm vào việc ăn mặc chưng diện, khoe vật chất thành lập… Tham gia những diễn đàn này các bạn HS ngoan cũng rất dễ bị a dua bỏ học để đi chơi. Thầy cô nên giám sát các hội, diễn đàn “ảo” vô bổ như vậy, để có thể dẹp bỏ, tránh các bạn HS rơi vào cảnh chia bè, cánh, gây mâu thuẫn trong trường.

Cô giáo Nguyễn Phương Thịnh (Giáo viên chủ nhiệm, Trường Tiểu học Khương Thượng):

- Khi thành lập các trang web, facebook của nhà trường, thầy cô đều mong muốn các em có được những sân chơi kết bạn thật bổ ích. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều hội được lập ra trên facebook bởi các em HS với những cái tên choáng váng như: “Hội ghét bị lên bảng”, “Hội “bùng” học đi chơi điện tử”… Thành phần các hội, diễn đàn “ảo” này đều là em HS cá biệt, lười học nhưng cũng có những bạn bị rủ rê, tò mò hoặc bị lôi kéo tham gia. Do đó, các em rất dễ bị bạn bè lợi dụng, tiêm nhiễm thói hư tật xấu của nhau như trốn học, không vâng lời thầy cô giáo, thậm chí nói tục chửi bậy trên diễn đàn “ảo”. Các website, facebook là một cộng đồng mạng rất rộng lớn, nhà trường khó có thể quản lý hết.

Hơn nữa, các em thường sử dụng internet, tham gia các diễn đàn “ảo” khi ở nhà. Vì vậy, bố mẹ cần kiểm tra quy định cụ thể với con về thời gian sử dụng internet, facebook. Tốt nhất là nên “kết bạn” cùng con trên mạng xã hội và truy cập trên các facebook, diễn đàn của nhà trường để kịp thời nắm bắt các hoạt động ở trường, định hướng cho con cái nên tham gia các diễn đàn bổ ích nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên tham gia các diễn đàn “ảo”?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.