Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức cuốn hút của đồ chơi Trung thu truyền thống

Thanh Phong| 27/09/2015 07:26

(HNM) - Vậy là ngày Tết thiếu nhi - Rằm Trung thu mà các em chờ đón đã đến rồi! So với mọi năm, năm nay, đồ chơi Trung thu truyền thống được nhiều em lựa chọn hơn hẳn mặt hàng đồ chơi Trung Quốc và hàng ngoại. Vì sao các em yêu thích đồ chơi


Em Nguyễn Mạnh Hùng (HS lớp 4C, Trường Tiểu học Dịch Vọng A):

- Mọi năm, em thường mua ô tô, súng nhựa, đèn lồng nhấp nháy của Trung Quốc. Nhưng năm nay, bố mẹ bảo em không nên lựa chọn những loại đồ chơi bạo lực, độc hại cho sức khỏe như vậy nữa. Ở trường, thầy cô giáo cũng căn dặn chúng em không chơi súng nhựa bắn đạn có thể gây thương tích cho các bạn khác. Thầy cô còn giới thiệu cho chúng em nhiều món đồ chơi truyền thống do các thợ thủ công khéo tay làm ra và dạy chúng em cách làm. Chỉ từ những miếng bóng kính các màu, que tre có thể làm được những chiếc đèn rất đẹp. Em thích nhất là chiếc tàu thủy được làm y như thật, không cần pin cũng có thể chạy dưới nước rất nhanh.

Em Đỗ Tiến Lợi (HS lớp 8A, Trường THCS Đoàn Kết):

- Em đã qua tuổi thích chơi đồ chơi nhưng hôm vừa qua, bố mẹ dẫn em và em gái em đi chơi phố Hàng Mã xem đồ chơi Trung thu. Em thấy những món đồ chơi do Việt Nam sản xuất rất đặc sắc, thể hiện tính sáng tạo và khéo tay của người Việt Nam. Nhìn những chiếc đèn ông sao lấp lánh, đèn bằng giấy bìa có in hình biển đảo Việt Nam em thấy ý nghĩa hơn hẳn những chiếc đèn xanh đỏ bằng nhựa chạy pin của Trung Quốc. Nhưng em gái em lại không thích những món đồ chơi truyền thống ấy, em ý thích những chiếc bờm nơ có gắn đèn nhấp nháy hay con mèo bằng bông biết đi, biết kêu meo meo hơn. Đồ chơi Việt Nam bằng giấy bóng, bìa cứng, em ý chỉ chơi một lúc là bị bong hỏng, rách ra nên nhanh chán. Em nghĩ người làm ra những món đồ chơi này cần thay đổi kiểu dáng và vật liệu để đồ chơi bền, đẹp hơn.

Cô Nguyễn Thanh Hà (phụ huynh HS, Ngọc Lâm, Hà Nội):


- Tôi cũng vừa dẫn các con đi chơi phố Hàng Mã, Lương Văn Can để xem đồ chơi trong dịp Trung thu. Thật vui vì năm nay mặt hàng đồ chơi Trung thu truyền thống đang được bán ở tất cả các sạp hàng, không còn bị lấn át bởi đồ chơi ngoại. Các món đồ chơi cổ truyền gợi nhớ cho người lớn về những ngày Trung thu thơ ấu như chiếc mặt nạ giấy bồi, đèn cù, đèn ông sao, đầu lân múa sư tử, trống ếch...

Nhiều bố mẹ cũng chọn mua đồ chơi cổ truyền cho con vì giá rẻ, lại giàu ý nghĩa, không mang tính chất bạo lực và đắt như đồ chơi ngoại nhập bán tại các trung tâm thương mại lớn. Đồ chơi Việt Nam bằng bìa cứng, giấy bồi làm thủ công bảo đảm an toàn, không có hóa chất độc hại như đồ chơi nhựa gia công chạy điện, chạy pin của Trung Quốc. Các em nhỏ cũng rất thích thú với những món đồ chơi Việt Nam do nhiều kiểu dáng, nhỏ xinh và thân thiện, nhưng tôi thấy đồ chơi cổ truyền vẫn chưa được bền. Nếu không tiếp tục có sự cải tiến về chất lượng, tăng mẫu mã thì sẽ khó giữ chân các khách hàng “nhí” những mùa Trung thu sau nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức cuốn hút của đồ chơi Trung thu truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.