Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng kính râm như thế nào?

04/10/2015 07:28

Có lẽ là do chịu ảnh hưởng của phim ảnh nên rất nhiều thanh thiếu niên ngày nay thích đeo kính râm. Họ đeo bất kể hoàn cảnh, thời gian, sự biến đổi của thời tiết. Đối với họ như thế là hợp mốt, phong độ, nhưng kỳ thực làm như vậy là rất có hại cho mắt.

Tại sao đeo kính râm lại có thể ảnh hưởng đến thị lực nhỉ? Bình thường, mắt của chúng ta giống như một chiếc máy ảnh, khi đeo thêm chiếc kính râm thì giống như việc chúng ta cho thêm một chiếc màng lọc màu sắc ở phía trước máy ảnh. Tất cả chúng ta đã biết, ánh sáng mặt trời do 7 ánh sáng đơn sắc gồm đỏ, vàng, cam, lục, lam, chàm, tím hợp thành. Màng lọc sắc cho phép những tia sáng có màu sắc giống hoặc gần giống với màu sắc trên màng lọc đi qua và không cho phép những ánh sáng có màu sắc khác với màu sắc của ánh sáng trên màng lọc đi qua. Vì vậy, màng lọc sắc hay kính râm sẽ hạn chế lượng ánh sáng đi vào mắt.

Kính râm cũng có tác dụng giảm lượng ánh sáng mạnh kích thích mắt đi vào, tránh để những tia tử ngoại làm hại đến mắt. Vì vậy, khi ở nơi có ánh sáng mạnh thì cần phải đeo kính râm, còn khi thời tiết râm mát, lúc hoàng hôn, ở trong phòng, khi xem ti vi, phim ảnh hay ở những nơi có ánh sáng yếu thì không nên đeo kính râm. Nếu như trong hoàn cảnh nào cũng đeo kính râm thì lâu dần sự thích ứng của nhãn cầu với ánh sáng tự nhiên sẽ hạ thấp, dẫn đến thị lực sẽ giảm sút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng kính râm như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.