Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thời trang thiếu nhi - Phân khúc lớn bị bỏ ngỏ

Thanh Hiền| 30/10/2012 11:22

(HNM) - Thời trang trong nước dành cho trẻ em hiện không đa dạng về cả mẫu mã và kích cỡ, nhất là đối với lứa tuổi từ 6 đến 14. Theo Hiệp hội Dệt may (DM) Việt Nam, nhiều doanh nghiệp (DN) không mặn mà với việc sản xuất quần áo cho trẻ ở lứa tuổi này.


Thời trang cho trẻ 6-14 tuổi chưa được các nhà sản xuất chú trọng.

Hầu hết các bậc phụ huynh có con trong lứa tuổi từ 6 đến 14 đều khó tìm mua được quần áo cho con. Mỗi lần đi tìm mua cho cậu con trai 10 tuổi, nặng hơn 40kg, chị Hà Phương (phố Bạch Mai) thường phải lùng khắp các cửa hàng quần áo trẻ em mà vẫn khó chọn được bộ ưng ý. Hầu hết các cửa hàng đều lắc đầu khi khách hàng hỏi về quần áo cho lứa tuổi này. Chủ một cửa hàng quần áo trẻ em trên phố Nguyễn Hữu Huân cho biết, sản phẩm dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên thường được tiêu thụ rất nhanh. Nhiều sản phẩm nhập khẩu như Gap, Old Navy tuy giá cao nhưng khách hàng vẫn mua vì khó có thể tìm được quần áo cho con ở những cửa hàng thời trang trong nước. Ngoài ra, trong khi trẻ dưới 5 tuổi có cơ thể tương đối đồng đều, thì trẻ trong độ tuổi 6-10 thường phát triển không giống nhau, quần áo cái vừa chiều dài thì không vừa chiều rộng, hoặc ngược lại, nên khó bán. Bên cạnh đó, hầu như các cửa hàng thời trang trẻ em thích bán quần áo cho trẻ từ sơ sinh đến 4, 5 tuổi vì thu lãi nhiều hơn. Quần áo cho trẻ hơn 6 tuổi tốn nhiều vải nhưng giá không cao hơn, lãi ít nên thường không nhập hàng.

Không phải người tiêu dùng trong nước không chú trọng đến sản phẩm nội địa, mà vì không phải cứ muốn mua là có, nếu có thì cũng không ưng ý. Các DN sản xuất trong nước chưa mặn mà với sản phẩm này. Hầu hết DN khi bước chân vào lĩnh vực thời trang trẻ em đều vấp phải khó khăn vì không có thông tin về nhu cầu thật của thị trường ở từng độ tuổi của trẻ. Sản phẩm được đánh giá là đơn điệu, chỉ có sự thay đổi ở màu sắc, vải, còn mẫu mã thiết kế hầu như không thay đổi. Việc đầu tư dây chuyền, thiết bị tốn kém khiến giá thành cao, khó cạnh tranh được với hàng ngoại... thế nên việc đầu tư cho phân khúc thời trang ở lứa tuổi này chưa được chú trọng.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhiều DN không chú trọng tới việc sản xuất quần áo trẻ em vì lợi nhuận ít, rủi ro nhiều. Hàng trong nước không đa dạng cả về mẫu mã, kích cỡ. Phần lớn DN chỉ chú trọng tới đối tượng từ 18 đến 40 tuổi, giới doanh nhân, văn phòng có thu nhập ổn định, sản phẩm dễ tiêu thụ, lợi nhuận cao hơn. Với các em lứa tuổi 6-14, phần lớn vẫn phụ thuộc tài chính gia đình nên không phải em nào cũng được bố mẹ đáp ứng những đòi hỏi về thời trang. Nhiều người cho rằng các em phát triển về hình thể rất nhanh nên không cần mua sản phẩm giá quá cao. Thêm vào đó là việc tìm chất liệu cho sản phẩm. Thông thường, quần áo cho trẻ đòi hỏi phải lựa chọn vải chất lượng, nhưng nhà sản xuất vải dường như chưa mặn mà với đối tượng này nên thường phải sử dụng vải ngoại nhập. Ngoài ra, theo một số chuyên gia trong ngành thời trang, trẻ 6-14 tuổi được tiếp cận với phim ảnh, sách báo, internet, ít nhiều đều không thích bị bố mẹ áp đặt trong việc ăn mặc, nhất là với các bé gái. Nhiều DN dệt may cũng như các nhà tạo mẫu cảm thấy rất khó khăn khi thiết kế mẫu trang phục cho trẻ em ở lứa tuổi này. Đây chính là những thách thức mà các nhà sản xuất cần sớm xem xét, có những giải pháp phù hợp để phân khúc thời trang này sớm trở nên sôi động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời trang thiếu nhi - Phân khúc lớn bị bỏ ngỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.