Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để cho các đường nét dân tộc lên tiếng

Thụy Du| 15/09/2014 06:40

(HNM) - Lần thứ ba đưa thời trang Việt Nam tới Italia - trung tâm thời trang hàng đầu thế giới, nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh còn giới thiệu thêm cả ba tài năng Lan Hương, Công Khanh, Quang Nhật cùng tham gia.

Đó sẽ là một buổi trình diễn dành riêng cho 4 cá tính thời trang Việt Nam với gần 80 thiết kế mới nhất vào 18h ngày 17-9 tại Bảo tàng Museo Di Roma - Plazzo Braschi, có sự tham dự của hàng trăm nhân vật đầu ngành thời trang nước bạn.

Ảnh: Zuki Nguyễn



Không chỉ khác với hai lần thời trang Việt Nam đến Italia trước ở số lượng NTK, mà buổi trình diễn tới đây còn là dấu mốc mở ra sự hợp tác "trong mơ" cả trong đào tạo, thiết kế và thương mại giữa hai nước, thông qua việc thành lập Hội đồng Thời trang Italia - Việt. "Hợp tác với đất nước có nền thời trang phát triển như Italia là không dễ. Chúng ta phải nắm lấy cơ hội này, giới thiệu sự độc đáo mang đậm bản sắc Việt Nam từ chất liệu, đường nét để chứng minh triển vọng của ngành thiết kế nước ta". Có lẽ bởi vậy NTK Minh Hạnh khá thận trọng khi lựa chọn những người đồng hành. Với chị, "muốn chinh phục người Italia thì thiết kế của bạn phải mang chiều sâu, có cái gì đó lôi cuốn từ tiềm thức". Lan Hương, Công Khanh, Quang Nhật và kể cả Minh Hạnh đại diện của 4 thế hệ thiết kế ở Việt Nam, mang 4 phong cách khác nhau nhưng cùng chia sẻ một con đường thiết kế mang đậm dấu ấn Việt Nam, bắt đầu từ việc dùng các chất liệu sản xuất trong nước cho các mẫu thời trang của mình.

Lan Hương, NTK Hà Nội gắn liền với những chiếc áo dài thêu cầu kỳ, sáng tạo và duyên dáng. Sản phẩm mang đến Italia của chị được đầu tư lớn và rất kỳ công về đường nét thông qua những phần thêu trên lụa. Bên cạnh đó, chị còn giới thiệu những chiếc khăn lụa tương xứng kèm trang phục, đem lại sự duyên dáng, mềm mại và "có thể gọi đây đúng là người phụ nữ Việt Nam, khi họ khoác lên mình", NTK Minh Hạnh nói.

Đậm đặc chất phương Nam là những thiết kế của Công Khanh. Đường nét cắt cúp điệu đàng với hoa văn chạm khắc 3D hình những con cò trắng, những con sếu đầu đỏ tại Tràm Chim đem lại cảm giác vừa truyền thống, gần gũi vừa hiện đại, sang trọng. Chắc chắn, đây sẽ là những thiết kế gây ấn tượng thị giác với công chúng Italia.

Lựa chọn Quang Nhật, NTK trẻ vừa đoạt ngôi vị quán quân của chương trình truyền hình thực tế "Ngôi sao thiết kế trẻ", có lẽ là một quyết định táo bạo của NTK Minh Hạnh. Theo Minh Hạnh, Quang Nhật có khả năng hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại một cách hài hòa trong các mẫu thiết kế. Quan trọng hơn là những thiết kế của Quang Nhật mang đến Italia sẽ rất lạ và đầy ấn tượng khi anh sử dụng loại vải lanh đay thô của Hà Giang, khác biệt hẳn với những đường cắt cúp hiện đại, đầy nghệ thuật về phong cảnh Việt Nam. Cầu kỳ hơn, có nhiều thiết kế anh sử dụng cách đính đá như một bức tranh đá quý - một hình thức tranh đặc biệt tinh xảo ở Việt Nam.

Còn NTK Minh Hạnh, chị vẫn đầy đặn cảm hứng sáng tạo với thổ cẩm. Lần này là một sự kết hợp với jeans, chất liệu theo chị có đến 85% người Italia sử dụng trong trang phục hằng ngày. Những thiết kế của Minh Hạnh luôn có sự tinh tế và sang trọng khiến người xem đủ hiểu sự quý giá cả về giá trị thẩm mỹ lẫn hiện vật của trang phục. Khoảng 80 thiết kế được trình diễn bởi Hoa hậu Việt Nam Ngọc Hân, Hoa hậu Biển Nguyễn Thị Loan, Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh Phương Liên và những người mẫu nổi tiếng của Italia. Không cần thiết đặt tên cho từng bộ sưu tập, "để cho các đường nét dân tộc lên tiếng", NTK Minh Hạnh nói.

Sau nhiều nỗ lực của các NTK thời trang Việt Nam, nhất là NTK Minh Hạnh đã đưa thời trang Việt Nam ra thế giới, có thể mừng được trước cơ hội hợp tác lâu dài với thời trang Italia. Theo kế hoạch, sắp tới sẽ có nhiều cuộc trao đổi của các NTK hai nước cùng đến những doanh nghiệp dệt may nổi tiếng ở Việt Nam và Italia, tiếp cận với những nguồn nguyên liệu quý. Trên cơ sở đó, các NTK sẽ sáng tạo, được tham dự Tuần lễ thời trang Việt Nam và Italia trong cuối năm nay và năm tới. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động hợp tác đào tạo dành cho những triển vọng trẻ trong ngành thời trang nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để cho các đường nét dân tộc lên tiếng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.