Cần một cuộc “đại tu”

Thời trang | 07:21 Thứ Hai ngày 13/11/2017
(HNM) - Mới đây, Zara - “ông lớn” của ngành thời trang thế giới đã ra mắt tại Hà Nội bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại một trung tâm mua sắm lớn. Trước đó, vào tháng 9-2016, nhãn hàng này đã có mặt tại TP Hồ Chí Minh. Ngoài Zara, một số thương hiệu thời trang lớn khác của thế giới như Mango, H&M... lần lượt “đổ bộ” vào các thành phố lớn của Việt Nam. Không riêng ngày khai trương, đã có rất đông khách hàng đến tham quan, mua sắm tại các cửa hàng này.

Việc ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới "đổ bộ" vào nước ta là tất yếu, vì nhu cầu của thị trường ngày càng cao, thẩm mỹ của khách hàng cũng nâng lên. Xu hướng này đã tạo áp lực lớn cho các nhà sản xuất thời trang trong nước phải thay đổi theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phục vụ mọi phân khúc, từ cao cấp đến bình dân.

Không ít ý kiến lo ngại đây sẽ là một “cuộc chiến” không cân sức. Thực tế, những năm gần đây, Việt Nam dù luôn nằm trong nhóm đầu các nước xuất khẩu dệt may trên thế giới nhưng doanh nghiệp nội chỉ tập trung vào khâu gia công. Các doanh nghiệp chỉ mạnh về may chứ không mạnh về thiết kế thời trang, thương hiệu, phân phối sản phẩm. Không nhiều doanh nghiệp Việt Nam làm được nhãn hiệu của riêng mình và bán hàng. Một số thương hiệu được xem là có chỗ đứng trên thị trường nội địa như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May 10… cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở trung bình dành cho nam giới.

Với tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng nhái, doanh nghiệp Việt trước đây chưa thực sự tập trung vào việc làm thương hiệu. Nhưng nay, khi các nhãn hàng thời trang thế giới rầm rộ xuất hiện, doanh nghiệp Việt phải thay đổi, phải tự xây dựng thương hiệu cho riêng mình nếu muốn đủ sức cạnh tranh.

Trong bối cảnh này, ngành công nghiệp thời trang Việt Nam cần một cuộc “đại tu” toàn diện từ sản xuất, thiết kế, phân phối đến chiến lược marketing để có thể đủ sức bám trụ, tồn tại và phát triển. Nếu không, các bên liên quan tham gia vào chuỗi sản xuất của ngành may mặc sẽ chịu thiệt thòi khi chỉ tận dụng lợi ích một chiều và hoàn toàn có thể thua trên "sân nhà", mất thị phần vào tay các “ông lớn” thời trang nước ngoài.

 
Kính Lúp
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo