Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ô nhiễm môi trường: Doanh nghiệp đã “nhờn thuốc”?

Gia Bảo| 08/11/2013 06:39

(HNM) - Không chỉ vụ Công ty CP Thuộc da Hào Dương, 10 năm hoạt động tại KCN Hiệp Phước thì 10 lần vi phạm trong lĩnh vực môi trường và bị phạt hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn tiếp tục sai phạm gây bức xúc dư luận, tại TP Hồ Chí Minh còn nhiều doanh nghiệp (DN) từng bị phạt lên phạt xuống vẫn tiếp tục tái phạm. Thà muộn hơn không, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh phải xem lại cách quản lý, xử lý của mình…

Công ty cổ phần Giấy Xuân Đức (quận 9).



Ghi nhận của chúng tôi, tại Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ - xuất khẩu Quốc tế Mỹ Việt (quận Thủ Đức), chuyên giặt là, làm sạch các sản phẩm dệt và lông thú, theo tố cáo của người dân, họ mất ăn mất ngủ bởi tiếng ồn từ công ty vọng ra. Không những vậy, nguồn nước công ty xả ra môi trường thường xuyên bốc mùi hôi thối.

Nghiêm trọng hơn, tại Công ty cổ phần Giấy Xuân Đức (phường Phước Long A, quận 9, chuyên sản xuất bao bì, tập học sinh, giấy in văn phòng), tại thời điểm sáng ngày 7-11, chúng tôi tận mắt chứng kiến ống khói của công ty liên tục xả từng cột khói đen kịt bao trùm cả khu vực xung quanh. Theo một người dân gần công ty (xin được giấu tên), trước đây, tình trạng ô nhiễm khói bụi còn khủng khiếp hơn, bởi khi đó, công nhân tự ý đốt các chất thải giấy bằng củi, làm cho không khí nơi đây rất ngột ngại, thậm chí nhiều người bị khó thở rồi mắc các bệnh liên quan đến phổi và khí quản. Hiện nay, tuy công ty đã thuê một đội chuyên xử lý đốt chất thải trên nhưng vẫn không thể hết mùi khí và khói bẩn, người dân vẫn phải sống chung với ô nhiễm không khí hằng ngày.

Điều đáng nói, vào đầu tháng 9, Công ty Mỹ Việt đã bị cơ quan chức năng thành phố phạt hành chính 90 triệu đồng, Công ty cổ phần Giấy Xuân Đức bị phạt 65 triệu đồng do cả 2 đều vi phạm xả nước thải, khí, bụi vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. UBND thành phố buộc các công ty trên phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi vi phạm gây ra trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt. Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Đặng Thị Hồng Liên, hứa, quận sẽ tiến hành kiểm tra Công ty Xuân Đức và báo cáo kết quả trong thời gian sớm nhất. "Quan điểm của quận là kiên quyết xử lý đối với những DN gây ô nhiễm cho khu dân cư", bà Liên khẳng định.

Trong khi đó Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Trần Thị Hạnh cũng thông tin, không riêng gì Công ty Mỹ Việt vi phạm liên quan đến xả chất thải ra môi trường trên địa bàn quận mà còn nhiều DN cũng đang trong danh sách sai phạm. Trong thời gian qua, quận phối hợp với sở, ngành thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát và có những biện pháp nhắc nhở, xử lý những DN này. Bà Hạnh cũng hứa sẽ cho kiểm tra Công ty Mỹ Việt…

Kiểm tra, giám sát thường xuyên, xử phạt cũng nhiều lần nhưng DN vẫn "nhờn thuốc" cho thấy, ngành chức năng cần phải xem xét lại giải pháp quản lý của mình.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa quyết định tạm đình chỉ hoạt động trong vòng 6 tháng đối với Công ty cổ phần Thuộc da Hào Dương (KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè), do có hành vi xả nước thải độc hại ra môi trường. Nếu trong thời gian trên, công ty này vẫn không thực hiện đúng cam kết thì thành phố sẽ căn cứ vào hợp đồng thuê đất giữa KCN Hiệp Phước với Công ty Hào Dương, yêu cầu KCN Hiệp Phước hủy hợp đồng này vĩnh viễn, đồng thời cấm luôn hoạt động của công ty này. Thành phố cũng giao cho lực lượng Thanh tra tiến hành thanh tra toàn diện Công ty Hào Dương về chế độ lao động, tiền lương, môi trường… do công ty này còn có nhiều dấu hiệu vi phạm khác. Từ năm 2003 đến nay, công ty này đã 10 lần xả thải trái phép ra môi trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm môi trường: Doanh nghiệp đã “nhờn thuốc”?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.