Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều giải pháp đột phá trong khai thác dầu khí

Gia Khoa| 02/04/2014 07:56

Những tháng đầu năm nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã giữ vững nhịp độ sản xuất, kinh doanh.

Khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ.


Theo Tập đoàn PVN, tổng sản lượng khai thác quy dầu tháng 2-2014 đạt 2,14 triệu tấn, tính chung 2 tháng đầu năm đạt 4,47 triệu tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2013. Sản lượng khai thác khí tháng 2-2014 đạt 0,81 tỷ mét khối và 2 tháng đầu năm đạt 1,65 tỷ mét khối, bằng 107,2% kế hoạch. Sản xuất điện tháng 2-2014 đạt 1,31 tỷ kWh, bằng 124,6% kế hoạch tháng và 2 tháng đầu năm đạt 2,66 tỷ kWh, bằng 110,4% kế hoạch 2 tháng. Sản xuất đạm tháng 2 đạt 134.000 tấn và 2 tháng đầu năm đạt trên 281.000 tấn bằng 110,8% kế hoạch 2 tháng (trong đó Nhà máy Đạm Phú Mỹ đạt 142.000 tấn; Đạm Cà Mau đạt trên 139.000 tấn). Cũng trong tháng 2, sản xuất xăng dầu của toàn tập đoàn tháng đạt 494.000 tấn, tính chung 2 tháng đầu năm đạt 1,04 triệu tấn, bằng 117,7% kế hoạch 2 tháng (trong đó xăng dầu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt 990.000 tấn, Nhà máy Condensate đạt 50.000 tấn). Tổng doanh thu của toàn tập đoàn 2 tháng đầu năm nay đã đạt 116.000 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch 2 tháng; nộp ngân sách nhà nước đạt 25.000 tỷ đồng, bằng 113% kế hoạch 2 tháng và 71% kế hoạch quý I…

Riêng công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí được triển khai theo đúng kế hoạch. Trong tháng 2, Tập đoàn PVN đã có phát hiện lô dầu khí mới là Hàm Rồng Nam (thuộc lô 102/10-106/10). Để bảo đảm hoàn thành khối lượng khoan thăm dò trữ lượng năm 2014, Tập đoàn PVN đã có kế hoạch giếng khoan dự phòng ở các bể Cửu Long và Sông Hồng, khảo sát mới địa chấn 3D/tái xử lý kết nối khu vực, tích cực thu hút đầu tư, ký hợp đồng dầu khí mới. Ngoài ra tập đoàn cũng đang đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ trực tiếp và định hướng công tác tìm kiếm thăm dò; đổi mới công tác tìm kiếm dự án dầu khí ở nước ngoài… Trong năm nay và những năm tới, Tập đoàn PVN đẩy mạnh thăm dò, khai thác dầu khí bằng những giải pháp đột phá trên cơ sở "gọi" đầu tư nước ngoài tham gia các lô dầu khí mới mở khu vực nước sâu, xa bờ. Để thực hiện thành công kế hoạch thăm dò khai thác năm 2014 và định hướng cho những năm tiếp theo, lãnh đạo Tập đoàn PVN chỉ đạo các bộ phận liên quan xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị chuyên đề sâu để tìm lời giải cho các thách thức nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế sản xuất.

Trong 3 năm qua (2011-2013), công tác thăm dò và khai thác dầu khí của PVN đã được triển khai tích cực, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao với các chỉ tiêu, đặc biệt là chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu khí trong năm 2013; đã ký kết được 14 hợp đồng dầu khí, có 12 phát hiện dầu khí mới; đưa hơn 20 mỏ mới vào khai thác, tổng sản lượng khai thác đạt 76,36 triệu tấn quy dầu. Với kết quả này, PVN tiếp tục giữ vững vị trí, vai trò đầu tàu của kinh tế đất nước và đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách nhà nước.

Cũng với việc thăm dò, công tác phát triển mỏ cũng được chú trọng, trên cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các đề án nhằm sớm đưa các mỏ vào khai thác trong năm nay. Với những mỏ mới ở trong nước, lãnh đạo Tập đoàn PVN yêu cầu tiếp tục tập trung vào các bể tiềm năng, như Cửu Long, Nam Côn Sơn, Sông Hồng để triển khai cho phù hợp với điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, theo lãnh đạo tập đoàn, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thăm dò, khai thác còn gặp nhiều khó khăn. Các mỏ mới phát hiện gần đây đều có trữ lượng nhỏ, điều kiện khai thác ở mức cận biên, các mỏ dầu khí khai thác chủ đạo đang ở trong giai đoạn cuối và suy giảm. Do đó, cần đẩy mạnh công tác thăm dò, khai thác dầu khí hơn nữa với những giải pháp đột phá.

Để hoàn thành các chỉ tiêu gia tăng trữ lượng trong những năm tới, đặc biệt trong năm nay, Bộ Công thương đề nghị Tập đoàn PVN cần đẩy mạnh công tác "gọi" các nhà đầu tư dầu khí nước ngoài tham gia các lô dầu khí còn mở, khu vực nước sâu, xa bờ; hoàn tất việc đàm phán các hợp đồng dầu khí đang có vướng mắc để sớm ký kết với các nhà thầu dầu khí; triển khai đúng kế hoạch thu nổ địa chấn, thăm dò thẩm lượng theo kế hoạch, đưa các mỏ Thăng Long - Đông Đô, Diamond, Sư Tử Nâu, Sư Tử Vàng 6X, Dừa và giàn BK16 vào khai thác đúng tiến độ; tích cực áp dụng các công nghệ gia tăng hệ số thu hồi dầu. Đồng thời, tập trung và thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án khai thác khí, đưa mỏ vào khai thác trong thời gian sớm nhất. Bộ Công thương sẽ phối hợp với các ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của PVN thực hiện thành công kế hoạch năm nay và những năm tiếp theo nhằm đáp ứng sự phát triển bền vững của PVN, tiếp tục có những đóng góp quan trọng hơn nữa cho nền kinh tế quốc dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp đột phá trong khai thác dầu khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.