Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh thanh tra, chống thất thu ngân sách

Hương Ly| 23/07/2014 06:26

(HNM) - Kiểm tra rủi ro trên 107.600 hồ sơ khai thuế, thanh tra, kiểm tra 2.313 cuộc tại trụ sở DN thu về cho ngân sách nhà nước 675 tỷ đồng, giảm lỗ 449 tỷ đồng, giảm thuế giá trị gia tăng khấu trừ 60 tỷ đồng… là những kết quả mà ngành thuế Hà Nội đã đạt được trong 6 tháng đầu năm nay.



Những tháng cuối năm, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, ngành thuế Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu NSNN, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu được giao.

Giao dịch với khách hàng tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Trần Hải


Theo Cục Thuế TP Hà Nội, 6 tháng đầu năm nay, kinh tế trên địa bàn Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực nhưng chưa bền vững. Bên cạnh đó, việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu của Chính phủ và việc thực thi các cơ chế chính sách mới đã tác động không nhỏ đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Song, với sự đồng thuận cao, 6 tháng qua ngành thuế Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT) được thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú. Tại bộ phận "một cửa" đã trả lời hỗ trợ trực tiếp cho hơn 13.700 lượt NNT, hỗ trợ trả lời qua điện thoại 15.619 cuộc, tổ chức 98 buổi tập huấn về chính sách pháp luật thuế cho gần 60.000 DN. Chất lượng công tác quản lý kê khai, kế toán thuế cũng được nâng lên thông qua việc thường xuyên rà soát mã số thuế, theo dõi biến động của NNT, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ để có biện pháp chấn chỉnh. Đến nay, trên địa bàn đã có gần 94.000 DN kê khai thuế qua mạng internet, tỷ lệ nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn luôn đạt trên 94%, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý kê khai thuế.

Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được đổi mới trên cơ sở thu thập, phân tích cơ sở dữ liệu tập trung và chương trình gán điểm rủi ro cho từng DN. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã kiểm tra rủi ro với hơn 107.600 hồ sơ khai thuế, thanh tra, kiểm tra 2.313 cuộc tại trụ sở DN, thu về cho NSNN 675 tỷ đồng, giảm lỗ 449 tỷ đồng, giảm thuế GTGT khấu trừ 60 tỷ đồng. Đối với công tác thu nợ thuế, Cục Thuế đã chủ động xây dựng kế hoạch quản lý nợ và giao chỉ tiêu thu nợ. Qua đó, cơ quan thuế đã ban hành trên 261.000 lượt thông báo nợ thuế, hơn 600 quyết định cưỡng chế thuế và đã thu về cho NSNN gần 3.683 tỷ đồng.

Tại hội nghị sơ kết công tác thuế Thủ đô 6 tháng đầu năm vừa qua, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam đã biểu dương những thành tích mà ngành thuế Hà Nội đã đạt được và nhấn mạnh, thời gian tới ngành thuế vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, bởi nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nợ xấu có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, cả nước có hơn 31.800 DN thành lập mới, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, số các DN ngừng SXKD lại tăng 40%. Để hoàn thành nhiệm vụ phấn đấu tăng thu ngân sách ít nhất là 8% mà Chính phủ, Bộ Tài chính giao, Cục Thuế Hà Nội cần triển khai tốt Nghị quyết 01 của Chính phủ, đề xuất kịp thời với UBND thành phố các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra thuế, cần giám sát chặt chẽ công tác hoàn thuế, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt chương trình đối chiếu chéo hóa đơn.

Trước những thách thức lớn trong công tác thu NSNN các tháng cuối năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Bên cạnh việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho NNT, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, ngành thuế Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế nhằm chống thất thu NSNN; tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác chống thất thu ngân sách, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, các hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp...

Nhiệm vụ thu NSNN những tháng cuối năm nay còn rất nặng nề, nhưng với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm cộng với quyết tâm cao của tập thể cán bộ, nhân viên, hy vọng ngành thuế Hà Nội tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng cả nước thu ngân sách đạt kết quả cao.

Tổng thu ngân sách do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện 6 tháng đầu năm ước đạt 57.571 tỷ đồng, bằng 50,02% dự toán, tăng 5,92% so với cùng kỳ; 8 khoản thu, sắc thuế đạt trên 50% dự toán và duy trì được tốc độ tăng thu so với cùng kỳ năm trước với 26/37 đơn vị có tỷ lệ thực hiện 6 tháng đầu năm đạt trên 50% dự toán.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thanh tra, chống thất thu ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.