Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ doanh nghiệp “vượt bão”

Thanh Nga| 21/10/2014 06:40

(HNM) - Từ tháng 5-2014, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN.


Chương trình kết nối ngân hàng - DN dưới hình thức "Ký kết hỗ trợ vốn vay tháo gỡ khó khăn cho DN" là sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, DN và ngân hàng thương mại, được triển khai từ cuối tháng 5-2014. Thực hiện chương trình, NHNN Chi nhánh TP Hà Nội chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn chủ động tìm kiếm khách hàng, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý cho từng khách hàng. Cụ thể, lãi suất cho vay đối với DN, cá nhân tham gia chương trình phổ biến ở mức 7-8%/năm, nhưng không vượt quá 8% đối với ngắn hạn; 9-10,5%/năm, không vượt quá 11%/năm với trung, dài hạn. Ngành, lĩnh vực được vay không giới hạn, ưu tiên khách hàng thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng BIDV. Ảnh: Đinh Thanh


Theo NHNN Chi nhánh Hà Nội, tính đến hết tháng 9, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã đăng ký tham gia chương trình với tổng nguồn vốn 21.685 tỷ đồng. Ngân hàng đã ký kết với 472 DN, nguồn vốn vay theo hợp đồng là 16.573 tỷ đồng (bao gồm 3.623 tỷ đồng điều chỉnh lãi suất, 12.950 tỷ đồng ký kết hạn mức tín dụng). Tổng số vốn đã giải ngân là 7.442 tỷ đồng, trong đó điều chỉnh lãi suất với tổng dư nợ 3.023 tỷ đồng cho 415 DN, ký kết hợp đồng tín dụng mới 4.419 tỷ đồng cho 57 DN. Mức lãi suất trong chương trình đã giảm 4-5%/năm so với mặt bằng chung của lãi suất cũ, giúp DN giảm gánh nặng về chi phí sản xuất kinh doanh. Nhờ đó nhiều DN đã vượt qua khó khăn về vốn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Không có DN nào đủ điều kiện mà không được tiếp cận nguồn vốn. Chương trình đã góp phần giúp ngân hàng đưa vốn vào sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tạo mối quan hệ gắn kết hơn với DN, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng hiệu quả. Chương trình cũng góp phần nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của các ngân hàng thương mại với cộng đồng DN, thể hiện sự chia sẻ khó khăn với DN.

Đại diện nhiều DN thừa nhận, mức lãi suất trong chương trình hấp dẫn, bởi với nguồn vốn vay ngắn hạn, lãi suất được áp dụng không quá 8%/năm từng là kỳ vọng của nhiều DN vài năm trước. Sự tham gia của hàng chục ngân hàng TMCP như Đầu tư - Phát triển (BIDV), Tiên Phong (TP Bank), Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Đông Nam Á (SeABank), Quốc Dân (NCB)... đã giúp các DN của Hà Nội "vượt bão". Lãnh đạo NCB cho biết, ngân hàng đăng ký tham gia 500 tỷ đồng vào chương trình, đến nay đã giải ngân hàng trăm tỷ đồng cho chủ yếu là DN vừa và nhỏ. Ngân hàng cam kết tiếp tục duy trì đúng mức lãi suất của chương trình và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN khi đến vay vốn. Mới đây, NCB dành 2.000 tỷ đồng cho DN xuất nhập khẩu vay vốn bằng USD với lãi suất 3,5-4%/năm trong 6 tháng đầu. Đại diện BIDV nhận định, bản thân ngân hàng cũng cần DN. Để hỗ trợ DN, đặc biệt là DN ở Hà Nội, ngân hàng đã triển khai các gói cho vay hấp dẫn.

Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN thừa nhận, chương trình vẫn còn vướng mắc. Đó là các chi nhánh của tổ chức tín dụng (TCTD) không được tự quyết định lãi suất cho vay theo yêu cầu của chương trình này mà phải báo cáo hội sở, do vậy thiếu sự chủ động trong việc triển khai. Vì vậy, NHNN cần có hướng dẫn cụ thể để các TCTD thống nhất thực hiện. Thời gian tới, NHNN Chi nhánh Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn chủ động tìm kiếm DN, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý, đồng thời tích cực giải ngân; tiếp tục tổ chức ký kết hỗ trợ cho vay vốn tại quận, huyện, TCTD hoặc DN, tạo điều kiện để DN tiếp cận nguồn vốn với lãi suất phù hợp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ doanh nghiệp “vượt bão”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.