Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiền đề cải thiện môi trường kinh doanh

Hồng Sơn| 07/01/2015 06:52

(HNM) - Trong thời gian qua, TP Hà Nội đã chủ động và kiên trì mục tiêu hỗ trợ DN thông qua nhiều hình thức thiết thực.


Qua thời gian, số thời gian để đăng ký thành lập DN đã từng bước giảm dần. Đơn cử, việc giảm thời gian đăng ký thành lập DN từ 5 ngày xuống còn 3 ngày như công bố của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội vừa qua được coi như một kỷ lục về công tác hành chính. Hà Nội hiện đứng đầu cả nước về rút ngắn thời gian thực hiện đăng ký thành lập DN.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty Dệt vải công nghiệp Hà Nội. Ảnh: Bảo Lâm


Tại cuộc họp tổng kết công tác đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng rút kinh nghiệm, bảo đảm hiệu quả công tác đăng ký thành lập DN; đồng thời, cụ thể hóa cam kết của thành phố là đồng hành cùng DN nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thiết thực góp phần cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô.

Năm 2015, TP Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh; trong đó tiếp tục nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Các cơ quan chức năng, nhất là Sở Kế hoạch và Đầu tư, tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, hỗ trợ DN, như tăng cường gặp gỡ, đối thoại với DN; thu xếp kinh phí hỗ trợ lãi suất, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, thuế, xúc tiến thương mại, đầu tư…

Hà Nội là địa phương có số lượng DN hoạt động thuộc hàng lớn nhất toàn quốc, với nhiều ngành nghề. Để đáp ứng yêu cầu phát triển không ngừng và ngày càng cao hơn của giới DN, lãnh đạo thành phố cũng như đội ngũ cán bộ hành chính đã tập trung nâng cấp và hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ DN trên tinh thần: Công khai, minh bạch, kịp thời… Đặc biệt, thành phố chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác chuẩn hóa dữ liệu, từng bước thực hiện số hóa hồ sơ đăng ký DN trên địa bàn và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể theo định hướng hoàn thành trong năm 2015. Như vậy, chất lượng quản lý DN sẽ được nâng cao cũng như là điều kiện để cơ quan chức năng chủ động trong công tác tổng hợp, đưa ra nhận xét, phân tích báo cáo thành phố về thực trạng, hiệu quả hoạt động của cộng đồng DN nói chung và từng đơn vị nói riêng.

Riêng năm 2014, số lượng hồ sơ có nội dung liên quan thay đổi đăng ký kinh doanh của DN tăng 28% so với năm 2013, gồm 72.683 hồ sơ (trung bình gần 300 lượt hồ sơ/ngày) nhưng số hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn mà cơ quan đăng ký kinh doanh của thành phố thực hiện vẫn đạt hơn 99%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền đề cải thiện môi trường kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.