Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng đáng vai trò “đầu tàu” kinh tế

Hương Ly| 14/01/2015 06:25

(HNM) - 178,1 nghìn tỷ đồng là tổng số nộp ngân sách nhà nước của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong năm 2014, vượt 37,6 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch.


Phát hiện thêm 9 mỏ dầu khí mới

Năm qua, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước chưa hoàn toàn hồi phục, đặc biệt từ tháng 10-2014 giá dầu thô giảm sâu không theo quy luật đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVN. Tuy nhiên, PVN đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu đề ra.

Năm 2014, tổng sản lượng khai thác quy dầu của PVN đạt 27,6 triệu tấn.


Ông Lê Minh Hồng, Phó Tổng Giám đốc PVN cho biết, tính chung năm 2014, PVN đã gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 48,11 triệu tấn quy đổi, bằng 137,5% kế hoạch năm. Tập đoàn đã ký 6 hợp đồng dầu khí mới, 4 thỏa thuận, có 9 phát hiện mỏ dầu khí mới và đưa 8 mỏ/công trình vào khai thác. Tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 27,6 triệu tấn, bằng 107,3% kế hoạch năm. Các sản phẩm khác như đạm, xăng dầu… cũng đều vượt kế hoạch đề ra. Với sản lượng như trên, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 745,5 nghìn tỷ đồng, bằng 111,8% kế hoạch năm. Tổng doanh thu hợp nhất Tập đoàn đạt 370,0 nghìn tỷ đồng, bằng 104,8% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 46 nghìn tỷ đồng (nếu tính cả phần lãi từ hoạt động của Vietsovpetro thì đạt 54,4 nghìn tỷ đồng), bằng 115% kế hoạch năm... Năm 2014, PVN đã nộp NSNN đạt 178,1 nghìn tỷ đồng, vượt 37,6 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch.

Trong hoạt động đầu tư, năm 2014, PVN đã giải ngân các dự án đạt trên 81 nghìn tỷ đồng, đưa vào vận hành 37 công trình. Công tác tái cấu trúc doanh nghiệp theo đề án tái cấu trúc được Chính phủ phê duyệt tiếp tục được triển khai. PVN đã cổ phần hóa, chào bán 128,9 triệu cổ phần của PVCFC; hoàn thành chuyển giao Công ty TNHH MTV Khu công nghiệp Lai Vu cho UBND tỉnh Hải Dương; thoái vốn tại Petrosetco, PVTrans; thành lập các ban chỉ đạo cổ phần hóa tại một số đơn vị như BSR, PVPower, PVOil và DQS...

Nhiều phương án ứng phó với giá dầu giảm

Trước những dự báo về việc giá dầu thô trong năm 2015 sẽ giảm mạnh, gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và số đóng góp vào NSNN của PVN, lãnh đạo PVN khẳng định, đã chủ động xây dựng nhiều phương án để ứng phó với điều này.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN khẳng định, với giá dầu như hiện tại, hoạt động của PVN không biến động nhiều. Bên cạnh những khó khăn, giá dầu giảm cũng đem lại cơ hội mới cho PVN. Đó là cơ hội sở hữu những mỏ khai thác với giá rẻ hơn so với trước đây, đồng thời đánh giá, cân đối lại các dự án đầu tư ở nước ngoài. Tuy nhiên, PVN sẽ không vì giá dầu giảm trong ngắn hạn mà từ bỏ các dự án dầu khí đang đầu tư. Bởi lẽ, một dự án dầu khí bắt đầu từ tìm kiếm, thăm dò, rồi khai thác sẽ kéo dài trong thời gian nhiều năm, phải tính đến lợi ích dài lâu. PVN thường xuyên theo dõi từ giá bán trên thị trường, đến dự báo các kịch bản có thể xảy ra. Thậm chí còn theo dõi giá thành, hiệu quả trong khai thác của từng lô, từng mỏ theo từng ngày. Hiện giá thành bình quân khai thác của PVN khoảng 30-37 USD/ thùng, tùy theo từng mỏ. Khi giá dầu xuống dưới 60 USD/thùng, PVN cũng tính đến việc giảm sản lượng của một vài mỏ có chi phí giá thành khai thác trên 60 USD/thùng. Những mỏ này (4 mỏ) có trữ lượng không lớn (khoảng 450.000 tấn).

PVN đang đầu tư một số mỏ dầu ở Nga, với chi phí thăm dò và khai thác một thùng dầu khoảng 19 USD/thùng, so với giá bán hiện nay là rất hiệu quả. Ông Nguyễn Xuân Sơn cũng cho biết thêm, giá của các mỏ dầu cũng thường lên xuống theo giá dầu. Khi giá dầu xuống, các nhà đầu tư sẽ khó khăn và bán các mỏ. PVN đang tìm kiếm, tính toán cơ hội để mua lại các mỏ dầu ở nước ngoài khi giá dầu giảm. Trước đây, chúng ta không có tiền, nhưng nay điều kiện đã cho phép, dù không dám nói là nhiều tiền nhưng PVN có thể mua những dự án hiệu quả.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá dầu giảm sâu như hiện nay, PVN cần phải có chính sách "thắt lưng buộc bụng" ở tất cả các hoạt động, đề phòng trường hợp giá dầu xuống 40 USD. Bởi theo tính toán của PVN, khi giá dầu xuống 60 USD, năm 2015 lợi nhuận toàn Tập đoàn sẽ chỉ còn 21.000 tỷ đồng. Vì vậy, phải thấy được trong bối cảnh này đầu tư vào mô hình nào để giảm rủi ro, phân bổ nguồn lực ra sao để đưa ra các phương án tài chính với một tầm nhìn ít nhất cho 5 năm tới, ông Nguyễn Xuân Sơn phân tích.

Năm 2015, PVN phấn đấu gia tăng trữ lượng ở mức 35-40 triệu tấn quy dầu. Tổng sản lượng khai thác dầu khí phấn đấu đạt 26,6 triệu tấn quy dầu, phấn đấu sản xuất 18,5 tỷ kWh điện, 1,5 triệu tấn đạm cùng với 5,5 triệu tấn xăng dầu các loại. PVN phấn đấu đạt tổng doanh thu 515-718 nghìn tỷ đồng, nộp NSNN 104-159 nghìn tỷ đồng. Đơn vị sẽ tập trung vốn cho tổ chức quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm mới như nhiên liệu sinh học, xơ sợi... Tập đoàn sẽ chú trọng công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại những khu vực nước sâu, xa bờ trên biển nhằm tăng cường sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và hải đảo.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng vai trò “đầu tàu” kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.