Theo dõi Báo Hànộimới trên

EVNHANOI cung cấp điện an toàn, ổn định đón năm mới

Thanh Mai| 21/02/2015 18:33

(HNMO) - Tối 30 Tết, khi người người nhà nhà nô nức chuẩn bị cho đêm giao thừa nhiều ý nghĩa, từ 21 giờ, đường phố Hà Nội đã bắt đầu nhộn nhịp với người người đổ ra đường, tập trung quanh những điểm có bắn pháo hoa, thì ở hàng trăm điểm trực, có hàng nghìn người thợ điện Thủ đô đang trực vận hành để giữ cho Hà Nội tỏa sáng lung linh trong thời khắc giao thừa, trong những ngày người dân Thủ đô đón chào năm mới Ất Mùi.

Chị Vũ Hồng Phương – nhân viên phòng Giải đáp thông tin khách hàng ( trực thuộc trung tâm Điều độ thông tin EVNHANOI) có mặt tại nơi làm việc từ 15 giờ ngày 30 Tết. Công việc của chị cũng như các đồng nghiệp trong ngày 30 Tết dường như bận rộn hơn ngày thường vì hàng loạt câu hỏi về những gián đoạn trong cung cấp điện do trong các gia đình sử dụng nhiều thiết bị cùng một lúc dẫn đến nhảy aptomat…


Phòng Giải đáp thông tin khách hàng có 45 cán bộ nhân viên thì chỉ duy nhất có 1 nhân viên là nam giới. Nếu là ngày thường thì công việc giải đáp thông tin cho khách hàng phù hợp với nữ giới nhưng phải trực trong những ngày Tết thì thật sự là khó khăn đối với chị em, nhất là những chị em đã có gia đình và con nhỏ. Chị Vũ Hồng Phương Liên làm công việc tại phòng Giải đáp thông tin khách hàng được 3 năm thì cả 3 năm đều tham gia trực Tết. Mọi công việc chuẩn bị cho cúng Giao thừa, chuẩn bị cho các con còn nhỏ đều được sắp xếp chu đáo trước lúc đi trực.
-Chồng và 2 con nhỏ đón giao thừa ở nhà, còn chị đón giao thừa cùng chị em đồng nghiệp chị có buồn không?
-Không cứ gì em, có lẽ chồng em cũng buồn chứ, nhưng biết làm sao, công việc đặc thù là vậy, phải phục vụ cộng đồng vui Tết trước. Chồng em xác định được trách nhiệm trong công việc của vợ nên giúp đỡ hết sức, còn em, tự an ủi sẽ đền bù cho gia đình vào thời gian ngoài Tết.

Có mặt tại Phòng Giải đáp thông tin khách hàng trong đêm giao thừa, chị Vũ Hồng Phương chia sẻ về áp lực và vai trò của công việc “giải đáp thông tin khách hàng” với tư cách đại diện cho Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Những ngày hè nóng bức, đâu đó bị mất điện thì khó có được những câu hỏi từ tốn nhưng các chị vẫn nhã nhặn, vẫn lắng nghe để thấu hiểu.

Mặc dù là nữ kỹ sư duy nhất của Phòng Điều hành lưới điện (thuộc Trung tâm Điều độ thông tin EVNHANOI) nhưng chị Dương Thanh Trang cũng có mặt tại vị trí điều hành lưới điện từ 3 giờ chiều ngày 30 Tết. Cũng như những người phụ nữ khác, chị chuẩn bị chu đáo cho các con ở nhà vui đón giao thừa. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVHANOI) cho biết, từ đầu tháng 12-2014, EVNHANOI đã lập phương án đảm bảo cấp điện cho các hoạt động phục vụ trong những ngày Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 và ngày kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng (03/02/1930 - 03/02/2015) với mục tiêu: Đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và chất lượng điện năng cho toàn bộ địa bàn Thủ đô Hà Nội trong những ngày Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 và các điểm tổ chức hoạt động chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng (03/02/1930 - 03/02/2015); đảm bảo cấp điện an toàn liên tục cho các địa điểm diễn ra các hoạt động, nơi vui chơi giải trí trên địa bàn Thành phố trong các ngày Lễ; cấp điện an toàn liên tục cho các địa điểm tổ chức bắn pháo hoa đón mừng năm mới trong đêm giao thừa Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015, các hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng (03/02/1930 - 03/02/2015) và cấp điện an toàn liên tục cho Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, Phủ Thủ tướng, các Đại sứ quán, UBND Thành phố, các đài phát thanh và truyền hình, các trung tâm báo trí ,…Theo đó, dự báo phụ tải: PMAX = 2 500 MW; AMAX = 35 000 MWh/ ngày, với phương thức: Không cắt điện cao, trung, hạ thế từ 0 giờ 00’ ngày 09-02-2015 (ngày 21 tháng Chạp năm Giáp Ngọ) đến hết 24 giờ 00’ ngày 23-02-2015 (tức ngày 05 Tết Ất Mùi); có phương án đảm bảo điện an toàn liên tục, có dự phòng cho các địa điểm diễn ra Lễ hội, hoạt động văn hoá thể thao và các trọng điểm thường xuyên như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, Phủ Thủ tướng, các Đại sứ quán, UBND Thành phố, các đài phát thanh và truyền hình, các trung tâm báo trí,…vv; đảm bảo cấp điện an toàn liên tục cho các địa điểm tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 và các điểm tổ chức hoạt động đón mừng năm mới, điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng (03/02/1930 - 03/02/2015) như Trung tâm Hội nghị Quốc Gia.

Những địa điểm đặc biệt quan trọng được cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện Diezel dự phòng; tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện trong suốt thời gian nghỉ Tết theo quy định tại các đơn vị trong Tổng Công ty, nhất là tại các Công ty Điện lực Quận, Huyện.

Những trọng điểm được đảm bảo điện gồm: Cụm Văn hoá vui chơi xung quanh Hồ Gươm, Công viên Thống Nhất, Công viên Bách thảo, Công viên Thủ Lệ, xung quanh Hồ Thiền Quang, …vv; các điểm bắn pháo hoa chào mừng năm mới do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức; Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình là địa điểm tổ chức lễ Mít ting kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng (03/02/1930 - 03/02/2015) trong các ngày 2 và 3-2; sân khấu ngoài trời tại Đền Bà Kiệu, Nhà Kèn + vườn hoa Lý Thái Tổ, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, đền Ngọc Sơn, Quảng trường Cách mạng Tháng 8,...vv; các nhà Văn hoá, câu lạc bộ, cụm VHTT, Trung tâm TDTT, trung tâm văn hoá thôn, làng trên địa bàn các Quận, Huyện (Các Công ty Điện lực chủ động liên hệ và phối hợp với phòng văn hóa Quận, Huyện sở tại để đảm bảo cấp điện).

Ngoài các trọng điểm đã nêu, các trọng điểm như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phủ Chủ tịch, Phủ Thủ tướng, các Đại sứ quán, UBND Thành phố, các đài phát thanh và truyền hình, các trung tâm báo trí vẫn được đảm bảo điện như thường xuyên.

Tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia được cấp điện từ 02 cụm trạm biến áp. Công ty Điện lực Từ Liêm có phiếu thao tác chuyển nguồn trung thế do Trung tâm Điều độ - Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội cấp, bố trí công nhân trực vận hành chuyển nguồn trung thế khi có sự cố trong suốt thời gian diễn ra buổi tổng duyệt và lễ Mít tinh.

Các trạm xung quanh Hồ Gươm được cấp điện từ các trạm biến áp: Tràng Thi 1, Hàng Trống 1 và Trạm Đinh Lễ. Quảng trường Đông kinh Nghĩa thục cũng được cấp điện từ 2 trạm biến áp là Cầu Gỗ 2 và Hàng Trống 1 (có ATS-400A hạ thế liên thông giữa 2 trạm cấp cho quảng trường. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm trực sử lý sự cố), Trạm Sở Văn hoá Thông tin, Trạm UBND Thành phố. Máy phát điện Diezel trực tại các điểm trên từ 0 giờ 00’ ngày 17-2 (29 Tết) đến hết ngày 21-2 (03 Tết).

Đảm bảo điện 30 điểm bắn pháo hoa đón giao thừa, các Công ty Điện lực đã làm việc với UBND, Ban Chỉ Huy quân sự quận, huyện sở tại và có vị trí, kế hoạch đảm bảo nguồn điện phục vụ bắn pháo hoa, bố trí máy phát điện nhỏ cấp dự phòng và công nhân trực tại điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa.


Trước Tết, Công ty lưới điện cao thế EVNHANOI cũng hoàn tất công tác kiểm tra toàn diện các trạm 110 kV, các đường dây 110 kV và khắc phục ngay các khiếm khuyết đe doạ sự cố nếu có. Đặc biệt tăng cường kiểm tra các trạm biến áp, ĐDK 110KV cấp điện cho các cấp điện cho các trọng điểm trong phụ lục kèm theo. Thống kê số lần nhảy của máy cắt thuộc tất cả các trạm 110 kV, đặc biệt các đường trục vượt quá 50% số lần cắt quy định thì tiến hành đại tu. Đặc biệt, đã tập trung tuyên truyền không bắn pháo hoa có dây kim tuyến kim loại gần đường dây không và trạm biến áp. Từ 29 Tết đến mùng 3 tết, đã bố trí lực lượng kiểm tra hành lang an toàn lưới điện cao áp trên các tuyến ĐDK 110 kV cấp cho các trạm 110 kV cấp điện cho các trọng. Tại các trạm 110 kV, các vật tư dự phòng thiết yếu và máy cắt dự phòng cũng đã được chuẩn bị đầy đủ.

Trưởng Ban Quan hệ cộng đồng EVNHANOI Nguyễn Thu Phương cho biết, tình hình cũng cấp điện trong những ngày Tết ổn định và chất lượng, tuy nhiên ở một vài điểm có sự cố đáng tiếc. Đơn cử, vào khoảng 18 giờ ngày 19-2 (mùng 1 Tết), người dân khu vực Ngõ 137 phố Hào Nam phát hiện tại cột điện đầu ngõ 137 phố Hào Nam có xuất hiện đám cháy và đã gọi điện báo cho Công ty Điện lực Đống Đa để xử lý. Nhận được tin báo Công ty Điện lực Đống Đa đã huy động lực lượng ứng trực tại chỗ phối hợp với cảnh sát PCCC dập tắt đám cháy.
Qua kiểm tra tại vị trí cột điện trên không có hệ thống dây cáp điện hạ thế và hòm công tơ của ngành điện (Đây là khu vực lưới điện hạ thế đã được hạ ngầm), hiện trạng chỉ có các hộp nguồn khuếch đại tín hiệu thông tin của các đơn vị viễn thông, do tiếp xúc kém dẫn đến phát nhiệt và cháy lan ra hệ thống dây viễn thông treo trên cột. Công ty Điện lực Đống Đa đã đề nghị các đơn vị viễn thông khẩn trương tiến hành xử lý tiếp xúc, bó gọn các đường cáp viễn thông tại vị trí trên để đảm bảo an toàn, phục vụ người dân trong khu vực. Sự cố xảy ra không làm gián đoạn cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Vào hồi 18 giờ 30 ngày 20-2 (mùng 2 Tết), đường dây trung thế 22kV cấp điện cho một số phụ tải khu vực Quận Hai Bà Trưng đã xảy ra sự cố, gây mất điện tại khu vực Phường Nguyễn Công Trứ, Mai Hắc Đế, Lò Đúc thuộc Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Nhận được tin báo, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã yêu cầu Công ty Điện lực Hai Bà Trưng huy động mọi nguồn lực khẩn trương khắc phục sự cố để đảm bảo cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Đến 20 giờ 05 cùng ngày Công ty Điện lực Hai Bà Trưng đã hoàn thành việc khôi phục sự cố, cấp điện trở lại cho toàn bộ các khách hàng thuộc khu vực trên. /
Thanh Mai


























(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNHANOI cung cấp điện an toàn, ổn định đón năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.