Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cân nhắc gói bảo hiểm phù hợp

Hương Ly| 24/02/2015 07:40

(HNM) - Thiên tai, tai nạn bất ngờ hay những rủi ro về tài chính là những sự cố mà bất kỳ doanh nghiệp (DN) nào cũng có thể gặp phải trên bước đường kinh doanh.

Chính vì vậy, những năm gần đây, nhiều công ty bảo hiểm (BH) đã nghiên cứu và phát triển những sản phẩm BH đặc thù dành riêng cho DN và chủ DN. Mặc dù đa phần khách hàng mua BH đều không mong muốn phải nhận tiền bồi thường, song với ý nghĩa nhân văn là nhiều người cùng đóng góp để san sẻ rủi ro của một số cá nhân không may mắn, việc mua những sản phẩm BH đã giúp không ít DN vượt qua những khó khăn về tài chính.

Chọn gói bảo hiểm phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng nếu không may gặp rủi ro. Ảnh: Nhật Nam



“Trong rủi, có cái may”

Là một DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh gỗ, Công ty cổ phần (CP) Tây Đô đã vay vốn của Chi nhánh Ngân hàng BIDV Hà Tây. Chủ DN là ông Hoàng Phú Toàn, Tổng Giám đốc Công ty đã tham gia sản phẩm BIC Bảo An của Tổng Công ty BH BIDV (BIC) vào tháng 9-2014 với tổng số tiền tham gia BH ở mức 4 tỷ đồng. Theo điều khoản hợp đồng, trong trường hợp người quản lý DN gặp rủi ro tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn do tai nạn, BIC sẽ chi trả cho DN khoản bồi thường trị giá 4 tỷ đồng. Giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trong quá trình xếp và vận chuyển gỗ, ông Hoàng Phú Toàn không may bị tai nạn thương tâm dẫn đến tử vong. Ngay khi biết hung tin về khách hàng, BIC Thăng Long, đơn vị đầu mối cấp đơn bảo hiểm cho Công ty CP Tây Đô và Chi nhánh BIDV Hà Tây đã chủ động đến gia đình khách hàng chia buồn và hướng dẫn khách hàng thu thập đủ hồ sơ chi trả BH theo quy định. Đầu tháng 2-2015, BIC đã ban hành thông báo chấp thuận chi trả toàn bộ số tiền 4 tỷ đồng BH cho Công ty CP Tây Đô. Nhận được khoản tiền bồi thường BH lớn trong bối cảnh người đứng đầu DN đột ngột ra đi do tai nạn bất ngờ, ông Hoàng Phú Chinh, đại diện Công ty CP Tây Đô xúc động cho biết, sẽ tiếp tục tham gia sản phẩm BIC Bảo An, đồng thời giới thiệu và khuyến khích các DN khác mua sản phẩm này vì sự an toàn tài chính của chính mình.

Vụ tai nạn thương tâm của chủ DN Tây Đô chỉ là một trong rất nhiều rủi ro mà bất kỳ DN nào cũng có thể gặp phải. Cuối năm 2013, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Nhà máy Diana Bắc Ninh. Gần 4.000m2 nhà xưởng của Diana đã bị thiêu rụi. Mặc dù may mắn không có thương vong về người, song thiệt hại tài sản từ vụ cháy ước tính lên đến 20 triệu USD. Tuy nhiên, TES là nhà thầu cơ điện của Dự án mở rộng Nhà máy Diana đã mua BH mọi rủi ro về xây dựng tại Bảo Việt. Công ty mẹ của TES là Tập đoàn M+W, đồng thời là nhà thầu phụ cho dự án trên, đã mua BH cho mọi dự án mà M+W và TES thi công, với mức trách nhiệm BH lên tới 200 triệu EUR (tương đương khoảng 5.600 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Diana là chủ đầu tư, đồng thời cũng đã mua BH cho phần tài sản hiện hữu và BH mọi rủi ro về xây dựng cho phần nhà máy mở rộng tại Công ty TNHH Bảo Việt Tokio Marine (một liên doanh giữa Tập đoàn Tokio Marine của Nhật Bản với Tập đoàn Bảo Việt) với mức trách nhiệm BH tối đa là trên 300 tỷ đồng.

Mặc dù các DN khi tham gia BH đều không bao giờ mong muốn sẽ phải nhận bồi thường, song khoản tiền bồi thường BH giá trị lớn mà Công ty CP Tây Đô và Công ty Diana nhận được sau khi tai nạn xảy ra sẽ là nguồn tài chính quan trọng giúp các DN nhanh chóng ổn định và khôi phục sản xuất.

Đa dạng hóa sản phẩm

Trước nhu cầu BH cho những rủi ro về tài chính, tài sản của mỗi DN, các công ty BH trên thị trường đã nghiên cứu và giới thiệu ra thị trường những sản phẩm BH DN khá đa dạng. Bên cạnh các sản phẩm: BH hàng hóa, BH kỹ thuật, BH tài sản, BH kỹ thuật và người lao động, sản phẩm BH rủi ro hỗn hợp của Bảo Việt sẽ cung cấp phạm vi bảo vệ toàn diện dành cho DN. Sản phẩm này giúp bảo vệ đầy đủ và trọn vẹn nhất cho DN trong các lĩnh vực: BH tài sản, BH tiền, BH trách nhiệm pháp lý của người được BH đối với thiệt hại tài sản hay thương tật thân thể đối với bên thứ ba và BH tai nạn thương tật. Tại Công ty BH Daichi-Life, bên cạnh hai sản phẩm An phúc hưng thịnh và Hưng nghiệp hưu trí, sản phẩm An Tâm Hưng Thịnh dành cho các DN lại giúp khách hàng có thể chủ động hoạch định tài chính và linh hoạt trước mọi thay đổi để thực hiện thành công mọi dự định...

Tổng Giám đốc BIC Trần Hoài An cho biết, sau khi triển khai sản phẩm BIC Bảo An, đã có 1/3 DN đang vay vốn qua ngân hàng BIDV tham gia. Đây là sản phẩm đặc thù chỉ dành cho chức danh lãnh đạo trong các DN nên việc phân phối cũng hoàn toàn khác với những sản phẩm BH thông thường. Trong năm 2015, BIC sẽ nghiên cứu mở rộng quyền hạn cho khách hàng tham gia sản phẩm BIC Bảo An. Ngoài những quyền lợi đã có, khách hàng sẽ được chăm sóc y tế khi không may mắc bệnh và hưởng thêm những quyền lợi bổ sung khi tham gia gói sản phẩm này. Do đặc thù là sản phẩm được phân phối qua kênh Bancassurance (bán BH qua ngân hàng), nên khi không may rủi ro xảy ra, việc hoàn thiện hồ sơ bồi thường sẽ diễn ra rất nhanh bởi toàn bộ hồ sơ của khách hàng đã được ngân hàng lưu trữ đầy đủ. Điều này sẽ giúp khách hàng sớm nhận được khoản tiền bồi thường để khắc phục rủi ro của DN.

Chọn một gói BH phù hợp với khả năng tài chính DN để san sẻ những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai là một trong những lựa chọn của DN nhằm bảo đảm an toàn tài chính. Tuy nhiên, trước khi quyết định tham gia các sản phẩm BH, khách hàng nên cân nhắc kỹ mức phí, các điều khoản đi kèm trong hợp đồng nhằm bảo đảm quyền lợi và tránh được những rủi ro không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc gói bảo hiểm phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.