Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết khó khăn cho DN: Gỡ thủ tục hành chính là khâu mấu chốt

Tin, ảnh: Nguyễn Lê| 03/03/2015 19:57

(HNMO) - Đây là khẳng định của ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) tiêu biểu trên địa bàn sáng nay (3-3).


Buổi gặp gỡ có Lãnh đạo Thành ủy, Lãnh đạo HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh cùng 123 DN tiêu biểu của thành phố thuộc các ngành kinh tế mũi nhọn như cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, điện tử, công nghệ thông tin (CNTT), chế biến thực phẩm... nhằm lắng nghe ý kiến DN, qua đó hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để DN phát triển ổn định trong thời gian tới.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ các DN tiêu biểu trên địa bàn.



Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, so với các tỉnh/thành khác trong cả nước, thủ tục hành chính của TP Hồ Chí Minh đơn giản hơn và mất ít thời gian hơn. Cụ thể, DN thực hiện khai thuế điện tử đạt 98% (bình quân cả nước 95%); thời gian thông quan hải quan đối với hàng nhập khẩu là 115 giờ, hàng xuất khẩu là 11 giờ; thời gian thành lập DN mới chỉ mất 3 ngày (cả nước 17 ngày)...

Ông Tất Thành Cang cũng cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, thành phố sẽ tập trung các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tinh giản thủ tục và giảm chi phí hành chính, minh bạch các thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý...

Về phía DN, nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn nhiều vướng mắc trong chính sách cũng như thủ tục hành chính gây khó khăn cho DN. Chẳng hạn, khâu tiếp cận vốn vẫn còn nhiều rào cản, khiến nhiều DN khó vay được vốn để sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố dù đã triển khai khá lâu nhưng chưa đem lại hiệu quả rõ nét cho DN, đặc biệt là nhân lực về công nghệ phần mềm, nhân lực về nông nghiệp công nghệ cao.

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của DN, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các sở ban ngành, đặc biệt là Sở Kế hoạch - Đầu tư, Cục Thuế thành phố, Chi cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của DN để có hướng tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời.

Phát biểu kết luận buổi gặp gỡ, ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thành phố cần tiếp tục tập trung giải quyết khâu thủ tục hành chính bởi đây là khâu mấu chốt để tháo gỡ khó khăn cho DN. Ông Lê Thanh Hải cũng cho rằng, kết quả cải cách hành chính của thành phố đến nay vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

"Tới đây, thành phố sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Những vướng mắc ngoài thẩm quyền giải quyết của thành phố thì thành phố sẽ kiến nghị Trung ương. Song song đó, thành phố xây dựng đội ngũ công chức có chất lượng cao cả về nghiệp vụ và đạo đức. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân giám sát cơ quan công quyền nhằm tạo đột phá trong công tác quản lý, điều hành của thành phố", ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết khó khăn cho DN: Gỡ thủ tục hành chính là khâu mấu chốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.