Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không thua mới lạ!

Kính Lúp| 27/05/2016 05:42

(HNM) - Doanh nghiệp (DN)


Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam giàu tiềm năng, sức mua lớn và tốc độ tăng trưởng cao. Đó là nguyên do khiến DN "ngoại" đổ vốn vào Việt Nam. Trong khi đó, DN "nội" lại không tập trung sức để nâng cao năng lực quản lý, thiếu đầu tư bài bản nên phải chịu cảnh "thua trên sân nhà". Một số DN "nội" chưa có ý thức chuẩn bị, thiếu khát vọng vươn lên, nên không có chiến lược dài hơi, đuối sức dần và phải bỏ "trận địa". Một vài DN lớn đã không thể hiện được vai trò kết nối, dẫn dắt thị trường, không làm tốt vai trò "đầu tàu". Đơn cử, có công ty sở hữu nhiều địa điểm kinh doanh ở nội đô không phát huy được thế mạnh, phải cho thuê lại. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch cũng không đáp ứng được yêu cầu phát triển chung, thậm chí là thiếu hợp lý. Ví dụ, chỉ trên một đoạn đường ngắn dưới 1km tại phố Thái Thịnh mà có tới 3 siêu thị hiện diện, đương nhiên sẽ dẫn tới sự dư thừa nguồn cung...

Các yếu tố nội tại đã làm hại tương lai của ngành bán lẻ nội địa, chưa kể đến sự lép vế của DN "nội" trước sức mạnh vượt trội về vốn, kinh nghiệm của DN "ngoại". "Thua" cả vì nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng khi các cấp quản lý và từng DN hiểu ra thì đã muộn, khó có cơ hội đảo ngược tình thế.

Bài học thu hút người tiêu dùng, nhất là về chiêu trò khuyến mãi, chạy đua về vốn đang được các siêu thị có vốn nước ngoài áp dụng và thu được hiệu quả. DN "nội" ngày càng "co ngót". Đây là "bài học sơ đẳng" về thương mại. Biết mà không chủ động ứng phó! Day dứt này xin gửi các cơ quan quản lý cùng các DN nội địa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không thua mới lạ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.