Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách thể chế để hỗ trợ doanh nghiệp

Hồng Sơn| 28/06/2016 12:49

(HNMO) - Ngày 28-6, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (ĐTNN) tổ chức hội thảo Đối thoại chính sách đầu tư 2016, với sự có mặt của đại diện một số đơn vị nhằm đánh giá tình hình kinh tế cũng như các vấn đề liên quan đến ĐTNN ở Việt Nam.


Ảnh minh họa.


Theo ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội, các DN ĐTNN đang và sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Chính phủ, cơ quan chức năng; trong đó có việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, khung khổ pháp lý theo hướng ngày càng thuận lợi hơn cho DN hoạt động. Cũng có nhiều DN nước ngoài tìm hiểu, chọn Việt Nam để triển khai dự án đầu tư, đồng nghĩa với uy tín, sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh nước ta không ngừng nâng lên.

Vai trò và đóng góp của khu vực ĐTNN là rất quan trọng đối với nền kinh tế; chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu, thu hút 3,5 triệu người lao động, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tiếp thu công nghệ mới, kỹ năng quản lý hiện đại... Những thực tế đó trực tiếp đẩy nhanh tiến độ CNH-HĐH của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Chính phủ đang tập trung thực hiện cải cách, xây dựng thể chế theo hướng hội nhập, minh bạch, trách nhiệm và kiến tạo để hỗ trợ DN. Chủ trương hoạt động là chuyển hẳn sang mục tiêu phục vụ DN thay vì quản lý như trước kia. Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19 và 35 để nâng cao sức cạnh tranh, tháo gỡ tất cả các rào cản đối với quá trình sản xuất-kinh doanh của DN; từ đó tăng trưởng nhanh và bền vững. Đặc biệt, việc định rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như từng vị trí công tác đang tạo ra chuyển biến rõ nét, hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp, lấy hiệu quả làm thước đo hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ. Nói cách khác, cần rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan quản lý với DN trên tinh thần hiểu biết, thân thiện.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nền kinh tế đang từng bước hồi phục, rõ nét hơn và kết quả quý sau cao hơn quý trước. Tuy nhiên, mục tiêu của năm kế hoạch 2016 rất nặng nề, sẽ dồn gánh nặng cho nửa cuối năm nên đòi hỏi sự vào cuộc, nỗ lực rất lớn và đồng bộ từ cấp vĩ mô, địa phương và nhất là cộng đồng DN nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách thể chế để hỗ trợ doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.