Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp vẫn e ngại khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thanh Hiền| 26/08/2016 21:54

(HNMO) - Chiều 26-8, Cục Quản lý thị trường (QLTT-Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa doanh nghiệp và lực lượng thực thi trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT)”

Ảnh minh họa



Tại cuộc họp, đánh giá công tác phối hợp giữa Cục QLTT và doanh nghiệp trong công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết, một trong những nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp thờ ơ, tránh né vì ngại ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm và không muốn mua sản phẩm của mình; lo ngại khi công bố dấu hiệu hàng thật, hàng giả, đối tượng sản xuất sẽ năm được những đặc điểm hàng hóa để sản xuất tiếp hàng giả. Như tại địa bàn Hà Nội, theo ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, các doanh nghiệp sản xuất trong nước chưa nhận thức đầy đủ về các quy định trong đăng ký chủ sở hữu nhãn hiệu, quản lý mã vạch, mẫu mã, bao bì cũng như các thủ tục, quy trình dẫn đến việc một bộ phận người sản xuất kinh doanh lợi dụng các sơ hở của doanh nghiệp để sản xuất hàng hoá để giả nhãn hiệu. Nhiều doanh nghiệp khi bị xâm phạm về nhãn hiệu thường có tâm lý e ngại về thủ tục hành chính cho nên không làm đơn đề nghị kiểm tra, xử lý. Cá biệt một số vụ việc khi lực lượng QLTT kiểm tra và tạm giữ hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nhưng khi liên hệ với doanh nghiệp là chủ nhãn hiệu (hoặc là đại diện được ủy quyền của chủ nhãn hiệu) để đề nghị hỗ trợ xác nhận hàng thật hàng giả thì doanh nghiệp không hợp tác và không trả lời. Do vậy, Chi cục QLTT Hà Nội chưa có cơ sở chắc chắn để xử lý về hàng giả mạo nhãn hiệu.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khi bị xâm phạm về nhãn hiệu thường có tâm lý e ngại về thủ tục hành chính cho nên không làm đơn đề nghị kiểm tra, xử lý. Cá biệt một số vụ việc khi lực lượng QLTT kiểm tra và tạm giữ hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nhưng khi liên hệ với doanh nghiệp là chủ nhãn hiệu (hoặc là đại diện được ủy quyền của chủ nhãn hiệu) để đề nghị hỗ trợ xác nhận hàng thật hàng giả thì doanh nghiệp không hợp tác và không trả lời. Do vậy, Chi cục QLTT Hà Nội chưa có cơ sở chắc chắn để xử lý về hàng giả mạo nhãn hiệu. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vẫn e ngại khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.