Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ TT-TT thanh tra đột xuất việc thu hồi sim đã kích hoạt sẵn tại 3 nhà mạng lớn

Châu Anh| 23/11/2016 18:01

(HNMO) - Chiều 23-11, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tổ chức đoàn công tác đến thanh tra đột xuất tại 3 nhà mạng lớn Viettel, MobiFone, VNPT VinaPhone để kiểm tra việc chấp hành quy định về thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra việc chấp hành quy định tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone.


Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn làm việc tại MobiFone chiều ngày 23-11.


Báo cáo với đoàn công tác, đại diện MobiFone cho biết, thực hiện việc ký cam kết giữa 5 nhà mạng về thu hồi sim đã kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, MobiFone đã thực hiện nhắn tin cho các thuê bao nhắc nhở đăng ký lại thông tin cá nhân, sau ngày 21-11, nếu khách hàng không thực hiện, sẽ bị khóa sim. Kết quả, có 200.000 thuê bao đã đi đăng ký lại thông tin cá nhân để tiếp tục sử dụng; tuy nhiên, MobiFone cũng đồng thời chặn 3 triệu thuê bao chưa đăng ký thông tin và trong thời gian này, nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng và đăng ký lại thông tin, nhà mạng sẽ mở cho khách hàng. Ngoài ra, MobiFone cũng thu hồi 400.000 thuê bao để tái sử dụng.

Đánh giá về việc thực hiện của MobiFone, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã ghi nhận những kết quả mà MobiFone đạt được. Đồng thời, yêu cầu nhà mạng này tiếp tục thực hiện các giải pháp để quản lý thông tin thuê bao, thu hồi sim đã kích hoạt sẵn. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc kiên quyết thực hiện các giải pháp để ngăn chặn tin nhắn rác, sim rác và yêu cầu các nhà mạng thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh Thanh tra Bộ, thanh tra TT-TT địa phương cùng các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, kiểm tra chéo giữa các nhà mạng.

Cũng theo Thanh tra Bộ TT-TT, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đã xác định được hơn 12 triệu thuê bao di động có dấu hiệu kích hoạt sẵn. Trong đó, các đại lý sim số (của các nhà mạng) đã dùng phần mềm tạo ra hàng loạt ảnh CMTND không có thật để đăng ký thông tin thuê bao, cá biệt có đại lý, trong 12 tháng đã đăng ký được 134.357 thuê bao. Đáng chú ý, có tình trạng thông tin thuê bao sai vẫn được cung cấp dịch vụ, như: CMTND có ảnh phong cảnh, tranh vẽ, ảnh Pikachu; một ảnh chân dung được ghép hàng loạt vào CMTND khác nhau; thậm chí, có thuê bao có tên vô lý như: "Con Heo Dat", "Happyzone", "njhv nfjhf njh", "khong co ten"… vẫn được cung cấp dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT-TT thanh tra đột xuất việc thu hồi sim đã kích hoạt sẵn tại 3 nhà mạng lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.