Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Cầu nối" cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Việt Nga| 10/01/2017 11:45

Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội chính thức khai trương sáng 9-1.


Các đại biểu cắt băng khai trương Vườn ươm doanh nghiệp.


Không gian mở

Đây là Vườn ươm đầu tiên trong lĩnh vực CNTT do UBND thành phố thành lập, dưới sự điều hành của Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội. Vườn ươm được đặt tại tầng 8, tòa nhà Sở TT-TT (số 185, phố Giảng Võ, quận Đống Đa), được thiết kế không gian mở gồm: Khu làm việc, khu hội thảo, giới thiệu sản phẩm và khu sinh hoạt cộng đồng. Trong đó, khu vực làm việc chung của các DN khởi nghiệp có diện tích 300m2, có thể tiếp nhận cùng lúc 12-15 DN...

Theo Trưởng ban Quản lý Vườn ươm Vũ Tấn Cương, thành phố đã trang bị toàn bộ nội thất, tài liệu cần cho lĩnh vực CNTT, quản trị kinh doanh. Cùng với đó, thành phố đã kêu gọi các DN tài trợ miễn phí cho Vườn ươm. Ngay trong lễ khai trương, đại diện Ban Quản lý đã ký hợp tác với: Quỹ Khởi nghiệp DN khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF), Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (VIISA), Microsoft Việt Nam, VNPT Hà Nội và Công ty cổ phần Viễn thông CMC. Trong đó, các đối tác VNPT Hà Nội, CMC miễn phí và ưu đãi cước internet tốc độ cao; Microsoft, FPT cung cấp không gian số trên hạ tầng điện toán đám mây cho các DN hoạt động tại Vườn ươm. Hiện, thành phố đã tiếp nhận 5 DN khởi nghiệp là: Công ty cổ phần Thương mại điện tử 5T quốc tế; Công ty cổ phần Công nghệ và thương mại chế tác Việt (Maker Vietnam); Công ty TNHH Tư vấn đào tạo tiếp thị trực tuyến Vina; Công ty cổ phần Giáo dục Novastars; Công ty cổ phần Công nghệ và giáo dục UMI.

Hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, để lựa chọn DN vào Vườn ươm cần 3 giai đoạn. Đó là cập nhật các ý tưởng, thậm chí phải cung cấp ý tưởng; sau đó Vườn ươm hỗ trợ vốn thông qua quỹ đầu tư mạo hiểm, bằng việc kết nối với ngân hàng, thị trường; cuối cùng giúp DN thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội có lợi thế là nơi tập trung nhiều trường đại học, DN công nghệ đang hoạt động và có nhiều kỹ sư CNTT giỏi. Trong đó, nhiều người có ý tưởng kinh doanh tốt và muốn được sáng tạo, cống hiến... Vì vậy, Sở TT-TT Hà Nội, Ban Quản lý Vườn ươm DN CNTT đổi mới sáng tạo phải tận dụng được lợi thế này bằng cách tạo ra "sân chơi", để những kỹ sư giỏi tìm đến, nghiên cứu và đưa ra ý tưởng. Sau đó, làm "cầu nối" biến những ý tưởng đó thành hiện thực, thành những sản phẩm, dịch vụ thương mại, thông qua việc hỗ trợ về địa điểm, vốn và thị trường.

Vui mừng khi được lựa chọn vào Vườn ươm, Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Novastars Lê Thu Thủy cho biết đã cùng hai thành viên khác đồng sáng lập DN từ tháng 10-2013. Ý tưởng thành lập công ty bắt nguồn từ việc đi làm thuê cho một DN hoạt động trong lĩnh vực giáo dục của nước ngoài. Tuy nhiên, nhận thấy việc cung cấp kỹ năng, giải pháp của DN nước ngoài có sự khác biệt với văn hóa của người Việt Nam, cộng với chi phí cao... nên cô cùng các bạn đã xây dựng các chương trình giáo dục kỹ năng sống, ngoại khóa phục vụ đối tượng khách hàng là người Việt Nam (từ 3 đến 6 tuổi), với chương trình phát triển năng lực toàn diện Novastars.

Đánh giá việc ra mắt Vườn ươm là nỗ lực lớn của Hà Nội trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn bày tỏ mong muốn, Vườn ươm sẽ hỗ trợ hiệu quả các DN, ươm tạo những ý tưởng đổi mới sáng tạo thành sản phẩm, dịch vụ CNTT-TT mang lại giá trị kinh tế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cầu nối" cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.