Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2016, doanh nghiệp thành lập tăng kỷ lục

Hồng Sơn| 22/06/2017 16:51

(HNMO) - Ngày 22-6, Tạp chí Kinh tế và Dự báo tổ chức Diễn đàn Phát triển doanh nghiệp nhằm cung cấp thông tin, đánh giá tình hình hoạt động và các vấn đề liên quan...


Năm 2016, cả nước có hơn 110 nghìn DN thành lập, tăng 16% so với năm 2015, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Riêng 5 tháng đầu năm có thêm 50.534 DN, với gần 1,2 triệu tỷ đồng bổ sung vào nền kinh tế. Tính chung, đến nay, Việt Nam có 612 nghìn DN đang hoạt động. Lực lượng DN đang trên đà lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, nguồn thu ngân sách...

Ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, khu vực DN tư nhân trong nước ngày càng đảm đương vai trò quan trọng hơn trong việc đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước. Cụ thể, DN dân doanh đóng góp 43,22% GDP, trong khi đó khu vực Nhà nước chiếm 28,69%. Đây cũng là khu vực chiếm lượng vốn đầu tư xã hội lớn nhất với 39% và 11,9% việc làm.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các DN hoạt động khá hiệu quả, với 34% DN quy mô lớn, 22% DN quy mô vừa và 9% DN quy mô nhỏ đạt mức lãi như mong muốn trong năm qua. Còn lại, chủ yếu là ổn định hoặc lãi chút ít.

Tuy nhiên, quá trình ra đời, hoạt động, DN luôn đối diện nhiều thách thức, cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời và có hiệu quả từ phía cơ quan quản lý, chính quyền các cấp thông qua việc đáp ứng nhu cầu của họ. Đơn cử, hiện có 60% DN gặp khó trong việc tìm kiếm khách hàng, 44% đơn vị gặp khó khăn khi tìm vốn, 31% gặp khó về nhân sự, 25% gặp khó khi thực hiện thủ tục hành chính và pháp lý, 20% gặp khó về mặt bằng sản xuất kinh doanh.

Vấn đề đặt ra với hệ thống cơ quan chức năng là nâng cao hiệu quả hỗ trợ DN, hoàn thiện thể chế, chính sách, hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN ra đời và hoạt động có hiệu quả trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2016, doanh nghiệp thành lập tăng kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.