Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trên bước đường phát triển bền vững

Trang Linh| 16/08/2017 07:21

(HNM) - Những năm qua, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã có bước phát triển bền vững. Trong 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam công bố, vinh danh, Vinamilk đứng đầu, trị giá hơn 1,7 tỷ USD, chiếm hơn 30% trên tổng giá trị 5,4 tỷ USD của 40 thương hiệu. Điều này đã được thể hiện bằng việc Vinamilk luôn nâng cao quy mô và chất lượng, cũng như gắn với cộng đồng bằng những hoạt động an sinh xã hội...

Trang trại bò sữa đạt tiêu chuẩn organic Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam của Vinamilk.


Quy mô và chất lượng đều tăng

Tính đến nay, Vinamilk đã có hệ thống 10 trang trại đang hoạt động, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ, New Zealand. Hệ thống trang trại Vinamilk trải dài khắp Việt Nam tự hào là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global GAP). Trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt (khánh thành vào tháng 3-2017) là trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn organic Châu Âu do Tổ chức Control Union (Hà Lan) chứng nhận.

Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất ra hơn 3 triệu ly sữa/ngày. Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò lên khoảng 160.000 con trong năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên là 1.500 - 1.800 tấn/ngày bảo đảm nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào cho hàng triệu gia đình Việt Nam.

Ngoài 13 nhà máy sản xuất trong nước, Vinamilk còn đầu tư xây dựng Nhà máy Sữa Angkor tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100%), Vinamilk nắm 22,8% cổ phần tại Nhà máy Sữa Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần Nhà máy Driftwood (Mỹ) và đầu tư công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của công ty tại Châu Âu. Sản phẩm của Vinamilk đã có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk từ mức khoảng 30 triệu USD vào năm 1998 đã tăng lên gần 260 triệu USD năm 2016. Toàn bộ quá trình sản xuất của nhà máy đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 17025, ISO 14000, tiêu chuẩn 22000 và tiêu chuẩn FSSC 22000, trong đó GMP là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các nhà máy sản xuất dược phẩm và được khuyến khích áp dụng cho cả các công ty thực phẩm nói chung...

Khởi động hành trình trao sữa

Năm 2017 đã đánh dấu cột mốc 10 năm hành trình trao sữa của Vinamilk đồng hành cùng Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, kiên trì thực hiện sứ mệnh “Để mọi trẻ em Việt Nam đều được uống sữa mỗi ngày”. Vinamilk đã khởi động hành trình trao sữa năm thứ 10 liên tiếp, trao 46.500 ly sữa cho hơn 600 học sinh, là đại diện cho trẻ em của tỉnh Quảng Nam.

Với mong muốn góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Quảng Nam nói riêng và trẻ em Việt Nam nói chung, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã chọn Quảng Nam là nơi khởi đầu hành trình trao sữa đã được thực hiện liên tiếp trong 10 năm. Quỹ đã trao 46.500 ly sữa tương đương 300 triệu đồng cho 600 em học sinh tại đây, với mong muốn các em sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn cả về thể chất và trí tuệ.

Với vai trò là đơn vị tài trợ duy nhất cho chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam trong suốt 10 năm qua, bà Bùi Thị Hương - Giám đốc điều hành của Công ty Vinamilk chia sẻ: “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam là một trong những chương trình cộng đồng mà Vinamilk đã luôn tâm huyết thực hiện trong 10 năm qua. “Để mọi trẻ em được uống sữa mỗi ngày” là sứ mệnh mà Vinamilk luôn hướng đến và mong muốn dành tặng cho tất cả trẻ em Việt Nam. Hành trình 10 năm có không ít khó khăn, nhưng những thành quả đã đạt được sẽ là động lực để Vinamilk tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng chương trình. Từ đây sẽ có thêm nhiều trẻ em trên khắp Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ Quỹ sữa, vì các em có quyền và xứng đáng được vươn cao”.

Vinamilk cũng thực hiện chương trình sữa học đường (từ năm học 2006-2007), với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng, tương đương khoảng 40 triệu hộp sữa cho 500.000 em học sinh mầm non, tiểu học ở các tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Đồng Nai, Vũng Tàu...

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được thành lập năm 2008, dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cùng sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Vinamilk với sứ mệnh bảo đảm quyền được uống sữa mỗi ngày của trẻ em Việt Nam, giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí tuệ.

Với 1,4 triệu ly sữa tương đương 9 tỷ đồng, Quỹ sữa này dành cho 16.000 trẻ em năm 2017. Tổng số sữa mà chương trình đã trao trong suốt hành trình 10 năm là 31,5 triệu ly, với tổng giá trị gần 130 tỷ đồng đến với gần 400 nghìn trẻ em khó khăn ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước, từ Hà Giang - nơi địa đầu Tổ quốc đến điểm cực Nam đất mũi Cà Mau.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên bước đường phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.