Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cán bộ trẻ thi tuyển chức danh lãnh đạo - Tại sao không?

Hải Vân| 05/05/2015 06:08

(HNM) - Đến nay đã có 6 bộ, ngành và 36 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (TƯ) thực hiện thí điểm việc thi tuyển lãnh đạo, quản lý và bước đầu đạt hiệu quả.

Điển hình như TP Đà Nẵng, qua 8 năm triển khai thực hiện (2006-2014), đã có 45 lượt cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyển với 415 ứng viên dự thi và 131 ứng viên trúng tuyển. Hay như Bộ GTVT đã tổ chức thành công 5 kỳ thi, bổ nhiệm 5 lãnh đạo cấp trưởng tại Tổng cục Đường bộ, Cục Đường thủy nội địa và Vụ trưởng các vụ: Vận tải, An toàn giao thông, Quản lý doanh nghiệp. Nhìn chung, các cán bộ trúng tuyển đều đảm nhiệm tốt vị trí công việc. Điều đó cho thấy, việc thi tuyển chức danh lãnh đạo là hướng đi đúng đắn trong công tác cán bộ.

Tuy nhiên, đến nay, cả các đơn vị đã tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo và đơn vị chưa tổ chức đều đang gặp vướng mắc do chưa có hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Các đơn vị phải tự triển khai thí điểm thực hiện thi tuyển rồi tự rút kinh nghiệm để hoàn thiện. Chưa kể, trong quá trình tổ chức còn thiếu sự phối hợp tích cực từ nhiều cấp, cơ quan liên quan nên ảnh hưởng đến việc thẩm định hồ sơ. Bên cạnh đó, một số đơn vị cho rằng, việc quy định về điều kiện, tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ cần mở hơn để có thể tuyển dụng những người trẻ, có trình độ, năng lực và triển vọng.

Rõ ràng, thi tuyển chức danh lãnh đạo đã đem lại sự thay đổi và hiệu quả khả quan, nhưng vẫn đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan có thẩm quyền. Trước mắt, Bộ Nội vụ cần sớm ban hành hướng dẫn để các bộ, ngành, địa phương yên tâm thực hiện. Đặc biệt là cần có sự nhất trí của các ban Đảng ở Trung ương, Bộ Nội vụ về việc vận dụng cho phép dự thi tuyển đối với thí sinh là cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực nhưng chưa đủ các tiêu chuẩn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngạch - bậc công chức. Theo đó, nếu cán bộ trẻ chưa đủ các tiêu chuẩn này thì vẫn xem xét vận dụng cho dự tuyển. Nếu trúng tuyển và được bổ nhiệm, họ sẽ phải hoàn thiện tiêu chuẩn còn thiếu trong nhiệm kỳ bổ nhiệm. Bên cạnh đó, cần tăng cường phổ biến, quán triệt chủ trương thi tuyển chức danh lãnh đạo để các cơ quan, đơn vị đủ mạnh dạn, quyết tâm triển khai, tạo điều kiện tốt nhất để những người có đủ điều kiện, năng lực đăng ký dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ trẻ thi tuyển chức danh lãnh đạo - Tại sao không?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.