Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công phu, dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình

Hiền Lương| 01/11/2015 06:07

(HNM) - Một nội dung quan trọng của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa mới. Đây là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ giữa hai nhiệm kỳ, có nhiệm vụ hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao quyết định phân công công tác cho các cán bộ nguồn tổ chức của Đảng bộ thành phố. Ảnh: Nguyệt Ánh


Để phục vụ nhiệm vụ quan trọng này, Thành ủy Hà Nội khóa XV đã có quá trình chuẩn bị lâu dài và kỹ lưỡng. Kết quả chuẩn bị nhân sự được Bộ Chính trị đánh giá cao.

1. Công tác cán bộ nói chung và việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy các cấp thành phố nói riêng đã được Thành ủy Hà Nội khóa XV đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy đã xác định mục tiêu: "Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp có phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, có đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực hoạt động thực tiễn bảo đảm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao". Cụ thể hóa mục tiêu này, Thành ủy đã đề ra và hiện thực hóa bằng các giải pháp khoa học trên các lĩnh vực đánh giá, quy hoạch, rèn luyện, đào tạo bồi dưỡng, sử dụng, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ…

Làm tốt công tác cán bộ đã giúp Đảng bộ thành phố hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, thể hiện thành tích nổi bật trên 10 lĩnh vực được nêu trong Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. Chất lượng cán bộ của Đảng bộ thành phố đã được cải thiện một bước đáng kể. So với thời điểm 31-12-2012, đến nay, số công chức khối sở, ngành, huyện, quận có trình độ tiến sĩ là 60 người (chiếm 0,7%) tăng 16 người; thạc sĩ là 980 người (chiếm 11,2%) tăng 295 người; trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp là 1.214 người (chiếm 14%), tăng 141 người. Số công chức cấp xã có trình độ thạc sĩ là 66 người, tăng 28 người, đại học là 3.990 người, tăng 1.225 người. Hà Nội là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Hệ số quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đạt 1,64 lần, tỷ lệ cán bộ nữ đạt 21,9%, tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 40 tuổi đạt 19,51%; 56,9% có trình độ thạc sĩ trở lên, 91,9% có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp.

Các đồng chí thuộc diện quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố kỳ này đều được theo dõi, đánh giá thường xuyên theo cơ chế "động" và "mở". Hầu hết các đồng chí được tham gia lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy, lãnh đạo, quản lý thành phố và lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức. Nhiều đồng chí được quy hoạch, đề cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần này đã được rèn luyện thông qua việc luân chuyển cán bộ, khẳng định được năng lực công tác.

2. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Tiểu ban Nhân sự đã chuẩn bị dự thảo phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 rất kỹ lưỡng, gửi xin ý kiến các cấp, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Phương hướng này đã nhận được sự đồng thuận cao. Đối với các ý kiến góp ý, Tiểu ban Nhân sự Đại hội XVI đã nghiêm túc tiếp thu và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác.

Thành ủy đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm thể hiện sự thống nhất cao về yêu cầu xây dựng Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI; tiêu chuẩn ủy viên Ban Chấp hành phải căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ được quy định trong các nghị quyết của Đảng; đồng thời, phải bảo đảm 3 nhóm tiêu chuẩn đã được nêu cụ thể trong dự thảo phương hướng. Những đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI phải có trình độ đại học trở lên; trình độ lý luận chính trị cao cấp trở lên; có khả năng lãnh đạo, quản lý. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVI phải là những đồng chí tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, tư duy, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật; có tầm nhìn rộng, có khả năng tổng hợp, phân tích, dự báo, đề xuất giải quyết những vấn đề mới của Thủ đô; nói chung đã tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XV, đã kinh qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cơ sở; còn đủ tuổi theo quy định và đủ sức khỏe để đảm đương nhiệm vụ trong những năm tới.

Trong phát biểu chỉ đạo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã nêu rõ quan điểm của Thành ủy là: "Kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI những người có một trong các khuyết điểm sau: (1) Bản lĩnh chính trị không vững vàng, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh; thiếu chính kiến, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải. (2) Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, chuyên quyền, độc đoán; không công bằng, công minh trong đánh giá, sử dụng cán bộ, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình. (3) Chịu trách nhiệm chính về nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, thất thoát, vụ việc tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị mình. (4) Làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; không chịu nghiên cứu học hỏi; ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức, uy tín giảm sút. (5) Kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính. (6) Có vấn đề chưa rõ về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay, chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét, kết luận".

3. Quy trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI thời gian qua đã bám sát yêu cầu, chỉ đạo trên, nhất là nội dung Hướng dẫn số 26-HD/BTCTƯ, ngày 18-8-2014 của Ban Tổ chức Trung ương để vừa bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của Đảng, vừa phát huy dân chủ. Đến nay, đề án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI đã được chuẩn bị bảo đảm số dư là 13,5%, tỷ lệ đổi mới cấp ủy của nhiệm kỳ mới là hơn 1/3, đúng quy định của Trung ương, tỷ lệ cán bộ nữ cũng bảo đảm theo quy định là 15%. Việc chuẩn bị cán bộ trẻ tham gia Ban Chấp hành so với nhiệm kỳ trước cũng đã tăng hơn 3%, đến thời điểm này đạt 7,06%.

Kết quả chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Bộ Chính trị phê duyệt. Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: "Phương án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI đã được chuẩn bị công phu, dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình; bảo đảm về tiêu chuẩn và số lượng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và đều được chuẩn bị có số dư theo quy định; cơ bản bảo đảm hợp lý cơ cấu địa bàn và ngành, lĩnh vực; có quan tâm đến cơ cấu cán bộ khoa học - công nghệ, văn hóa - nghệ thuật, trí thức, doanh nhân; bảo đảm tỷ lệ đổi mới trên 30%; trình độ đội ngũ cán bộ tham gia cấp ủy khá cao cả về chuyên môn và lý luận chính trị".

Dự kiến chiều nay 1-11, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI sẽ tiến hành bầu Ban chấp hành mới. Theo quy định, Ban chấp hành mới sẽ gồm 75 đồng chí. Với sự chuẩn bị khoa học, kỹ lưỡng, thể hiện trách nhiệm cao của Thành ủy Hà Nội khóa XV, cùng với sự lựa chọn sáng suốt của 497 đại biểu, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 chắc chắn được bầu ra với chất lượng nhân sự cao, nhiều nhân tố mới, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công phu, dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.