Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố 5 phương án thay thế "điểm sàn"

T.Hoa| 24/03/2014 14:48

(HNMO)- Để thay thế cho


Bộ GD-ĐT nhận định, từ năm 2013 trở về trước, chỉ có một giá trị “điểm sàn” cho bậc ĐH và một giá trị “điểm sàn” cho bậc CĐ ứng với mỗi khối thi. Mức điểm này đã góp phần thực hiện chức năng phân luồng học sinh, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh và chất lượng đầu vào của các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, cách xác định “điểm sàn” như trước đây chưa đáp ứng được tính đa dạng của các ngành đào tạo, cũng như đặc thù của các cơ sở giáo dục ĐH.

Do đó, Bộ đã đề xuất và đưa ra dự thảo 5 phương án xây dựng tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào ĐH,CĐ năm học 2014 - 2015 để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ sở giáo dục và xã hội để làm cơ sở quyết định cách xác định "điểm sàn" mới.


Phương án 1: Phân tầng theo tổng điểm 3 môn thi

Điềm sàn tính theo tổng điểm ba môn thi của từng khối thi, trên cơ sở phổ điểm và bảo đảm tổng nguồn tuyển vượt tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Đối với mỗi khối thi, xác định 3 mức điểm sàn (cao, trung bình, thấp) để các trường lựa chọn

Điểm môn ưu tiên tính theo ngành đào tạo, được nhân hệ số. Các trường CĐ-ĐH dựa trên đặc thù của các ngành đào tạo để xác định khối thi và môn ưu tiên cùng hệ số ưu tiên cho từng ngành đào tạo của trường.

Việc xét tuyển thưc hiện theo nguyên tắc lấy từ trên xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Phương án 2: Phân nhóm

Bộ GD-ĐT sẽ dựa vào phổ điểm kết quả thi của từng môn của khối thi, hội đồng xét chất lượng đầu vào xác định 4 giá trị “ngưỡng” điểm P1, P2, P3, P4 sao cho đạt điểm P1 trở lên có 30% thí sinh trong tổng số thí sinh dự thi; P2 trở lên có 45% thí sinh trong tổng số thí sinh dự thi; P3 trở lên có 60% thí sinh trong tổng số thí sinh dự thi; P4 trở lên có 75% thí sinh trong tổng số thí sinh dự thi.

Tỷ lệ phần trăm này có thể thay đổi do hội đồng xét chất lượng đầu vào đề xuất, Bộ trưởng GD và ĐT quyết định

Bộ công bố các “mức” điểm P1, P2, P3, P4 của tất cả các môn thi để các trường tự chủ xây dựng phương án xét tuyển, Bộ không ấn định mức điểm chung nào.

Phương án 3: Kết hợp ngưỡng chất lượng theo khối thi và môn thi

Bộ dựa vào phổ điểm kết quả thi của từng môn thi của khối thi, hội đồng xét chất lượng đầu vào xác định 3 giá trị “ngưỡng điểm P1, P2, P3 đối với từng môn thi.

Căn cứ phổ điểm của tổng 3 môn thi theo khói thi, hội đồng xét chất lượng đầu vào xác định 3 giá trị điểm sàn đối với từng khối thi.

Bộ công bố các mức điểm P1, P2, P3 của tất cả các môn thi và mức điểm sàn ứng với khối thi để các trường tự chủ xây dựng phương án xét tuyển, Bộ không ấn định mức điểm chung nào.

Phương án 4: Tính theo đặc thù vùng miền

Các khu vực tuyển sinh được chia gồm: Miền núi phía bắc; Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung bộ; Nam Trung bộ và Tây nguyên; Đông Nam bộ; Tây Nam bộ. Bộ sẽ thống kê điểm của thí sinh vào trường trong khu vực theo khối thi.

Kết quả theo từng khối thi trong từng khu vực (3 nhóm hay 4 nhóm) được chia theo nhóm:

+ Nhóm 1: 30% số thí sinh đạt yêu cầu
+ Nhóm 2: 50% số thí sinh đạt yêu cầu
+ Nhóm 3: 70% số thí sinh đạt yêu cầu

Các trường tùy theo khả năng tuyển sinh của mình xác định nhóm tuyển sinh phù hợp. Thí sinh có thể dịch chuyển từ khu vực này sang khu vực khác nếu có kết quả thi phù hợp. Các trường tuyển thí sinh có kết quả từ cao xuống thấp cho đến giới hạn của nhóm.

Phương án 5: Xác định theo ngưỡng chính thức và ngưỡng dự bị

Phổ điểm ba môn thi được chia thành 4 mức 25%, 50%, 65% và 80%.

Đợt xét tuyển thứ nhất các trường ĐH tùy theo khả năng tuyển sinh của mình, ưu tiên gọi thí sinh trong nhóm 25% hay nhóm 50%.

Đợt hai những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu có thể xét tuyển thí sinh đến nhóm 65%.

Những thí sinh có mức điểm ngưỡng 50% và 65% trước khi vào học chính thức phải học bổ sung kiến thức 6 tháng. 

Nhóm 80% dành cho các trường CĐ tuyển sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công bố 5 phương án thay thế "điểm sàn"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.