Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao đúng, tuyển đủ chỉ tiêu

Thống Nhất| 28/01/2015 07:02

(HNM) - Dù đến tháng 6 mới diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016 song công tác tuyển sinh tại Hà Nội đã khởi động, bắt đầu bằng việc rà soát các điều kiện để giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các nhà trường. Với việc rà soát chặt chẽ điều kiện phục vụ dạy và học,

Mỗi học sinh có hai nguyện vọng

Theo phương án đã được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phê duyệt tại Công văn số 442/UBND-VX ngày 21-1-2015, việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên năm học 2015-2016 tại Hà Nội được thực hiện theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 THPT cho tất cả các trường THPT trên địa bàn thành phố. Môn thi được ấn định là ngữ văn và toán, theo hình thức tự luận. Đây là hai môn thi bắt buộc đối với mọi thí sinh có nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 THPT tại Hà Nội, nếu thí sinh thi thiếu một trong hai môn này sẽ không được đưa vào diện xét tuyển.

Thí sinh thi vào lớp 10 năm học 2015 sẽ thi ngữ văn và toán, theo hình thức tự luận. Ảnh: Như Ý



Như mọi năm, việc đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập của học sinh (HS) dựa trên căn cứ khu vực tuyển sinh. Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Tùy theo điều kiện thực tế và khả năng, nguyện vọng của bản thân, HS có thể được thay đổi khu vực tuyển sinh. Mỗi HS được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường THPT công lập, tuy nhiên, hai trường này phải nằm trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên.

Ngoài nguyện vọng vào trường THPT công lập, HS còn có thể đăng ký dự tuyển để theo học lớp 10 tại các trường THPT ngoài công lập, lớp 10 hệ THPT hoặc hệ bổ túc THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc dự tuyển vào học các trường trung cấp chuyên nghiệp. Các đơn vị này được có địa bàn tuyển sinh HS toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Theo kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016 sẽ diễn ra vào ngày 11-6-2015. So với các năm trước, kỳ thi này được đẩy sớm hơn 2 tuần. Lý giải về sự điều chỉnh này, đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Do năm nay kỳ thi THPT quốc gia dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7, chậm hơn mọi năm một tháng, nếu giữ nguyên thời điểm thi vào lớp 10 THPT như mọi năm (tức là cuối tháng 6) thì hai kỳ thi này diễn ra quá gần nhau. Việc đẩy sớm thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT nhằm tập trung chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho mỗi kỳ thi.

Kiên trì chủ trương "ba tăng", "ba giảm"

Thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT Hà Nội cho thấy, số lượng HS vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016 tăng hơn năm học trước 10 nghìn em. Đây là con số đã được dự báo từ đầu năm học, nên các trường THPT đều nỗ lực tăng cường các điều kiện phục vụ dạy - học nhằm đáp ứng đủ chỗ học cho mọi HS theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT. Tuy nhiên, quan điểm được quán triệt tới các nhà trường là phải bảo đảm chỗ học có chất lượng, để HS được học tập và rèn luyện trong điều kiện tốt nhất. Đó là lý do tại sao cùng với "ba tăng" (tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường), Hà Nội vẫn kiên trì chủ trương "ba giảm" (giảm số HS trái tuyến, giảm số HS trên một lớp, giảm số lớp đối với những trường có quy mô quá lớn).

Để chuẩn bị cho việc giao chỉ tiêu tuyển sinh, từ ngày 19-1, Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh tại các nhà trường, trong đó tập trung vào khối các trường THPT ngoài công lập. Ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, theo hồ sơ các trường gửi về, đã có 30 trường ngoài công lập cơ bản đạt yêu cầu, Sở GD-ĐT sẽ tập trung kiểm tra điều kiện chuyên môn của các trường. Số này chiếm khoảng gần 1/3 tổng số trường ngoài công lập hiện đang hoạt động trên địa bàn. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, Sở GD-ĐT cũng sẽ đặc biệt lưu ý đến những trường có hai điểm trường. Theo chỉ đạo của lãnh đạo ngành, năm học 2015-2016, mỗi trường sẽ chỉ được giao chỉ tiêu tuyển sinh tại một điểm trường. Những điểm trường là nơi thuê mượn, không đủ điều kiện sẽ kiên quyết không được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Để bảo đảm chất lượng dạy - học, mỗi lớp được giao chỉ tiêu tối đa 40 HS. Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết: Năm học 2014-2015, toàn thành phố dự kiến có gần 84 nghìn HS xét tốt nghiệp THCS. Số lượng chỉ tiêu dự kiến giao cho các trường THPT công lập chiếm khoảng 68%, còn lại là chỉ tiêu dành cho các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung cấp chuyên nghiệp. So với năm ngoái, tỷ lệ tuyển vào công lập năm nay cơ bản ổn định, tuy nhiên tại một số địa bàn, nhất là ở những nơi có số lượng HS tăng hơn sẽ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho mọi HS và tạo thuận lợi cho việc phát triển cân đối giữa các loại hình trường. Quan điểm của ngành GD-ĐT năm nay trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT là giao đúng, tuyển đủ chỉ tiêu đã phê duyệt. Hiệu trưởng các nhà trường phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở GD-ĐT và UBND thành phố về toàn bộ công tác tuyển sinh năm học mới, nếu đơn vị nào (dù là trường công lập hay ngoài công lập) tuyển vượt chỉ tiêu sẽ phải chịu hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

- Năm học 2014-2015, Hà Nội dự kiến có gần 84 nghìn HS xét tốt nghiệp THCS.
- Số lượng tuyển vào hệ THPT: 72.110 HS. Trong đó tuyển vào các trường công lập: 56.840 HS; các trường ngoài công lập: 15.270 HS.
- Tuyển vào các trung tâm giáo dục thường xuyên: 8.480 HS. Trong đó hệ THPT: 1.200 HS; hệ giáo dục thường xuyên: 7.280 HS.
- Tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp: 4.240 HS.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao đúng, tuyển đủ chỉ tiêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.