Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng

Quỳnh Phạm| 02/08/2015 07:15

(HNM) - Ngày 1-8, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ. Ghi nhận từ một số trường trên địa bàn Hà Nội cho thấy lượng thí sinh tới đăng ký còn khá thấp.

  • Nhiều trường xét tuyển từ điểm sàn

Một trong những trường nhộn nhịp nhất là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhận được khoảng 800 hồ sơ vào cuối ngày. Trường ĐH Kinh tế quốc dân tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ. Trường ĐH Thương mại Hà Nội khoảng 200 hồ sơ. Ngày nộp hồ sơ trong ngày nghỉ cuối tuần, một số trường có bố trí nhân viên trực tiếp nhận đăng ký nhưng chưa có thống kê số liệu cuối ngày. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết tiếp tục nhận đăng ký xét tuyển vào ngày chủ nhật. Còn Học viện Nông nghiệp Việt Nam thì cho biết không nhận hồ sơ vào ngày chủ nhật.

Bộ GD-ĐT mới có hướng dẫn về quy trình xét tuyển của các trường ĐH, CĐ khi sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Theo đó, trước mỗi đợt xét tuyển, các trường cần công bố trên trang thông tin điện tử của trường tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào từng ngành hoặc nhóm ngành của trường cùng với chỉ tiêu của từng ngành. Bộ lưu ý những trường dùng đồng thời tổ hợp truyền thống và tổ hợp mới để xét tuyển phải ghi rõ chỉ tiêu cho mỗi loại tổ hợp.

Khi đó mỗi ngành phải có 2 mã để xét tuyển với chỉ tiêu riêng. Trường sử dụng nhiều tổ hợp để xét cho 1 ngành phải quy định và công bố độ lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp. Trường phải công bố các điều kiện bổ sung dùng để xét tuyển trong trường hợp có nhiều thí sinh ở cuối danh sách trúng tuyển có điểm xét tuyển như nhau dẫn đến vượt chỉ tiêu. Các trường cần tạo điều kiện cho thí sinh rút hồ sơ chuyển sang trường khác khi thí sinh có nhu cầu. Thí sinh phải đến trường hoặc ủy quyền (bằng văn bản) cho người thân đến trường rút hồ sơ.

l Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào trường là: Tốt nghiệp THPT và có hạnh kiểm các kỳ đều đạt loại khá trở lên; tổng điểm 3 môn theo tổ hợp đăng ký xét tuyển (không nhân hệ số) và điểm ưu tiên đạt từ 16 điểm trở lên. Trường xét tuyển theo từng ngành. Trường Đại học Thương mại thông báo xét tuyển nguyện vọng 1 ĐH chính quy với thí sinh đạt 17 điểm trở lên.

Trường ĐH Tài chính Ngân hàng Hà Nội dành 30% tổng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập 6 học kỳ THPT. Với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp, tổng điểm bình quân của ba môn (theo 4 tổ hợp môn thi: Toán - lý - hóa, toán - lý - Anh, toán - văn - Anh, toán - văn - địa) phải đạt 18 điểm trở lên. Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết điều kiện tối thiểu để thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển là đạt ngưỡng mà Bộ GD-ĐT đề ra, tức là 15 điểm.

Điểm trúng tuyển xác định theo từng mã ngành kết hợp với điểm sàn vào trường theo từng tổ hợp môn thi. Nếu thí sinh đủ điểm trúng tuyển vào ngành đã đăng ký ban đầu thì được chuyển sang các ngành khác cùng tổ hợp môn thi còn chỉ tiêu. Trường ĐH Lâm nghiệp thông báo xét tuyển nguyện vọng 1 vào bậc ĐH chính quy với thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên. Học viện Thanh thiếu niên công bố điểm xét tuyển theo từng chuyên ngành từ ngưỡng điểm xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ là 15 điểm.

ĐH Thái Nguyên cũng công bố điểm xét tuyển ĐH vào 8 trường thành viên với điểm xét tuyển dao động từ 15 đến 21 điểm tùy từng ngành, từng trường; với hệ CĐ là 12 điểm. Điểm xét tuyển cao nhất là vào ĐH Y Dược với điểm các ngành từ 18 đến 21. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển 4 nguyện vọng vào tất cả các ngành của các trường thành viên thuộc ĐH Thái Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.