Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2010

NGOHUONG| 24/08/2005 10:51

(HNMĐT) - Ngày 18/8/05 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 207/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hoá chất Việt Nam đến năm 2010...

Mục tiêu của chiến lược nhằm góp phần tạo sự đồng bộ, thống nhất trong triển khai thực hiện chiến lược phát triển KT-XH của đất nước; xây dựng ngành công nghiệp hoá chất có cơ cấu tương đối hoàn chỉnh, bao gồm cả sản xuất tư liệu sản xuất và tư liệu tiêu dùng, phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp khác, và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu trong nước cũng như đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo chiến lược, định hướng phát triển một số nhóm sản phẩm trong ngành Công nghiệp hóa chất là:

Về các sản phẩm hoá chất phục vụ sản xuất nông nghiệp:

Sản phẩm phân bón: phát triển đa dạng các sản loại phân hỗn hợp, nâng cao hàm lượng dinh dưỡng; tập trung vốn đầu tư các nhà máy sản xuất phân đạm khí tự nhiên, từ than, một số nhà máy sản xuất NPK theo công nghệ tiên tiến, tận dụng các loại phế thải để sản xuất phân bón hữu cơ sinh học. Đối với sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, thay thế công nghệ gia công lạc hậu bằng công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm dễ sử dụng; đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm gốc sinh học, sử dụng các hoạt chất thế hệ mới, các dung môi ít gây ô nhiễm môi trường.

Về các sản phẩm hoá dầu: thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, nhằm khai thác có hiệu quả tài nguyên dầu và khí; kếthợp có hiệu quả giữa các công trình lọc, hoá dầu, chế biến khí để tạo ra được các sản phẩm hoá dầu thượng nguồn, làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp khác cùngphát triển.

Về các sản phẩm hóa chất phục vụ sản xuất công nghiệp: Trong sản xuất hoá chất cơ bản: các sản phẩm hoá chất phục vụ sản xuất công nghiệp, trọng tâm là các sản phẩm hoá chất cơ bản, cần được tập trung đầu tư để đảm bảo đủ các loại axit cho sản phẩm phân bón, xút cho các ngành dệt, giấy, tuyển quặng, chất tẩy rửa và các sản phẩm khác; lựa chọn thời điểm thích hợp để đầu tư sản xuất sôđa, một số loại oxit kim loại như oxit titan, oxit manhe và các loại khác. Đối với sản phẩm điện hoá, các sản phẩm khí công nghiệp: tiếp cận công nghệ mới để có thể sản xuất được các sản phẩm có yêu cầu công nghệ cao như các loại pin-ắc quy đặc chủng, các loại khí hiếm.

Sản phẩm hoá chất phục vụ tiêu dùng: tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, tăng thêm về số lượng, đa dạng hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngô Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2010

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.