Theo dõi Báo Hànộimới trên

GS-NSND Bùi Gia Tường biểu diễn mừng sinh nhật thứ 70

TUYETMINH| 10/12/2007 19:24

(HNMĐT)- Tối mai (11/12), tại Nhạc viện Hà Nội sẽ diễn ra đêm hòa nhạc kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam (1957-2007), cũng là chương trình mừng sinh nhật lần thứ 70 của GS-NSND Bùi Gia Tường.

Giáo sư - NSND Bùi Gia Tường. Ảnh: Nhạc viện TP HCM cung cấp.

(HNMĐT)- Tối mai (11/12), tại Nhạc viện Hà Nội sẽ diễn ra đêm hòa nhạc kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam (1957-2007), cũng là chương trình mừng sinh nhật lần thứ 70 của GS-NSND Bùi Gia Tường. Đây là đêm hòa nhạc thứ 3 sau 2 đêm trình diễn tại Huế (27/11), TP. Hồ Chí Minh(30/11).

NSND Bùi Gia Tường, người được mệnh danh là "Cánh chim đầu đàn" của violoncelle Việt Nam. Ông sinh tại Hà Nội, tốt nghiệp ĐH và cao học tại nhạc viện T. Tchaikovsky (Matxcơva, Nga). Ông là giảng viên khóa ĐH violoncelle đầu tiên của Nhạc viện Hà Nội và đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh tài năng, góp phần đáng kể cho sự phát triển của nghệ thuật giao hưởng Việt Nam. Nhiều học trò của ông đã thành danh trong đó có nghệ sỹ Violon Ngô Hoàng Quân, Trần Thị Mơ (solist của Dàn nhạc GH Việt Nam)...

Trong chương trình hòa nhạc đặc biệt này, NSND Bùi Gia Tường sẽ trình diễn nhiều tác phẩm nổi tiếng viết cho violoncelle như: Khúc tưởng niệm (G.Fauré) để tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng trong đợt bão lũ vừa qua tại Miền Trung; độc tấu các tác phẩm Sonata cho cello và piano cung Sol thứ, op. 19 củaS.Rachmaninov, ngoài ra còn có những tác phẩm khác như Poem (N.Rakov), Inpromtu (F.Schubert), Nỗi đau khổ của tình yêu (F. Kreisler), Vũ khúc Hơ Rê (Hoàng Dương)...

Biểu diễn cùng NSND Bùi Gia Tường còn có nghệ sỹ piano - Phạm Quỳnh Trang (con gái NSND Quý Dương), và một số nghệ sỹ là học trò cũ cũng tham gia biểu diễn cùng thầy.

NSND Bùi Gia Tường cũng cho biết, cứ 5 năm ông lại tổ chức đêm nhạc riêng của mình một lần. Năm năm trước (kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65) ông đã tổ chức một đêm nhạc biểu diễn chung với đồng nghiệp là NSND Tạ Bôn. Đêm nhạc này ngòai ý nghĩa mừng sinh nhật lần thứ 70 của mình còn là đêm nhạc tưởng niệm người thầy giáo, bạn thân - nghệ sĩ cello nổi tiếng thế giới Rostropovich.

Tuyết Minh

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
GS-NSND Bùi Gia Tường biểu diễn mừng sinh nhật thứ 70

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.