Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tình án” trên sóng VTV1: Có làm nổi nét Nam bộ của Hồ Biểu Chánh?

TUANPHONG| 14/08/2009 07:13

(HNM) - Vừa trải qua những diễn biến của câu chuyện tình yêu thế kỷ XXI trong

(HNM) - Vừa trải qua những diễn biến của câu chuyện tình yêu thế kỷ XXI trong "Xin lỗi tình yêu", khán giả lại được ngược thời gian trở về với chuyện tình từ đầu thế kỷ trước với "Tình án"dài 22 tập. Bộ phim vừa tiếp sóng trên “giờ Vàng” phim Việt VTV1. Người xem chắc chắn sẽ quan tâm tới chất Nam bộ khi "Tình án" được xây dựng dựa trên tác phẩm "Cư kỉnh" của Hồ Biểu Chánh - một nhà tiểu thuyết lớn của Nam bộ và cả nước.

Một cảnh trong phim “Tình án”.

Chuyện phim là một vụ án khá ly kỳ. Ông Huyện Hàm Tâm là một cự phú giàu có bậc nhất ở Cần Thơ. Ông có cô con gái tên là Thanh Túy. Dù được sinh ra trong một dòng họ mấy đời đều theo nho học, nền nếp gia phong, nhưng cô lại thích sống theo lối tân thời, phóng túng và rất mê tiểu thuyết diễm tình, lãng mạn. Cô vô cùng say mê văn thơ của Chí Cao. Trên văn đàn, nhà văn Chí Cao là một người nổi tiếng với lối sống buông thả, ruồng bỏ vợ con, ăn chơi trác táng. Anh ta lên Sài Gòn rồi xuống Cần Thơ để lẩn trốn người vợ đã từng cưu mang nuôi anh ta ăn học trong những năm tháng nghèo khổ. Tại Cần Thơ, tình cờ Chí Cao mua ngôi nhà cạnh nhà ông Huyện Hàm Tâm. Bi kịch xảy ra khi Thanh Túy say mê thơ văn của Chí Cao và rơi vào lưới tình của gã đàn ông này. Từ đó, hai người thường xuyên lén lút tới lui gặp gỡ. Cuộc tình vụng trộm của họ bị phát giác bởi một vụ án mạng, Chí Cao bị giết… Thủ phạm thực sự là ai đây khi mà có nhiều người trong đó có Thanh Túy đứng ra nhận tội cùng một lúc?

Kịch bản phim "Tình án" được Võ Đắc Dự viết dựa theo tiểu thuyết "Cư kỉnh" của cụ Hồ Biểu Chánh. Những hình ảnh của phim được thể hiện qua tay máy của nhà quay phim Cao Thành Danh. Đạo diễn Võ Việt Hùng đã không khỏi băn khoăn khi đây là lần đầu tiên ông được làm phim theo thể loại này. Làm thế nào để tạo được dấu ấn riêng không trùng lặp với phong cách của các đạo diễn đàn anh mà vẫn giữ được chất Nam bộ xưa? Làm thế nào để những nét đặc trưng trong tác phẩm Hồ Biểu Chánh không bị mai một đi? Đó là những câu hỏi khiến Võ Việt Hùng luôn trăn trở trong suốt quá trình thực hiện bộ phim. Kể cũng dễ hiểu vì Hồ Biểu Chánh được coi là nhà văn tiên phong của Nam bộ, một "nhà tiểu thuyết phong tục", chuyển tải tác phẩm của ông lên phim cũng là một thách thức.

Để phim thêm hấp dẫn, trong quá trình thực hiện đạo diễn Võ Việt Hùng đã chắt lọc và tô đậm thêm nhiều nét trong tinh thần tiểu thuyết "Cư kỉnh" như phép trị dân của các vị quan lại dưới thời thuộc Pháp hay như tinh thần "cầm cân nảy mực giữa bên tình và bên lý".

"Tình án" mới bắt đầu lên sóng, mọi cảm nhận, đánh giá sẽ thuộc về khán giả. Phim có sự tham gia của các diễn viên Quế Phương, Quốc Thái, Tấn Beo.

Phạm Hồng

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Tình án” trên sóng VTV1: Có làm nổi nét Nam bộ của Hồ Biểu Chánh?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.