Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện bức họa của Leonardo da Vinci

Quỳnh Chi| 28/10/2011 07:12

(HNM) - Nhật báo Le Figaro vừa loan tải thông tin gây xôn xao giới nghệ thuật hội họa: Một bức tranh lâu nay vẫn được cho là vẽ hồi thế kỷ XIX, thực ra là tác phẩm của danh họa Leonardo da Vinci. Với phát hiện mới này, giá của bức tranh có thể tăng lên 5 nghìn lần.

Bức họa mới phát hiện của Leonardo da Vinci.

Năm 1998, ông Peter Silverman - một nhà sưu tập người Canada phát hiện một bức họa bằng da dê mang tiêu đề "Thiếu nữ trong trang phục thời Phục hưng", mô tả chân dung nhìn nghiêng của một cô gái tóc vàng được nhà đấu giá Chistie's rao bán tại New York. Bức vẽ được chú thích là tác phẩm của một tác giả Đức, đầu thế kỷ XIX. Trong cuộc đấu giá, bức tranh đã thuộc về bà Kate Ganz, một nhà buôn tranh của New York với giá 21.850 USD.

Chín năm sau, vì không thấy có khách hàng nào hỏi đến bức tranh, bà Kate Ganz đã nhượng lại ngang giá cho ông P.Silverman. Linh cảm bức vẽ có thể được hoàn thành từ thời Phục hưng ở Italia và mang nhiều chi tiết giống tác phẩm của danh họa Leonardo da Vinci, nhà sưu tập sành sỏi này đã đưa "Thiếu nữ trong trang phục thời Phục hưng" tới Công ty thẩm định nghệ thuật Lumière Technology tại Paris (Pháp). Phòng thí nghiệm của công ty danh tiếng này đã từng tái hiện màu sắc gốc của bức tranh nổi tiếng Mona Lisa nhờ một camera đa phổ. Đây là thiết bị độc nhất trên thế giới có khả năng tái hiện và đưa ra rất nhiều dấu vết siêu nhỏ trên một bức vẽ.

Nhóm kỹ thuật viên của Lumière Technology đã tiến hành phân tích kỹ lưỡng và phát hiện một mảng vân trong lòng bàn tay in trên bức họa. Kết quả xác minh cho thấy, vết vân tay này giống những vết vân tay còn lưu lại trên các bức vẽ của danh họa Leonardo da Vinci. Nghiên cứu còn phát hiện những đường cong của bức họa có thể của một người thuận tay trái. Cuối cùng là kết luận về nhân vật trong tranh. Thiếu nữ trong tranh mang trang phục và có kiểu tóc của những người trong dòng tộc Sforza, một gia đình quý tộc hàng đầu ở Milano thời Phục hưng. Danh họa Leonardo da Vinci từng có nhiều năm phục vụ cho gia đình này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không nhất trí về độ xác thực của bức họa. Để chứng minh độ chính xác cho giả thuyết, các nhà nghiên cứu đã mở một cuộc điều tra tại bốn nước châu Âu. Trong đó, ba vết thủng nhỏ bên lề trái của bức họa chứng tỏ bức họa được lấy ra từ một cuốn sách nào đó.

Theo David Wright, nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Mỹ, có 4 cuốn sách viết về dòng họ nhà Sforza được in từ khoảng năm 1490. Mỗi cuốn mô tả lại những thời điểm quan trọng trong cuộc sống gia đình Milano. Hiện 4 cuốn sách đó vẫn còn được lưu giữ rải rác trên thế giới. Một cuốn đang lưu tại Thư viện Quốc gia Pháp, một cuốn khác tại Thư viện Anh, cuốn thứ ba hiện ở Florence (Italia). Giả thiết về bức tranh được chứng minh qua cuốn sách thứ tư nằm tại Thư viện Quốc gia Warsaw (Ba Lan). Cuốn sách này thiếu đúng một trang tương ứng với những lỗ đục bên lề bức vẽ.

Không còn nghi ngờ gì nữa, bức chân dung nhìn nghiêng của thiếu nữ tóc vàng chính là tác phẩm của danh họa Leonardo da Vinci. Nhân vật trong tranh được xác định là Bianca, con không chính thức của Công tước Ludovico Sforza. Năm 1496, cô gái đã kết hôn với một sỹ quan quân đội cũng thuộc dòng dõi quý tộc. Với phát hiện này, công sức của ông P.Silverman bỏ ra khi theo đuổi "người đẹp tóc vàng" quả đã không uổng phí.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện bức họa của Leonardo da Vinci

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.